[Megastory] Phát huy truyền thống, xây dựng ngành công nghiệp luyện kim lớn mạnh và bền vững
Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp (1945-1954) giành thắng lợi, cùng với nhân dân miền Bắc, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên bắt tay vào thực hiện nhiệm vụ hoàn thành cải cách ruộng đất, khắc phục hậu quả chiến tranh, khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội. Đến ngày 4/6/1959, Hội đồng Chính phủ ra quyết định thành lập công trường khu Gang Thép Thái Nguyên; đây là khu Công nghiệp đầu tiên tại Việt Nam có dây chuyền sản xuất liên hợp khép kín từ khai thác quặng sắt đến luyện gang, luyện thép và cán thép… Hơn 22.000 cán bộ, chiến sĩ quân đội và nam, nữ thanh niên từ khắp mọi miền Tổ quốc hội tụ về đây, thi đua hăng say lao động.
[Megastory] Phát huy truyền thống, xây dựng ngành công nghiệp luyện kim lớn mạnh và bền vững
Đến ngày 2/9/1960, công trường Khu công nghiệp Gang Thép khởi công bằng việc đổ bê tông móng lò cao số 1 - mở đầu một giai đoạn lịch sử của ngành luyện kim hiện đại Việt Nam. Ngày 29/11/1963, mẻ gang đầu tiên của Công ty ra lò đã đánh dấu mốc son quan trọng trong công cuộc xây dựng và phát triển của Công ty Cổ phần Gang Thép Thái Nguyên cũng như của ngành luyện kim Việt Nam. Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh khi về thăm, lớp lớp các thế hệ cán bộ, công nhân người lao động Công ty Cổ phần Gang Thép Thái Nguyên luôn đoàn kết, nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn để xây dựng, phát triển Công ty.
[Megastory] Phát huy truyền thống, xây dựng ngành công nghiệp luyện kim lớn mạnh và bền vững
[Megastory] Phát huy truyền thống, xây dựng ngành công nghiệp luyện kim lớn mạnh và bền vững
Trải qua hơn 60 năm xây dựng và phát triển, Công ty không ngừng tăng trưởng và lớn mạnh. Công suất sản xuất thép cán hiện tại đạt trên 1.000.000 tấn/năm, với 03 nhà máy sản xuất thép cán bao gồm: Nhà máy Cán thép Lưu Xá, Nhà máy Cán thép Thái Nguyên và Công ty Cổ Phần Cán thép Thái Trung. Hệ thống phân phối sản phẩm rộng khắp với mạng lưới các nhà phân phối tại các tỉnh và thành phố trong cả nước.
[Megastory] Phát huy truyền thống, xây dựng ngành công nghiệp luyện kim lớn mạnh và bền vững
Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên cùng sản phẩm thép TISCO đã giành được nhiều giải thưởng như: Hàng Việt Nam chất lượng cao, Sao vàng đất Việt, Thương hiệu nổi tiếng với người tiêu dùng, Nhãn hiệu có uy tín tại Việt Nam, Thương hiệu nổi tiếng ASEAN, Ngôi sao Quốc tế về Quản lý chất lượng ISLQ, Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam và nhiều giải thưởng uy tín khác.
[Megastory] Phát huy truyền thống, xây dựng ngành công nghiệp luyện kim lớn mạnh và bền vững
Với những thành tích nổi bật, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước, Công ty đã vinh dự được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân, Huân chương Độc lập hạng Nhất, Nhì, Ba và nhiều phần thưởng cao quý khác của Đảng và nhà nước. Những thành tựu đạt được đã khẳng định vị thế lớn mạnh của Công ty trên thị trường trong nước và quốc tế.
Ông Nguyễn Minh Hạnh, Bí thư Đảng ủy, Ủy viên HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Gang Thép Thái Nguyên khẳng định: “Trong những năm qua, Công ty Cổ phần Gang Thép Thái Nguyên đã có nhiều đóng góp đối với địa phương, với nhân dân và các ngành trong tỉnh, và Tổng Công ty thép Việt Nam. Gang Thép Thái Nguyên cũng được sự quan tâm rất lớn của Đảng, Nhà nước, của Bác Hồ, của địa phương. Đây là những động lực rất lớn làm cho Công ty ngày càng vững vàng phát triển. Để tiếp tục phát huy truyền thống của các thế hệ lãnh đạo và thành tựu của Công ty, trong thời gian tới, đội ngũ cán bộ, đảng viên, công nhân viên, người lao động luôn đoàn kết, thống nhất, để từng bước tháo gỡ khó khăn, xây dựng công ty ngày càng hưng thịnh, phát triển hơn; tiếp tục có những giải pháp trong quản lý, quản trị, điều hành và các giải pháp kỹ thuật để từng bước nâng cao giá trị cốt lõi của thép TISCO về chất lượng về giá thành, đáp ứng tốt nhu cầu thị trường trong nước và quốc tế”.
[Megastory] Phát huy truyền thống, xây dựng ngành công nghiệp luyện kim lớn mạnh và bền vững

Mặc dù, gặp nhiều khó khăn do dịch COVID-19, nhưng tính đến hết 10 tháng năm 2021, Công ty Cổ phần Gang Thép Thái Nguyên đã sản xuất trên 700.000 tấn thép cán, tăng 8% so với cùng kỳ; tổng doanh thu đạt trên 15.500 tỷ đồng, bằng 120% kế hoạch năm, tăng 50% so với cùng kỳ; lợi nhuận tăng hơn 8,8 lần so với cùng kỳ; bảo đảm việc ổn định làm cho gần 3.800 lao động.

Có được kết quả này, Công ty đã xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh cụ thể; trong đó, tăng cường công tác quản lý trên tất cả các lĩnh vực; chủ động tiết kiệm, cắt giảm chi phí trong quá trình hoạt động... Thời gian tới, dự báo sản xuất thép trong cả nước tiếp tục khó khăn, cạnh tranh gay gắt, vì vậy, Công ty sẽ tiếp tục tìm kiếm, mở rộng thị trường, thực hiện nhiều giải pháp tiết kiệm, giảm chi phí để tăng sức cạnh tranh sản phẩm. Đồng thời, quan tâm chăm lo điều kiện làm việc, đời sống của người lao động.

Với bề dày truyền thống trên 60 năm xây dựng và phát triển; bằng ưu thế nổi trội về năng lực sản xuất phôi thép từ nguyên liệu quặng sắt trong nước; dây chuyền sản xuất có công nghệ và thiết bị tiên tiến; hệ thống phân phối sản phẩm rộng khắp cùng với chiến lược đầu tư mở rộng và phát triển toàn diện; Công ty Cổ phần Gang Thép Thái Nguyên đề ra phương châm hoạt động "Chất lượng hàng đầu, sản phẩm và dịch vụ đa dạng, thỏa mãn tối đa lợi ích của khách hàng". Đây là những yếu tố cơ bản làm nên thương hiệu TISCO, là cơ sở vững chắc cho sự phát triển bền vững của Công ty, để Công ty luôn "Lớn mạnh cùng đất nước"./.

Thực hiện: Cẩm Vân

Ảnh: Cẩm Vân - Hữu Quyết

Đồ họa: Trần Hưng