Khó khăn trong hoạt động khai thác khoáng sản ở Phú Bình
Nhiều mỏ gặp khó khăn trong hoạt động khai thác khoáng sản ở Phú Bình

Dự án khai thác cát sỏi của Công ty Cổ phần xây dựng công nghiệp Hà Nội nằm trên địa bàn xã Nga My và xã Hà Châu huyện Phú Bình sau 8 năm sau trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản vẫn chưa thể hoạt động. Nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này trong đó có việc doanh nghiệp không nhận được sự đồng thuận của người dân địa phương.

Khó khăn trong hoạt động khai thác khoáng sản ở Phú Bình
Ông Nguyễn Văn Bắc, xóm Vôi, xã Hà Châu, huyện Phú Bình

Ông Nguyễn Văn Bắc, xóm Vôi, xã Hà Châu, huyện Phú Bình cho biết: Chưa thỏa thuận người dân, chúng tôi mở ra đây là trên cấp cho tôi giá là như thế này và thu hồi giá đền bù giá thế này, giữa chính quyền và công ty chưa làm được.

Khó khăn trong hoạt động khai thác khoáng sản ở Phú Bình
Ông Nguyễn Văn Cường, Đại diện Công ty Cổ phần xây dựng công nghiệp Hà Nội

Ông Nguyễn Văn Cường, Đại diện Công ty Cổ phần xây dựng công nghiệp Hà Nội cho biết: Từ đấu thầu đến giải phóng mặt bằng, đến nộp thuế ngân sách nhà nước giờ đến mấy chục tỷ đồng, bây giờ nếu không làm được thì doanh nghiệp rất là khó khăn khó khăn, mà cũng không nộp thuế được ngân sách được tiếp theo nữa, cho nên đây là vấn đề bất cập.

Các mỏ khai thác khoáng sản trên địa bàn huyện Phú Bình có vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế của địa phương này, tuy nhiên hiện nay một số mỏ khai thác khoáng sản cũng đang rất gặp nhiều khó khăn như: trong vấn đề giải phóng mặt bằng, trong vấn đề liên quan đến đường giao thông và sự đồng thuận của người dân khi mà thực hiện dự án.

Khó khăn trong hoạt động khai thác khoáng sản ở Phú Bình
Ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Bình, Thái Nguyên

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Bình, Thái Nguyên cho biết: Sau khi tổ chức công khai vận động, tuyên truyền rồi thì chúng tôi sẽ có giải pháp quyết liệt để thực hiện và yêu cầu các nhà đầu tư phải thực hiện đúng quy định. Trường hợp người dân còn cố tình chống đối thì có thể tổ chức cưỡng chế. Ở huyện Phú Bình giờ đang tổ chức nhiều trường hợp cưỡng chế thu hồi đất để thực hiện theo quy định pháp luật.

Hiện nay trên địa bàn huyện Phú Bình có 7 mỏ được cấp phép khai thác khoáng sản thông qua đấu giá. Điều đáng nói, hiện nay hầu hết các mỏ đều đang gặp vướng mắc, khó khăn trong công tác thỏa thuận, đền bù, giải phóng mặt bằng để làm thủ tục thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất cũng như việc kết nối giao thông từ các mỏ khai thác khoáng sản ra bên ngoài.

Trong thời gian qua, huyện Phú Bình cũng đã triển khai nhiều giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho vấn đề này như tuyên truyền vận động, tổ chức đối thoại, tuy nhiên vấn đề vẫn chưa thực sự được tháo gỡ.

Trên 10 năm qua, việc đấu giá quyền khai thác khoáng sản theo Luật Khoáng sản năm 2010, Luật đất đai 2013 đã nảy sinh nhiều bất cập ảnh hưởng tới quá trình phát triển kinh tế xã hội của các địa phương. Chính quyền, doanh nghiệp và người dân đang hy vọng những vướng mắc này sẽ được giải quyết thấu đáo khi Luật đất đai 2024 có hiệu lực với quy định cụ thể, rõ ràng, minh bạch hơn.