Ngày 8/5, (giờ địa phương), Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo có chuyến thăm không báo trước tới Baghdad (Iraq). Tại Baghdad, Ngoại trưởng Pompeo có cuộc gặp Thủ tướng Iraq Adel Abdul Mahdi.

ngoai truong my bat ngo tham iraq
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: USA Today.

Phát biểu trước các phóng viên, Ngoại trưởng Pompeo cho biết, ông đến Baghdad gặp các nhà lãnh đạo Iraq nhằm tiếp tục sự đảm bảo của Mỹ rằng, Iraq là một quốc gia có độc lập, chủ quyền.

Chuyến thăm Iraq của Ngoại trưởng Mỹ diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa Mỹ và Iran leo thang căng thẳng. Mỹ tuyên bố sẽ triển khai tàu sân bay USS USS Abraham Lincoln và một lực lượng đặc nhiệm ném bom tới khu vực vùng Vịnh nhằm tăng sức ép với Iran.

Trong khi đó, hãng tin nhà nước IRIB của Iran ngày 6/5 dẫn nguồn tin thân cận của Ủy ban giám sát thỏa thuận hạt nhân cho biết, vào ngày 8/5, Tổng thống Iran Hassan Rouhani sẽ ra tuyên bố giảm một số cam kết "nhỏ và chung" theo thỏa thuận, đúng một năm sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo rút khỏi thỏa thuận hạt nhân lịch sử mang tên Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA) mà nhóm P5+1 (gồm Anh, Mỹ, Nga, Pháp, Trung Quốc và Đức) đã ký với Iran năm 2015.

Mỹ hiện có hơn 5.000 binh sỹ tại Iraq. Thêm 2.000 quân đang ở nước láng giềng Syria./.