Khuyến khích các sáng tác mang hơi thở cuộc sống đương đại
Triển lãm Mỹ thuật khu vực Tây Bắc - Việt Bắc lần thứ 27/2022.

Một trong những mục tiêu mở các triển lãm nghệ thuật là định hình lại vị trí của các loại hình mỹ thuật trong lòng công chúng thưởng thức. Triển lãm Mỹ thuật khu vực Tây Bắc - Việt Bắc tính đến nay đã có tuổi đời 27 năm (1995 - 2022) và đã gặt hái nhiều thành công như mong đợi. Triển lãm lần thứ 27 vừa qua là một ví dụ. Công chúng yêu mỹ thuật khi đến triển lãm không còn phải thưởng thức những món ăn phải hâm đi hâm lại nhiều lần. Lứa tác giả mới đã bứt phá khỏi lối tư duy cũ, sáng tác theo mô típ, theo phong trào. Và ngay từ cái tên đã được mặc nhiên định hình cho nó vai trò làm mới góc nhìn về cuộc sống ở Tây Bắc - Việt Bắc - 2 vùng miền mang trong mình đầy chất thơ hùng vĩ.

Họa sĩ Nguyễn Đình Thi - Hội VHNT tỉnh Yên Bái chia sẻ: "Hầu hết các tác phảm của các họa sĩ trong 15 tỉnh hầu như đều về đề tài miền núi và dân tộc, đó là nét riêng của khu vực miền núi phía Bắc chúng ta, sắc màu mới lạ nhưng phong cách thể hiện lại khác nhau".

Triển lãm không chỉ tạo được sân chơi mỹ thuật rộng khắp và định kỳ mà còn giúp mở rộng tiềm năng và kích thích khả năng sáng tạo của người nghệ sĩ. Và mỹ thuật Thái Nguyên nói riêng cũng nhờ đó mà được nuôi dưỡng và khẳng định phong cách cùng sức sáng tạo mạnh mẽ.

Họa sĩ Lương Xuân Đoàn, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam nhận xét: "Thái Nguyên trong tương quan chung cũng đang phác lộ dần những tác giả đồng hành cùng lĩnh vực các chuyên ngành nghệ thuật, khả năng nghề nghiệp, tiếng nói và cảm nhận được nhau, học được nhau, chính nhứng thứ đó đã nâng cao nghệ thuật của mỗi cá nhân".

Khuyến khích các sáng tác mang hơi thở cuộc sống đương đại

Triển lãm Mỹ thuật khu vực còn là một sân chơi đẹp, lành mạnh cho những họa sĩ đủ đức, đủ tài tập trung tác phẩm lại để ganh đua dành thứ hạng. Thứ hạng đạt rồi thì điều người nghệ sĩ quan tâm chính là sức sáng tạo của cá nhân họ làm sao có thể tiếp tục bứt phá, không lặp lại mình, để tiếp tục phản ánh đời sống đương đại một cách sinh động, đa chiều, đa sắc, mới mẻ.

Họa sĩ Hoàng Minh Đức - Hội VHNT tỉnh Thái Nguyên, giải A Triển lãm Mỹ thuật Tây Bắc - Việt Bắc lần thứ 27/2022 nói vềquan điểm sáng tác: "Trong vô vàn con đường thì mình phải tìm riêng cho mình 1 con đường, mình phải tìm được màu sắc cho riêng mình, các tác phẩm của mình từ trước là đề tài xuyên suốt về dân tộc miền núi. Tìm những ý tứ hay, phá cách và có dấu ấn".

Niềm tin và hy vọng vào sự phát triển bền vững của mỹ thuật -nhiếp ảnh của Thái Nguyên không chỉ đặt trên vai các nghệ sĩ mà nó còn phụ thuộc rất nhiều vào một chiến lược phát triển lâu dài của các cơ quan quản lý, trong đó có sự đầu tư đúng hướng. Triển lãm Mỹ thuật Tây Bắc - Việt Bắc lần thứ 27/2022 trực quan đã kết thúc nhưng triển lãm online 3D với 15 không gian ảo sẽ còn diễn ra đến hết tháng 11/2022 chính là 1 sự nỗ lực để đưa các tác phẩm nghệ thuật đến gần hơn với công chúng.