0609-em-be
Em bé chào đời ở tuần thứ 36 là cháu trai nặng 3,8kg. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Vào 8 giờ 25 phút ngày 10/9/2020, tại phòng Cấp Cứu Khoa Vi rút Ký sinh trùng, ê kíp của Khoa Ngoại sản (Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương) gồm bác sỹ Cao Văn Dũng và nữ hộ sinh Hoàng Thị Thu Hằng đã đỡ đẻ thành công cho sản phụ dương tính với SARS-COV-2.

Sản phụ là Bệnh nhân COVID-19 số 411 (30 tuổi), có địa chỉ tại Dữu Lâu, Việt Trì, Phú Thọ.

Bệnh nhân từ Liên bang Nga về Việt Nam ngày 17/7, được cách ly và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định.

Bệnh nhân có tiền sử đẻ non, để đảm bảo an toàn cho mẹ và thai nhi, bệnh nhân đã được chuyển tuyến về Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương điều trị.

Bác sỹ Trần Thượng Việt, Trưởng Khoa Ngoại sản, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết bệnh viện đã chuẩn bị sẵn sàng cho việc có sản phụ sinh từ đợt dịch đầu tiên. Khi tiếp nhận bệnh nhân, bệnh viện đã sắp xếp ngay một êkíp riêng để khi có vấn đề sẽ đến hỗ trợ.

Khi bệnh nhân đến tuần 35, Khoa virus-Ký sinh trùng đã chuẩn bị sẵn sàng hết mọi thứ để chuẩn bị cho việc sinh thường ở khoa.

Các bác sỹ đã mang cả bàn đẻ, dụng cụ thuốc men và sắp xếp lại các thiết bị trong phòng để đảm bảo gần như giống với một phòng sinh bình thường ở Khoa Ngoại sản. Với phương án đẻ mổ, nếu bệnh nhân nặng lên thì chuyển xuống phòng mổ riêng ở Khoa Ngoại sản dưới đường đi riêng (vì bệnh nhân đang dương tính SARS-COV-2). Sau khi bệnh nhân đẻ xong sẽ được khử trùng.

“Chúng tôi chỉ huy động số lượng y bác sỹ vừa đủ cho kíp mổ và kíp đỡ đẻ vì đây là bệnh lây nhiễm. Kíp đỡ đẻ gồm: 1 bác sỹ sản và 1 nữ hỗ sinh. Kíp mổ đẻ sẽ có 1 bác sỹ gây mê và 2 điều dưỡng, khi đẻ mô kíp đỡ đẻ cũng sẽ xuống tham gia cùng,” bác sỹ Việt cho hay.

Bước ra từ phòng đẻ, nữ hộ sinh Hoàng Thị Thu Hằng chia sẻ, ca sinh diễn ra suôn sẻ, thành công. Em bé chào đời ở tuần thứ 36 và là cháu trai nặng 3,8kg. Sản phụ có sức khỏe tốt, sinh thường em bé an toàn, không mất máu.

Ngoài các thành viên trong êkíp của Khoa Ngoại sản thì còn có các bác sỹ của Khoa Vi rút Ký sinh trùng hỗ trợ ở vòng ngoài.

“Khi mẹ tròn, con vuông không riêng gì tôi mà cả ê kíp đều hạnh phúc. Tuy đỡ đẻ trong trang phục y tế nóng bức nhưng có lẽ là một kỷ niệm đẹp với chúng tôi. Sau đó chúng tôi sẽ được cách ly y tế 14 ngày,” nữ hộ sinh Hoàng Thị Thu Hằng bày tỏ.

Bác sỹ Hoàng Tuấn Thành, một trong những người đang trực tiếp theo dõi và chăm sóc cháu bé, cho biết hiện tại các chỉ số sinh tồn của trẻ tốt, mạch nhiệt độ ổn định, em bé đã có phản xạ bú. Do mẹ bé đang phải cách ly nên các bác sỹ phải dùng lồng ấp để theo dõi chỉ số và cho cháu bé dùng sữa công thức.

Trước đó, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cũng đã đỡ đẻ thành công cho hai sản phụ nghi nhiễm COVID-19./.