Nhà máy Z115 - Những bước phát triển mới
Nhà máy Z115 tự hào nằm trong top các doanh nghiệp hàng đầu của Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng

Trải qua 59 năm hình thành và phát triển 16/6/1965- 16/6/2024, các thế hệ cán bộ, công nhân viên Công ty TNHH Một thành viên Điện cơ hóa chất 15 - Nhà máy Z115 luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, tự lực, tự cường, chủ động sáng tạo hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trọng tâm là sản xuất quốc phòng, đặc biệt là nghiên cứu, sản xuất thêm nhiều sản phẩm vũ khí mới, bảo đảm tiến độ, số lượng, chất lượng, an toàn tuyệt đối, đồng thời, đẩy mạnh phát triển các sản phẩm kinh tế phục vụ dân sinh, nhất là thuốc nổ công nghiệp. Đến nay, nhà máy tự hào nằm trong top các doanh nghiệp hàng đầu của Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng.

Phân xưởng gia công hòm hộp có ký hiệu A12 của Nhà máy Z115. Tất cả các khâu sản xuất đều được tự động hóa. Phân xưởng là kết quả đầu tiên của quá trình áp dụng mô hình mới Kaizen 5S được triển khai từ đầu năm 2020. Cũng như phân xưởng A12, môi trường làm việc được cải thiện, các khâu trung gian giảm bớt tại phân xưởng A4 - Gia công hàng cơ khí kinh tế. Đặc biệt, mô hình 5s được áp dụng, triển khai trên tinh thần phát huy sáng kiến của người lao động. Từ khẩu hiệu đến hành động là quá trình hiện thực hóa các ý tưởng sáng tạo của người lao động, nhằm cải thiện môi trường làm việc, nâng cao năng suất lao động.

Nhà máy Z115 - Những bước phát triển mới
Chị Trần Thị Lư, Tổ may – phân xưởng A4 Nhà máy Z115

Chị Trần Thị Lư, Tổ may – phân xưởng A4 Nhà máy Z115 cho biết: Chúng tôi có những sáng kiến đề xuất với lãnh đạo chỉ huy phân xưởng và lãnh đạo nhà máy để những sáng kiến của những người công nhân như chúng tôi được đưa vào ứng dụng vào trong sản xuất, nhằm đạt năng suất và hiệu quả giảm bớt được sức lao động của con người.

Nhà máy Z115 xác định rõ nhiệm vụ chính trị trung tâm là ưu tiên hoàn thành nhiệm vụ sản xuất quốc phòng; đồng thời, tận dụng công năng dôi dư, trình độ công nghệ và năng lực thiết bị để đẩy mạnh sản xuất hàng kinh tế, qua đó giúp Nhà máy tăng cường nguồn lực, đầu tư mua sắm hiện đại hóa trang bị, phương tiện, củng cố nâng cao năng lực sản xuất quốc phòng.

Nhà máy Z115 - Những bước phát triển mới
Thượng tá Nguyễn Đức Hiếu, Bí Thư Đảng bộ, Phó giám đốc xí nghiệp 1 Nhà máy Z115

Thượng tá Nguyễn Đức Hiếu, Bí Thư Đảng bộ, Phó giám đốc xí nghiệp 1 Nhà máy Z115 cho biết: Trong những năm vừa qua, đối với xí nghiệp chúng tôi từ những phong trào thi đua trong lao động sản xuất thì cũng rất nhiều những tấm gương điển hình tiên tiến đã xuất hiện và chúng tôi luôn luôn tuyên truyền và tổ chức để lấy những tấm gương đấy cho các đơn vị bạn, các đơn vị trong cùng xí nghiệp học hỏi noi theo và chúng tôi nhân rộng các cá nhân điển hình tiên tiến và tạo thành một cái phong trào thi đua quyết thắng rất mạnh mẽ tại xí nghiệp

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, việc nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm dịch vụ là yếu tố quan trọng quyết định sự phát triển của doanh nghiệp. Vì vậy Nhà máy đặt ra mục tiêu không ngừng cải tiến mẫu mã – chất lượng, để nhãn hiệu “Z115”, luôn là địa chỉ tin cậy của các đơn vị kinh tế trong và ngoài nước. Quyết định cải tiến cách quản lý hệ thống máy móc – thiết bị, áp dụng mô hình hoạt động mới của Ban lãnh đạo Nhà máy Z115 đã tạo ra bước đột phá cho hoạt động sản xuất của nhà máy.

Phát huy bản lĩnh Bộ đội Cụ Hồ trên mặt trận sản xuất, kinh doanh, những năm gần đây, Nhà máy đã nghiên cứu, triển khai sản xuất thành công nhiều sản phẩm vũ khí, trang bị kỹ thuật mới đáp ứng yêu cầu tác chiến của quân đội, cán bộ, công nhân viên nhà máy đã tự lực nghiên cứu, thiết kế, chế tạo, lắp đặt một số trang thiết bị, dây chuyền công nghệ phục vụ sản xuất giúp giảm chi phí đầu tư.

Nhà máy Z115 - Những bước phát triển mới
Đại tá Nguyễn Anh Tuấn, Giám Đốc Nhà máy Z115

Đại tá Nguyễn Anh Tuấn, Giám Đốc Nhà máy Z115 cho biết: Các thế hệ cán bộ, công nhân viên, người lao động của Nhà máy đã vượt qua muôn vàn khó khăn để xây dựng Nhà máy trong những năm vừa qua, đặc biệt trong những năm gần đây Nhà máy đã có sự nỗ lực cố gắng phát triển vượt bậc để phấn đấu hoàn thành kế hoạch nhiệm vụ 5 năm giai đoạn 2020 2025.

Trong quá trình 59 năm xây dựng và trưởng thành, Nhà máy Z115 - Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng vinh dự hai lần được tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; Giải thưởng Hồ Chí Minh và nhiều phần thưởng cao quý khác, những thành tích đầy tự hào đó là tiền đề vững chắc để nhà máy tiếp tục có những bước phát triển nhanh, mạnh hơn trong giai đoạn phát triển mới.