Ngoại trưởng Hàn Quốc công du Mỹ thúc đẩy quan hệ song phương
Ngoại trưởng Hàn Quốc Park Jin (trái) tại sân bay quốc tế Incheon, phía Tây Seoul, trong hành trình thăm Mỹ, ngày 12/6/2022. Ảnh tư liệu.

Chuyến công du dự kiến kéo dài 4 ngày, là chuyến công du đầu tiên của quan chức Chính phủ Hàn Quốc đến Mỹ trong năm 2023, cũng là năm kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và đồng minh Hàn - Mỹ.

Phát biểu với báo giới tại Sân bay quốc tế Incheon trước khi lên đường tới Mỹ, Ngoại trưởng Park Jin cho biết những chủ đề quan tâm chính trong chuyến thăm lần này bao gồm phương hướng phát triển quan hệ đồng minh Hàn - Mỹ, vấn đề bán đảo Triều Tiên và các vấn đề nổi cộm toàn cầu.

Ngoài ra, quan chức hai bên sẽ thảo luận công tác chuẩn bị cho các sự kiện kỷ niệm 70 năm quan hệ đồng minh, song song với mục tiêu phát triển quan hệ Hàn - Mỹ trong tương lai, cũng như phương hướng vực dậy nền kinh tế hai nước sau các cuộc khủng hoảng.

Theo lịch trình dự kiến, Ngoại trưởng Hàn Quốc Park Jin sẽ có cuộc hội đàm với người đồng cấp Mỹ Antony Blinken tại thủ đô Washington nhằm thảo luận mục tiêu củng cố quan hệ đồng minh, cũng như mở rộng hợp tác trong lĩnh vực an ninh, kinh tế, khoa học - công nghệ.

Ngoại trưởng Park Jin cũng sẽ gặp gỡ quan chức cấp cao của Cơ quan Hàng không và vũ trụ Mỹ (NASA) để thảo luận về hợp tác song phương trong các lĩnh vực liên quan đến không gian. Bên cạnh đó, ông Park Jin sẽ có cuộc gặp với các quan chức Quốc hội và giới chuyên gia Mỹ để kêu gọi sự ủng hộ và phối hợp nhằm phát triển quan hệ đồng minh song phương.

Trước khi tới thủ đô Washington, Ngoại trưởng Park Jin dự kiến sẽ có chặng dừng chân ở thành phố New York và có cuộc gặp với Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres. Theo kế hoạch, Ngoại trưởng Park Jin sẽ gặp Đại sứ các nước thành viên của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc để tìm kiếm hỗ trợ trong các vấn đề liên quan Triều Tiên.

Dư luận Hàn Quốc hiện cũng đang quan tâm liệu ngoại trưởng hai nước có đạt được tiến triển trong đàm phán về vấn đề nhập khẩu xe ô tô điện Hàn Quốc vào Mỹ hay không, sau khi Mỹ ban hành Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) khiến nhiều chính phủ lo ngại sẽ gây bất lợi cho các công ty của họ, do nhiều khoản trợ cấp chỉ dành cho những sản phẩm được chế tạo ở Bắc Mỹ.