khi world cup 2018 tro thanh mot euro thu nho

Không phải lần đầu tiên Lục địa già “độc chiếm” World Cup

Trong 21 lần World Cup được tổ chức trong lịch sử, các đội tuyển châu Âu đã vô địch 11 lần và World Cup 2018 chắc chắn là lần thứ 12 Lục địa già đăng quang. Trước đó, đã có đến 4 lần vòng bán kết một kỳ World Cup toàn các đội châu Âu góp mặt, đó là vào các năm 1934, 1966, 1982 và 2006.

Tại World Cup năm nay, bốn đội bóng châu Âu là Pháp, Bỉ, Croatia và Anh đã thể hiện được phong độ ổn định. Bên cạnh đó cũng phải kể đến việc các đội bóng kình địch của họ đến từ Nam Mỹ đã “tự bắn vào chân” mình.

ĐT Argentina rối loạn bởi HLV Sampaoli không đủ sức kiểm soát học trò. Brazil thua vì pha đánh đầu phản lưới khá ngớ ngẩn, còn Uruguay mất đi trung phong quan trọng ở vào thời điểm quyết định. Tất cả những yếu tố đó đã khiến thế lực Nam Mỹ ở World Cup năm nay yếu đi khá nhiều.

Để có được thế lực vượt trội tại World Cup, các đội bóng châu Âu đã cho thấy sự ổn định qua thời gian. Ở 2 trong 3 kỳ World Cup gần nhất, các trận chung kết đều là câu chuyện nội bộ của châu Âu. Cán cân sức mạnh đang nghiêng hẳn về Lục địa già ở 7 kỳ World Cup gần đây, khi các đội bóng châu Âu lên ngôi tới 5 lần.

khi world cup 2018 tro thanh mot euro thu nho

ĐT Pháp – trái tim của nền bóng đá châu Âu

Nền bóng đá của Lục địa già đang tỏ ra áp đảo so với phần còn lại của thế giới. Nếu để chọn ra một ứng viên chơi ổn định nhất tại châu Âu thì không thể không nhắc đến ĐT Pháp. Gà trống thành Galouis vừa có chiến thắng 1-0 trước ĐT Bỉ để giành tấm vé đầu tiên đến trận chung kết World Cup 2018.

Ở kì EURO gần nhất, Pháp cũng giành được tấm vé vào chơi trận chung kết và đã thất bại trước Bồ Đào Nha. Nhưng nhìn vào bức tranh tổng thể, rõ ràng đội bóng áo lam đang thể hiện một phong độ ổn định qua từng giải đấu. Họ không cần những trận thắng đậm, thắng hoa mỹ như ĐT Anh hay Brazil. Ngoại trừ trận tứ kết thắng Uruguay 2-0, ĐT Pháp đều chỉ giành những chiến thắng tối thiểu tại World Cup năm nay, nhưng điều đó là đủ để họ đi tới trận đấu cuối cùng.

Sự ổn định của ĐT Pháp đến từ hàng phòng ngự. Ở hai trận đấu vòng knock-out, cặp trung vệ Varane-Umtiti đều góp phần giữ sạch lưới và thay nhau mở tỉ số từ những pha không chiến. Trên hàng công, dù không có ngôi sao nào ghi bàn đều đặn nhưng ĐT Pháp vẫn tạo được một lối chơi gắn kết, có mảng miếng rõ ràng.

khi world cup 2018 tro thanh mot euro thu nho

Nói như cách của HLV Deschamps thì đó là: “ĐT Pháp đang ở đây để viết nên một trang sử mới, một trang sử đẹp nhất cho bóng đá Pháp. Tôi không thể nói rằng chúng ta nên tự hào về thành tích của 20 năm trước (Pháp vô địch World Cup 1998). Đó là một phần của lịch sử, không thể xóa bỏ nhưng con người luôn quan tâm đến những điều mới mẻ nhất. Và chúng tôi ở đây để tạo nên những điều đó, với việc đã giành được vé vào chơi trận chung kết”.

Nếu như Lục địa già đang là trung tâm của nền bóng đá thế giới thì ĐT Pháp có thể coi là “trái tim” của nền bóng đá châu Âu thời điểm hiện tại, khi hai lần liên tiếp giành vé vào chơi chung kết ở một kỳ đại hội bóng đá lớn. HLV Deschamps đã đúng khi đặt niềm tin vào lứa cầu thủ trẻ như: Mbappe, Umtiti, Pavard hay Hernandez… Nhưng những nhân tố này có thể viết nên “trang sử đẹp nhất cho bóng đá Pháp” hay lại một lần nữa “chết trước cửa thiên đường” như ở EURO 2014? Điều đó vẫn còn là một ẩn số và chỉ có thể được giải đáp khi trận chung kết (diễn ra lúc 22h ngày 15/7) trên sân vận động Luzhniki kết thúc./.

khi world cup 2018 tro thanh mot euro thu nho
khi world cup 2018 tro thanh mot euro thu nho