ngay lam viec thu 2 ky hop thu 7 hdnd tinh khoa xiii thao luan cac bao cao to trinh du thao nghi quyet trinh tai ky hop Ngày làm việc thứ nhất, Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XIII, nhiệm kỳ 2016-2021

Trong ngày làm việc đầu tiên của Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XIII, ...

ngay lam viec thu 2 ky hop thu 7 hdnd tinh khoa xiii thao luan cac bao cao to trinh du thao nghi quyet trinh tai ky hop Khai mạc Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIII, nhiệm kỳ 2016 - 2021

Sáng nay 11/7, tại Hội trường lớn UBND tỉnh, Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh ...

ngay lam viec thu 2 ky hop thu 7 hdnd tinh khoa xiii thao luan cac bao cao to trinh du thao nghi quyet trinh tai ky hop
Các đại biểu tham gia thảo luận tại các tổ. Ảnh: Hà Dũng

Với tinh thần trách nhiệm, dân chủ, thẳng thắn, các đại biểu đã có nhiều ý kiến đóng góp về các nội dung trình tại Kỳ họp lần này. Trong đó, báo cáo Kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2018 do UBND tỉnh trình được các đại biểu quan tâm thảo luận hơn cả.

Theo đó, các ý kiến cho rằng, UBND tỉnh đã đánh giá một cách nghiêm túc, toàn diện những kết quả đạt được. Đồng thời kiểm điểm sâu sắc về những mặt bất cập, hạn chế trong quản lý, điều hành thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn trong nửa đầu của năm 2018.

Đặc biệt, với sự chuẩn bị chu đáo, tích cực, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức thành công Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2018, đồng thời để lại ấn tượng sâu sắc đối với các địa biểu tham dự về một hoạt động xúc tiến đầu tư cấp tỉnh phong cách, thực chất và chuyên nghiệp.

Tuy nhiên, hiệu quả công tác thu hút đầu tư sau Hội nghị này là vấn đề mà các đại biểu quan tâm, đề nghị UBND tỉnh cụ thể hóa các ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về định hướng phát triển đối với Thái Nguyên trong thời gian tới, nhất là những định hướng trong công tác thu hút đầu tư để phát triển.

Đánh giá cao kết quả một số chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đạt cao so với kế hoạch, cũng như trách nhiệm của UBND tỉnh trong điều hành thực hiện các nhiệm vụ. Tuy nhiên các đại biểu cũng thẳng thắn chỉ ra và đề nghị làm rõ một số tồn tại, hạn chế ở các lĩnh vực, như: cải cách hành chính; tình trạng nợ đọng thuế của các doanh nghiệp; công tác quản lý quy hoạch; quản lý đất đai; giải pháp đối với các dự án chậm tiến độ, kém hiệu quả; khó khăn, vướng mắc trong thực hiện chương trình xây dựng Nông thôn mới ở các xã bổ sung đăng ký về đích năm 2018; hiệu quả công tác quản lý các di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn; vấn đề môi trường trong phát triển du lịch;….

Một số đại biểu cũng đề nghị tỉnh cần xem xét có cơ chế, chính sách về phát triển kinh tế - xã hội đối với các xóm, bản vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số cũng như trong lĩnh vực nông nghiệp.

Những vấn đề thuộc lĩnh vực an sinh xã hội trên địa bàn cũng được các đại biểu thảo luận sôi nổi. Trong đó, tập trung vào thực trạng cung cấp nước sạch cho người dân; hiệu quả hoạt động của các Hợp tác xã điện còn thấp, không đáp ứng được nhu cầu sử dụng của người dân; những bất cập tại các khu tái định cư cho người dân vùng lũ, vùng nguy hiểm, ảnh hưởng bởi thiên tai; bất cập về cơ chế, chính sách đối với giáo viên hợp đồng.

Đánh giá nỗ lực của các cấp, ngành trên địa bàn trong công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội, qua đó tạo điều kiện thuận lợi để địa phương phát triển, tuy nhiên một số ý kiến đề cập tới việc tái diễn tình trạng xe quá khổ, quá tải lưu thông trên đường; tình trạng gia tăng phương tiện giao thông gây ùn tắc cục bộ tại một số điểm trên địa bàn Thành phố Thái Nguyên, tình trạng xuống cấp một số công trình giao thông và giải pháp của các ngành chức năng đối với các điểm đen giao thông trên địa bàn.

Thảo luận, cho ý kiến vào kết quả giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới các kỳ họp của HĐND tỉnh, các đại biểu cơ bản đánh giá cao tinh thần tiếp thu và việc trả lời giải quyết các ý kiến, kiến nghị cử tri của UBND tỉnh và các cơ quan chức năng. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương cần chủ động giải quyết dứt điểm các ý kiến theo đúng thẩm quyền, đảm bảo tiến độ, nhất là từ cấp cơ sở

Tại phiên thảo luận tổ, các đại biểu cũng đã dành nhiều thời gian tập trung thảo luận về các tờ trình liên quan đến cơ chế, chính sách của tỉnh đối với các lĩnh vực. Các đại biểu cho rằng, 2/3 nội dung được thảo luận, cho ý kiến tại kỳ họp này liên quan đến việc ban hành các cơ chế, chính sách để phát triển đã cho thấy sự quan tâm đặc biệt của tỉnh, nhằm kịp thời định hướng và xây dựng kế hoạch, giải pháp thực hiện gắn với trách nhiệm của cơ quan chuyên môn trong công tác tham mưu ở từng lĩnh vực.

Đánh giá cao việc thảo luận và cho ý kiến về quy định chế độ, chính sách hỗ trợ đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong thực hiện sắp xếp tổ chức hộ máy và tinh giản biên chế của hệ thống chính trị trên địa bàn đã thể hiện quyết tâm lớn của tỉnh trong việc triển khai thực hiện có hiệu quả tinh thần Nghị quyết Trung ương 6, khóa XII của Đảng về sắp xếp, tinh giản bộ máy của hệ thống chính trị theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu quả, hiệu lực.

Trên quan điểm thống nhất chung về chủ trương, các đại biểu cũng thảo luận và cho ý kiến vào một số nội dung còn băn khoăn, như: cần chỉ rõ kinh phí thực hiện Nghị quyết, tránh việc sau khi ban hành lại thiếu tính thực tiễn; vấn đề phân cấp chi ngân sách thực hiện Nghị quyết; cần đảm bảo tính thống nhất, không chồng chéo về đối tượng áp dụng để đảm bảo tính công bằng, đúng đối tượng khi thực hiện; cần làm rõ chế độ, chính sách đối với người lao động là cán bộ biên chế đang làm việc tại các hội, đoàn thể đặc thù,…

Liên quan đến nội dung này, các đại biểu cũng đề cập tới một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện, như: lộ trình sắp xếp, sáp nhập các xóm, tổ dân phố; vấn đề kiện toàn đội ngũ cán bộ ở cơ sở sau khi sắp xếp, sáp nhập; việc sắp xếp lại các đơn vị sự nghiệp công lập và tinh giản biên chế, hợp đồng lao động tại các đơn vị này cần xem xét tính đặc thù trong chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị.

Thảo luận vào Tờ trình điều chỉnh mức thu học phí đối với cấp học mầm non và cấp học phổ thông công lập thuộc hệ thống giáo dục quốc dân năm học 2018-2019 trên địa bàn tỉnh, các ý kiến đều đồng tình và cho rằng việc điều chỉnh tăng là phù hợp và cần thiết nhằm tiến tới việc tự chủ của ngành Giáo dục và Đào tạo theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ.

Nhất trí cao đối với Tờ trình đề nghị quy định chế độ bồi dưỡng đối với người làm nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc, tuy nhiên một số ý kiến cũng bày tỏ băn khoăn về nguyên tắc áp dụng chế độ thực hiện.

Cũng tại phiên thảo luận tổ, các đại biểu đề nghị các cơ quan chức năng làm nhiệm vụ tham mưu cho UBND tỉnh trong soạn thảo đề án, tờ trình và dự thảo Nghị quyết cần tổng hợp, tiếp thu nghiêm túc ý kiến thảo luận của đại biểu, trên cơ sở đó bổ sung hoàn thiện một cách phù hợp vào dự thảo báo cáo, tờ trình.

Trong phiên làm việc này, một số nội dung khác trình tại kỳ họp cũng được các đại biểu quan tâm đóng góp ý kiến.