Khám phá ngôi làng lọt top những ngôi làng tốt nhất thế giới
Bản làng Thái Hải là một trong 32 làng du lịch tốt nhất thế giới năm 2022

Bản làng Thái Hải hiện có 30 ngôi nhà sàn truyền thống của dân tộc Tày được chuyển từ vùng đất cách mạng ATK Định Hóa xuống lưu giữ, có tuổi đời ít nhất cũng nửa thế kỷ. Các thành viên của bản làng gồm nhiều dân tộc khác nhau, trong đó truyền thống văn hóa Tày được lấy làm văn hóa chung của cộng đồng. Đến đây cùng với việc hòa mình vào cuộc sống của đồng bào Tày, du khách còn có thể các hoạt động trải nghiệm, tìm hiểu về nghệ thuật hát then, đàn tính....

Chị Nguyễn Thị Anh Tuyết, du khách tỉnh Bắc Ninh cho biết: "Lần đầu tiên tôi đến đây và từ không gian cho đến con người đều rất là thân thiện, gần gũi và cách giao tiếp cũng rất tự nhiên. Không có nhiều yếu tố du lịch, kinh doanh hay thương mại ở đây.

Khám phá ngôi làng lọt top những ngôi làng tốt nhất thế giới
Khu bảo tồn Làng nhà sàn Dân tộc Sinh thái Thái Hải đã tiếp đón hàng triệu lượt khách trong nước và du khách quốc tế

Giải thưởng “Làng Du lịch tốt nhất năm 2022” là giải thưởng nhằm công nhận các điểm đến nông thôn coi du lịch là động lực phát triển và cơ hội mới tạo ra việc làm và thu nhập, đồng thời bảo tồn và phát huy các giá trị và sản phẩm cộng đồng. Đây là động lực để những người dân ở bản làng phấn đấu mang đến chất lượng dịch vụ và trải nghiệm ấn tượng trong tương lai. Cũng trong năm 2022 Bản làng Thái Hải đã vào khai thác và sử dụng 3 căn nhà sàn thiết kế theo hướng hiện đại, đáp ứng nhu cầu thăm quan và nghỉ dưỡng của du khách.

Chị Lê Thị Nga, Phó Trưởng bản, Khu bảo tồn Làng nhà sàn Dân tộc Sinh thái Thái Hải cho biết: "Đây là một niềm vinh dự, tự hào đối với bà con trong bản làng Thái Hải. Và qua đây, bà con thấy được trách nhiệm của mình để xứng đáng với danh hiệu này. Thời gian vừa qua, bà con trong bản làng đã và đang chuẩn bị rất nhiều về nhân sự, cơ sở vật chất và nâng cao chất lượng sản phẩm... để đón du khách đến với bản làng một cách tốt nhất."

Giữa nhịp sống hiện đại khi những giá trị truyền thống đang dần mai một thì bản làng Thái Hải đã trở thành địa điểm ý nghĩa không chỉ cho khách tham quan mà còn cho thế hệ trẻ khi được tìm về với bản sắc dân tộc. Nhờ chất lượng phục vụ và tính độc đáo của điểm đến, từ khi đi vào hoạt động, Khu bảo tồn Làng nhà sàn Dân tộc Sinh thái Thái Hải đã tiếp đón hàng triệu lượt khách trong nước và du khách quốc tế tìm đến khám phá và trải nghiệm./.