Hướng đến sự hài lòng của người bệnh
Thông tuyến bảo hiểm y tế tuyến tỉnh giúp người bệnh chủ động lựa chọn bệnh viện phù hợp với việc điều trị

74 tuổi, bà Hoàng Thị Thêm ở phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Thái Nguyên bị mắc chứng bệnh về xương khớp. Việc thông tuyến bảo hiểm y tế tuyến tỉnh đã giúp bà Thêm chủ động lựa chọn bệnh viện phù hợp với việc điều trị căn bệnh của mình.

Bà Hoàng Thị Thêm, phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Thái Nguyên cho biết: “Từ khi thông tuyến bảo hiểm tôi thấy rất là thuận lợi cho người dân khi bị bệnh. Ngày xưa thì phải đúng tuyến mới được vào. Nếu không được vào thì phải cắt, chuyển bảo hiểm, chuyển viện rất phức tạp”.

Không chỉ riêng bà Thêm mà gần 1,3 triệu người dân trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đều mong chờ chính sách này. Bởi đi khám chữa bệnh không đúng tuyến tại các cơ sở khám chữa bệnh tuyến tỉnh trên phạm vi toàn quốc, người dân vẫn được quỹ bảo hiểm y tế chi trả chi phí điều trị nội trú theo phạm vi quyền lợi và mức hưởng như đúng tuyến là 80%, 95% và 100% chi phí khám chữa bệnh.

Bác sỹ CKII Trương Thị Thu Hương, Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh Thái Nguyên thông tin: “Số lượng người đến khám, chữa bệnh trong quý 1 đã tăng khoảng 150% so với cùng kỳ năm 2020. Để đáp ứng được với nhu cầu đến khám chữa bệnh cho người dân khi thông tuyến bảo hiểm y tế thì chúng tôi đã tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị và cả nhân lực để phục vụ tốt nhu cầu”.

Thông tuyến bảo hiểm y tế nội trú tuyến tỉnh vừa là thách thức, đồng thời cũng là cơ hội để các cơ sở y tế nỗ lực nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, tăng sự hài lòng của người bệnh.

Việc thông tuyến bảo hiểm y tế đòi hỏi việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh thì mới thu hút được người bệnh, nên thời gian vừa qua, các bệnh viện đã tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao các kỹ thuật chuyên sâu, đổi mới phong cách phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Hướng đến sự hài lòng của người bệnh
Thông tuyến bảo hiểm y tế nội trú tuyến tỉnh là cơ hội để các cơ sở y tế nỗ lực nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

Bác sỹ Nguyễn Hoàng Hà, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa An Phú, thành phố Thái Nguyên cho rằng: “Đối với người bệnh có nhiều sự lựa chọn hơn. Do đó, đối với 1 bệnh viện, nếu mong muốn có nhiều người bệnh tìm đến thì phải đầu tư về con người và cơ sở vật chất”.

Bác sỹ Lê Văn Thái, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Võ Nhai cho biết: “Chúng tôi cũng đầu tư vào 1 số kỹ thuật mới như: mổ nội soi, chạy thận nhân tạo hay chụp cắt lớp CT 32 dãy”.

Thời gian vừa qua, để triển khai có hiệu quả việc thông tuyến bảo hiểm y tế tuyến tỉnh, ngành Y tế Thái Nguyên đã tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc chỉ định điều trị nội trú; yêu cầu các bệnh viện sắp xếp bố trí giường bệnh phù hợp với quy mô, trang thiết bị cũng như nhân lực hiện có; chủ động phối hợp với các cơ sở khám chữa bệnh khác, bao gồm cả cơ sở tuyến huyện để điều chuyển bệnh nhân khi quá tải.