Khắc phục sự cố bãi bồi nhân tạo
Vị trí tổ dân phố Kè Ưng, phường Phố Cò, TP Sông Công bị một doanh nghiệp khai thác khoáng sản lợi dụng bờ sông làm nơi tập kết vật liệu cát sỏi tạo thành bãi bồi, có nguy cơ làm thay đổi dòng chảy.

Mỏ cát này được UBND tỉnh cấp phép từ tháng 11/2017, với diện tích trên 33ha, trữ lượng khai thác hơn 200.000m³, công suất khai thác 12.000m³/năm. Doanh nghiệp được cấp phép khai thác mỏ cát tại tổ dân phố Kè Ưng như đã nêu là Công ty TNHH Xây dựng Mai Linh, có trụ sở chính tại xã Vạn Phái, TP Phổ Yên. Phạm vi khai thác tại phường Phố Cò, TP Sông Công và xã Minh Đức, phường Đắc Sơn, TP Phổ Yên. Tại vị trí người dân phản ánh cũng chỉ mới xuất hiện từ đầu tháng 5/2024, khi Công ty Mai Linh tiến hành khai thác tại đây. Ghi nhận sau khi bị lập biên bản và yêu cầu trả lại hiện trạng, Công ty Mai Linh đã tập trung thu dọn bãi bồi nhân tạo trên.

Ông Hà Thúc Ngự Bình, Giám đốc điều hành sản xuất Công ty TNHH Mai Linh cho hay: "Hiện nay, đơn vị thực hiện thu gom bãi tập kết để không ảnh hưởng đến dòng chảy, cam kết trong vòng nửa tháng là xong".

Khắc phục sự cố bãi bồi nhân tạo
Ghi nhận sau khi bị lập biên bản và yêu cầu trả lại hiện trạng, Công ty Mai Linh đã tập trung thu dọn bãi bồi nhân tạo trên.

Trong kết luận biên bản được lập ngày 29/5/2024 giữa các cơ quan quản lý nhà nước và Công ty Mai Linh, ngoài việc đã chỉ rõ những sai phạm, yêu cầu Công ty Mai Linh phải khắc phục, còn đề nghị chính quyền sở tại tăng cường giám sát với hoạt động khắc phục của đơn vị.

Ông Đào Quý Kiều, Chủ tịch UBND phường Phố Cò, TP Sông Công cho biết: "Chúng tôi chỉ đạo, giám sát đơn vị thu dọn để đảm bảo dòng chảy trong thời gian từ 10 đến 15 ngày, nắm bắt thường xuyên tình hình".

Hiện Công ty TNHH Xây dựng Mai Linh đang lắp đặt thiết bị máy móc để nghiền số vật liệu khai thác trên, và đơn vị cũng chuẩn bị bãi tập kết đủ rộng để chứa vật liệu sản xuất ra. Hi vọng khi đi vào sản xuất sẽ giải được bài toán mang tính bền vững của đơn vị, đồng thời giải cả nỗi lo lắng của người dân như thời gian vừa qua.

Ông Vũ Duy Nghĩa, Chủ tịch UBND TP Sông Công cho biết: "Đối với các trường hợp có xảy ra vi phạm chúng tôi kiên quyết xử lý. Trước hết, yêu cầu doanh nghiệp thực hiện đúng theo quy định. Trong trường hợp không thực hiện chúng tôi kiến quyết xử lý, yêu cầu doanh nghiệp thực hiện đúng các cam kết về bảo vệ môi trường".

Được biết, trên địa bàn TP Sông Công đang có nhiều hoạt động khai thác khoáng sản diễn ra. Trong đó, có 1 mỏ đất và 3 mỏ cát. Sau sự việc xảy ra ở mỏ cát tại tổ dân phố Kè Ưng, trên địa bàn phường Phố Cò, lãnh đạo TP Sông Công yêu cầu các phòng, ban liên quan rà soát để xử lý chấn chỉnh nếu có sai phạm./.