Lễ hội “Hương sắc trà xuân - Vùng chè đặc sản Tân Cương”
Đông đảo du khách đến với hội Trà xuân.

Lễ khai mạc hội Trà xuân năm nay có nhiều hoạt động đặc sắc. Nổi bật trong đó là nghi lễ “Rước cây chè cổ”- một nghi lễ truyền thống, nhằm tôn vinh nghề trồng, chế biến chè cũng như tôn vinh người làm chè ở vùng Tân Cương. Phần hội với nhiều hoạt động sôi nổi, như: thi hái chè nhanh, thi sao chè bằng phương pháp thủ công truyền thống, thi đóng gói chè nhanh, các trò chơi dân gian truyền thống đã thu hút đông đảo nhân dân và du khách tham gia, tạo nên một không khí vui tươi, phấn khởi và sân chơi lành mạnh, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc, văn hoá làng nghề của địa phương.

Bà Phùng Thị Sáu, Đội thi xóm Nhân Hoà, xã Thịnh Đức, TP Thái Nguyên cho biết: "Chúng tôi dậy từ 5 giờ sáng để hái những cái búp chè tươi nhất cùng những giọt sương nên hương vị ngọt đậm. Khi sao rang chè phải đều lửa thì mới lên được hương vị chè ngon".

Lễ hội “Hương sắc trà xuân - Vùng chè đặc sản Tân Cương”
Các đội thi sao chè bằng phương pháp thủ công truyền thống.

Vùng chè Tân Cương bao gồm 6 xã với diện tích gần 1.500 ha, sản lượng chè búp tươi đạt trên 23.700 tấn. Chè đã trở thành cây trồng mũi nhọn, xóa đói giảm nghèo của người dân với giá trị thu nhập trên 1ha đất trồng chè đạt hơn 1 tỷ đồng. Để nâng cao giá trị sản phẩm chè, những năm gần đây, nhiều hộ dân trồng chè tại vùng chè Tân Cương đã chuyển hướng sang chăm sóc theo tiêu chuẩn VietGAP, theo hướng hữu cơ. hằng năm vùng chè Tân Cương đón hàng nghìn lượt khách đến tham quan, thưởng trà. Nhờ đó cây chè trở thành sản phẩm du lịch, đem lại lợi nhuận “kép” cho người nông dân.

Lễ hội “Hương sắc trà xuân - Vùng chè đặc sản Tân Cương”
Giới thiệu sản phẩm trà với du khách quốc tế.

Ông Nguyễn Đức Minh, thành phố Hà Nội cho biết: "Tôi lần đầu tiên đến lễ hội Trà xuân Thái Nguyên, tôi thấy rất vui và ngạc nhiên với không khí và cách tổ chức, tôi đến từ rất sớm cũng xem các hộ chuẩn bị sao chè, đây là một nét đẹp mà các lễ hội như này chúng ta có thể duy trì để người dân và du khách biết được quá trình sao hái trè và họ sẽ cảm nhận được tốt hơn, trân trọng giá trị của trà Thái Nguyên".

Ông Nguyễn Đình Đài, xóm Nam Đồng, xã Tân Cương, TP Thái Nguyên phấn khởi: "Mỗi lần có lễ hội là chúng tôi thấy rất hồi hộp, cảm xúc rất đặc biệt tự hào về mảnh đất Tân Cương. Lễ hội hôm nay tôi thấy rất nhiều bà con các nơi đã đến, đây cũng là cơ hội để trà Tân Cương được quảng bá rộng rãi".

Lễ hội Hương sắc Trà xuân - Vùng chè đặc sản Tân Cương, TP. Thái Nguyên được tổ chức thường niên vào ngày 11 tháng Giêng âm lịch hàng năm, nhằm tôn vinh, lưu giữ, phát triển giá trị của cây chè, người làm chè. Đây đồng thời là dịp để quảng bá sinh động, rộng rãi và chuyên nghiệp tới du khách thập phương về tiềm năng kinh tế, thế mạnh và giá trị thương hiệu sản phẩm chè Tân Cương cũng như giới thiệu, quảng bá Điểm du lịch cộng đồng nông nghiệp, nông thôn và Vùng chè đặc sản Tân Cương với bạn bè, du khách trong, ngoài tỉnh và du khách Quốc tế.