nga sua doi quy tac su dung vu khi voi may bay vi pham khong phan

Hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga. (Nguồn: TASS)

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 26/2, Thủ tướng Nga Mikhail Mishutin đã ký quyết định về việc sửa đổi các quy tắc sử dụng vũ khí khi bảo vệ không phận Nga, đồng thời triển khai các lực lượng mới làm nhiệm vụ bảo vệ không phận.

Quy định mới nêu rõ, lực lượng bảo vệ không phận Nga được phép sử dụng vũ khí để bắn hạ máy bay không xác định danh tính vi phạm biên giới trên không của Nga chỉ trong trường hợp trên máy bay không có hành khách hoặc con tin.

Theo đó, trong trường hợp các tàu bay dân sự hoặc máy bay vận tải quân sự không trang bị vũ khí vi phạm biên giới quốc gia của Nga không phản hồi tín hiệu vô tuyến của nước chủ nhà thì máy bay vi phạm sẽ buộc phải hạ cánh.

Quy định mới của Chính phủ Nga chặt chẽ hơn quy định trước đây, có hiệu lực từ năm 1994. Theo đó, khi xác nhận có vi phạm không phận Nga, lực lượng không quân thường trực (máy bay tiêm kích hoặc trực thăng) sẽ xuất kích và sử dụng các biện pháp liên lạc vô tuyến với máy bay chưa nhận dạng được để làm rõ nguyên nhân vi phạm và áp tải máy bay này. Khi máy bay vi phạm từ chối phục tùng hiệu lệnh, lực lượng vũ trang Nga sẽ được sử dụng vũ khí để tiêu diệt.

Cũng theo quy định mới, ngoài không quân, các lực lượng và phương tiện thường trực làm nhiệm vụ bảo vệ không phận Nga còn có các phương tiện hỏa lực trên mặt đất, tác chiến điện tử, các trạm radar tầm xa và tàu chiến.

Ngoài ra, các lực lượng thường trực bảo vệ không phận phải vào trạng thái sẵn sàng chiến đấu cấp 1 khi phát hiện máy bay lạ đang tiến vào không phận Nga ở khoảng cách 50km hoặc gần hơn. Ở khu vực quân khu Nam và Đông, lực lượng thường trực vào trạng thái sẵn sàng chiến đấu cấp 1 khi phát hiện máy bay lạ ở khoảng cách 100km./.