Ngày làm việc thứ 2, Kỳ họp bất thường lần thứ hai, Quốc hội khóa XV
Các đại biểu Quốc hội tham gia thảo luận tại tổ.

Thảo luận tại tổ 6 cùng Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố: Nam Định, Đà Nẵng, Trà Vinh; đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên tham gia ý kiến đánh giá về việc thực hiện quy định tại Nghị quyết số 30 ngày 28/7/2021 của Quốc hội về các chính sách phòng, chống dịch bệnh COVID-19; một Nghị quyết mang tinh thần khẩn trương, chủ động, linh hoạt cùng những giải pháp chưa có tiền lệ; áp dụng các cơ chế đặc cách, đặc thù phòng, chống dịch.

Đại biểu Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Thái Nguyên cho biết: "Trong lịch sử về phòng, chống dịch bệnh chắc chắn là chưa bao giờ có. Với tinh thần, tâm thế chống dịch như chống giặc, các đại biểu Quốc hội cũng bấm nút với tinh thần ra đời Nghị quyết để nhanh, kịp thời tháo gỡ khó khăn".

Tham gia ý kiến vào Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Đoàn đại biểu Quốc hội Thái Nguyên cho rằng, bản dự thảo đã có sự tiếp thu ý kiến từ các bộ, ngành, các chuyên gia, tổng hợp được quy hoạch các ngành, địa phương song để phát huy được lợi thế so sánh cũng như đảm bảo tính kết nối của các vùng miền thì vẫn chưa rõ ràng. Đại biểu đề xuất một số chính sách về nguồn lực thực hiện.

Đại biểu Nguyễn Lâm Thành, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội Thái Nguyên cho rằng: "Để bảo đảm nguồn lực cho phần thu, đặc biệt là trong các hoạt động phát triển thì làm rõ hơn và bổ sung nguồn thu từ phát thải carbon, các dịch vụ môi trưởng rừng và đất. Đây sẽ là một định hướng về chính sách chúng ta đã xác định. Trong quy hoạch phát triển quốc gia cũng phải xác định rõ trong phần nguồn thu, thì sẽ trở thành nguồn lực rất lớn để Nhà nước, các địa phương, đặc biệt là các tỉnh miền núi sẽ có cơ hội để thực hiện nội dung này".

Trong ngày làm việc thứ 2, Quốc hội cũng đã thảo luận về đề xuất nội dung đưa vào Nghị quyết của Quốc hội về việc chuyển tiếp thực hiện một số chính sách theo quy định tại Nghị quyết số 30 về các chính sách phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và cho phép tiếp tục sử dụng giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc hết thời hạn hiệu lực từ ngày 01/01/2023 mà chưa kịp gia hạn theo quy định của Luật Dược; một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi)./.