Khai hội Đình - Đền - Chùa Cầu Muối
Khai hội Đình - Đền - Chùa Cầu Muối.

Cụm di tích Đình - đền - chùa Cầu Muối nằm trên địa bàn xóm Cầu Muối, xã Tân Thành (Phú Bình), được xây dựng từ năm 1719, thời hậu Lê, đời vua Lê Dụ Tông. Cụm di tích, gồm: Đình Cầu Muối, đền Thượng, đền Công Đồng và chùa Linh Sơn Tự. Đình Cầu Muối thờ thành hoàng làng là Cao Sơn Quý Minh Đại Vương (Dương Tự Minh), người đã có công giúp vua Lý chống giặc Tống; đền Công Đồng thờ Mẫu Liễu Hạnh; đền Thượng thờ Mẫu Thượng Ngàn; Chùa thờ Phật. Năm 2005, di tích được công nhận là di tích lịch sử cấp tỉnh. Hiện nay, di tích này không chỉ là nơi sinh hoạt tâm linh, tín ngưỡng của nhân dân trong vùng mà còn là nơi ghi dấu nhiều sự kiện trong lịch sử đấu tranh bảo vệ Tổ quốc của nhân dân huyện Phú Bình. Lễ hội Đình - đền - chùa Cầu Muối được tổ chức hằng năm vào dịp đầu Xuân để tưởng nhớ công lao của các anh hùng đã có công đáng đuổi giặc ngoại xâm, bảo vệ Tổ quốc; đồng thời cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi. Đây là một trong những lễ hội thu hút đông đảo du khách thập phương.

Bà Nguyễn Thị Tám, thành phố Hà Nội chia sẻ: "Năm nào tôi cũng thích đi Đình - đền - chùa Cầu Muối, mong ước đầu xuân năm mới gặp nhiều may mắn, gia đình đầm ấm hạnh phúc".

Khai hội Đình - Đền - Chùa Cầu Muối
Đông đảo du khách thập phương đến lễ hội.

Tại buổi Lễ khai hội, sau nghi Lễ rước kiệu, dâng hương, thỉnh chuông cầu an, cầu lộc nhân dân và du khách thập phương được thưởng thức các tiết mục văn nghệ mừng Đảng, mừng xuân, mừng đất nước đổi mới. Mặc dù số lượng du khách đến tham dự lễ hội và đi lễ đầu năm khá đông nhưng công tác đảm bảo an ninh trật tự cũng được chuẩn bị kỹ lưỡng.

Bà Nguyễn Thị Hiền, Trưởng phòng Văn hoá - Thông tin huyện, Phó Trưởng BQL Di tích lịch sử Đình - Đền - Chùa Cầu Muối, huyện Phú Bình cho biết: "Để chuẩn bị kỹ lưỡng cho khai hội năm nay chúng tôi đã triển khai kế hoạch thực hiện đảm bảo trang nghiêm, tinh thần vui tươi phấn khởi cho du khách đến với Lễ hội Đình - đền - chùa Cầu Muối. Thông qua lễ hội chúng tôi cũng khuyến cáo du khách và người dân thực hiện nghiêm các quy định do ban quản lý đề ra, kiên quyết xử lý các hoạt động mê tín dị đoan, vi phạm thuần phong mỹ tục".

Lễ hội sẽ kéo dài đến hết tháng Giêng Âm lịch để đón du khách đến chiêm bái, du xuân, cầu mong một năm may mắn, bình an.