Lễ hội Thơ Nguyên tiêu và Hội Báo xuân Thái Nguyên năm 2023
Đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tham quan gian trưng bày các ấn phẩm báo chí tại Hội Báo Xuân.

Đã thành thông lệ hàng năm, cứ đến rằm tháng Giêng, những người yêu thơ Thái Nguyên lại được thưởng thức một Lễ hội Thơ Nguyên tiêu đầy màu sắc. Lễ hội Thơ Nguyên tiêu năm nay có chủ đề “Nhịp điệu mới”, mang ý nghĩa về ước vọng của một cuộc sống bình thường mới sau khi vượt qua đại dịch COVID-19, với nhịp điệu, khí thế và niềm tin cùng sự phục hồi mọi mặt đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội.

Phát biểu tại lễ khai mạc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao sự chuẩn bị chu đáo của Hội Văn học nghệ thuật tỉnh và Hội Nhà báo tỉnh, mang đến một món ăn tinh thần, phần quà ý nghĩa để mừng Đảng, mừng Xuân, mừng đất nước và tỉnh Thái Nguyên đổi mới phát triển.

Đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên nhấn mạnh: "Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh luôn coi trọng việc nâng cao chất lượng hoạt động văn học nghệ thuật và báo chí của tỉnh, luôn quan tâm và tạo điều kiện tốt nhất cho hoạt động của 2 hội, nhất là việc đầu tư phát triển con người để từng văn nghệ sĩ, từng nhà báo có được niềm cảm hứng say mê cống hiến những tác phẩm hay, có giá trị và chất lượng tốt cho đời sống văn học nghệ thuật và báo chí của tỉnh Thái Nguyên. Tôi tin tưởng Lễ hội Thơ Nguyên tiêu và Hội Báo xuân năm nay sẽ thành công tốt đẹp, góp phần tôn vinh các giá trị thơ ca và báo chí, thúc đẩy tinh thần và nhiệt huyết với nghề của đội ngũ văn nghệ sĩ, báo chí trong đời sống xã hội, nâng cao vai trò của báo chí và văn học nghệ thuật trong sự phát triển của tỉnh nhà".

Sau 3 năm bị gián đoạn bởi dịch COVID-19, năm nay, Lễ hội thơ Nguyên tiêu tiếp tục được tổ chức với sự mong đợi và tham gia nhiệt tình của các văn nghệ sĩ, những người làm thơ và yêu thơ Thái Nguyên. Chương trình diễn ra với nhiều hoạt động hấp dẫn như: không gian thơ nhạc với chủ đề “Nhịp điệu mới”, Sân “Thơ Muôn nhà”, không gian trưng bày các ấn phẩm báo chí, văn học, thư pháp, ảnh nghệ thuật, con đường thi ca; chương trình nghệ thuật “Nhịp điệu trẻ” và cuộc thi “Trình diễn thi ca” tại sân Thơ Trẻ, không gian vườn Thi - Họa.

Nhà thơ Nguyễn Kiến Thọ, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên cho hay: "Đối với bất kỳ người làm thơ và những người yêu thơ thì Lễ hội Thơ Nguyên tiêu cũng là một ngày hội thực sự, ngày hội để quảng bá, tôn vinh những giá trị của thơ ca, cũng là ngày hội để những người làm thơ được giao lưu, gặp gỡ và trao đổi; với những người làm thơ đó là vinh dự, tự hào, niềm vui".

Sinh viên Phạm Thùy Chi, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Thái Nguyên chia sẻ: "Em thấy vô cùng thích thú với không khí của lễ hội. Lễ hội đã truyền lửa cho chúng em để có thể nuôi dưỡng niềm đam mê với thơ ca tỉnh Thái Nguyên nói riêng cũng như thơ ca Việt Nam nói chung".

Hội Báo xuân từ nhiều năm qua đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu với những người làm báo Thái Nguyên nói riêng cũng như người dân Thái Nguyên nói chung. Điểm đặc biệt năm nay khi Lễ hội Thơ Nguyên tiêu được tổ chức cùng một không gian, địa điểm và thời gian với Hội Báo xuân, đã mang đến một không gian lễ hội vô cùng đặc sắc. Chính vì vậy, mặc dù, thời tiết khá mưa ẩm nhưng vẫn thu hút được đông đảo sự tham gia của các văn nghệ sĩ, những người làm thơ, yêu thơ và các những người làm báo Thái Nguyên”.

Hội Báo Xuân Quý Mão 2023 lần đầu tiên được tổ chức chung với Lễ hội Thơ Nguyên tiêu mang tới một không gian mới mẻ, hấp dẫn cho công chúng. Tại đây, trưng bày gần 1.000 ấn phẩm của các cơ quan báo chí trung ương, tỉnh Thái Nguyên và các địa phương trên cả nước, phản ánh sinh động, toàn diện đời sống trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội của tỉnh và của đất nước ta trong năm 2022.

Nhà báo Nguyễn Bảo Lâm, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên cho biết: "Hội Báo xuân khẳng định giá trị cốt lõi của báo chí Thái Nguyên - nơi cội nguồn báo chí cách mạng của cả nước. Những ấn phẩm được trưng bày là một phần nỗ lực của những người làm báo trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên... trong thời gian tới với tất cả nền tảng xã hội, hệ thống và điều kiện phát triển của những cơ quan báo chí trên địa bàn ngày một mạnh hơn và trình độ, kỹ năng nghề nghiệp của những người làm báo cao hơn, báo chí sẽ được lan tỏa nhiều hơn và có giá trị đích thực hơn, góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng, vào sự nghiệp xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp hơn".

Cùng với các hoạt động chính, tại Lễ hội Thơ Nguyên tiêu và Hội Báo xuân năm nay còn có nhiều hoạt động phụ trợ như: không gian thưởng trà đọc thơ, cho chữ đầu xuân, không gian trưng bày 50 tác phẩm nhiếp ảnh của chi hội nhiếp ảnh, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên, “Con đường Thơ” với 50 câu thơ hay nhất viết về Thái Nguyên được Ban tổ chức dày công lựa chọn. Tất cả đã tạo nên một lễ hội thơ ca, báo chí đầy màu sắc, làm sinh động, phong phú thêm đời sống tinh thần của người dân. Đây cũng là dịp biểu dương lực lượng báo chí và văn nghệ cách mạng, tạo không khí thi đua giữa các nhà báo, các cơ quan báo chí, những người hoạt động trong lĩnh vực văn học nghệ thuật của tỉnh nhà./.