nga no sung tran ap tau ca trieu tien bat giu hang chuc thuy thu

Lực lượng bảo vệ bờ biển Nga bắt giữ tàu cá Triều Tiên. (Ảnh: TASS)

Ngày 2/10, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) cho biết, lực lượng biên phòng nước này đã nổ súng vào một tàu cá của Triều Tiên và bắt giữ 21 thủy thủ trên tàu. Chiếc tàu cá này bị cáo buộc đánh bắt bất hợp pháp ở vùng đặc quyền kinh tế của Nga trên Biển Nhật Bản.

Hãng thông tấn Interfax dẫn thông tin từ FSB cho hay, vụ nổ súng đã làm 5 thuyền viên trên tàu cá bị thương và gây ra một đám cháy. Các thuyền viên tàu cá Triều Tiên bị thương đang được chăm sóc y tế. Theo FSB, lực lượng biên phòng Nga đã phát hiện 64 thuyền viên trên 4 tàu cá đánh bắt trái phép trên vùng đặc quyền kinh tế của Nga ở Biển Nhật Bản trong khoảng thời gian từ ngày 1-2/10.

Lực lượng an ninh đã thu giữ khoảng 6 tấn mực, hơn 600kg cua và 3 con cá mập bị đánh bắt trái phép. Các thuyền viên trên tàu cá Triều Tiên bị bắt giữ đã được đưa đến cảng Nakhodka để chờ xử lý. Đây là lần thứ 4 Nga bắt giữ tàu cá Triều Tiên vì tội đánh bắt trái phép trong những tuần gần đây. Hồi tuần trước, Nga đã bắt giữ 3 tàu của Triều Tiên cùng với hơn 200 thủy thủ.

Hôm 17/9, Nga đã bắt giữ 2 tàu Triều Tiên tại vùng lãnh hải của Nga trên biển Nhật Bản, sau khi một trong 2 tàu này tấn công đội tuần tra của Nga làm 4 lính biên phòng bị thương. Phía Nga đã đáp trả làm một người tấn công thiệt mạng. Nga và Triều Tiên từng tranh cãi về chuyện đánh bắt cá trong khu vực này trước đây.

Hồi tháng 7 vừa qua, Nga cáo buộc Triều Tiên bắt giữ phi pháp một trong các tàu cá của mình. Khi đó, chính quyền Bình Nhưỡng nói rằng các ngư dân trên tàu cá của Nga bị bắt do vi phạm lãnh hải của Triều Tiên./.

(TTXVN/Vietnam+)