hoi nghi so ket 5 nam thuc hien chi thi so 19 cua ban thuong vu tinh uy va gap mat doanh nghiep tinh thai nguyen
Toàn cảnh Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái nguyên cho rằng việc Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 19 về tiếp tục sự tăng cường lãnh đạo của Đảng trong thực hiện các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh đã khẳng định sự quyết tâm của Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên trong việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, điều hành kinh tế và cải cách hành chính để thúc đẩy phát triển doanh nghiệp.

Đóng góp vào sự thành công chung đó có sự nỗ lực của cộng đồng các doanh nghiệp, doanh nhân của tỉnh. Kết quả đó được minh chứng trong việc hoàn thành các chỉ tiêu phát triển KTXH của tỉnh trong những năm qua. Tính trong 9 tháng năm 2017, nhiều nhiệm vụ, mục tiêu quan trọng đang được triển khai tích cực và sẽ hoàn thành kế hoạch đề ra, cụ thể: thu ngân sách nhà nước trong cân đối đạt trên 9.100 tỷ đồng, hoàn thành trước kế hoạch 3 tháng, tăng 36,4% so với cùng kỳ; giá trị sản xuất công nghiệp đạt gần 415 nghìn tỷ đồng, tăng 18,1%; giá trị xuất khẩu đạt gần 20 tỷ USD, bằng 82,9% kế hoạch năm, Thái Nguyên là 1 trong 3 tỉnh có giá trị xuất siêu lớn nhất cả nước với giá trị 6,9 tỷ USD.

Theo báo cáo của của Ban Chỉ đạo PCI, sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 19 của Ban thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong thực hiện các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh cho thấy: Công tác cải thiển môi trường đầu tư kinh doanh đã được các cấp, ngành triển khai đồng bộ. Cùng với việc tổ chức rà soát, xây dựng và quản lý tốt các quy hoạch thì công tác giải phóng mặt bằng cũng đã được chua trọng tạo điều kiện cho việc vận động và thu hút đầu tư trên địa bàn. Tỉnh đã xây dựng, ban hành nhiều cơ chế chính sách khuyến khích, hỗ trợ đầu tư và cải thiện cải cách thủ tục hành chính một cách hiệu quả.

Nguồn vốn đầu tư nước ngoài có bước tăng đột biến, tính đến nay, Thái Nguyên có 124 Dự án FDI, với tổng số vốn đăng ký khoảng 7,2 tỷ USD, điển hình như Dự án Tổ hợp Công nghệ cao SamSung Thái Nguyên tại Khu công nghiệp Yên Bình. Hoạt động hợp tác đầu tư và lựa chọn nhà đầu tư được quan tâm đẩy mạnh, thường xuyên tổ chức các hoạt động quảng bá, hội thảo xúc tiến đầu tư và tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp. Trong 5 năm qua đã có trên 30.000 bộ tài liệu, băng đĩa giới thiệu, quảng bá đầu tư của tỉnh được phát hành. Việc đào tạo nguồn nhân lực có trình độ khoa học kỹ thuật và tay nghề cao, nâng cao trình độ chuyên môn của cán bộ, công chức và công tác tuyên truyền cũng đã được triển khai mạnh mẽ bằng việc tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn và tham quan học tập kinh nghiệm tại các địa phương trong nước và ngoài nước. Bên cạnh đó, lãnh đạo tỉnh, huyện, thành phố, thị xã thường xuyên tổ chức gặp mặt, đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp để lắng nghe các kiến nghị, giải quyết kịp thời các vướng mắc trong sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Với những nỗ lực của các cấp, ngành trong 5 năm qua Chỉ số PCI của tỉnh đã tăng một cách đáng kể. Từ vị trí đứng thứ 57/63 tỉnh thành vào năm 2011, đến nay Thái Nguyên đã có 3 năm liên tiếp vững vàng đứng trong tốp 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu về PCI trog cả nước với vị trí thứ 8 vào năm 2014, vươn lên và duy trì vị trí thứ 7 năm trong các 2015 và 2016.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Ban Chỉ đạo PCI của tỉnh cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện Chỉ thị 19 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Trong thời gian tới, Ban chỉ đạo PCI của tỉnh sẽ xây dựng, triển khai những giải pháp đồng bộ khắc phục những bất cập, hạn chế nêu trên, nhất là những giải pháp cụ thể trong việc cải thiện và nâng cao các chỉ số thành phần còn đạt số điểm thấp như: chỉ số gia nhập thị trường, tính minh bạch trong tiếp cận thông tin, chi phí không chính thức...

Trên cơ sở những hạn chế trên, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cấp ủy, chính quyền các cấp cần nghiêm túc đánh giá, kiểm điểm việc thực hiện Chỉ thị 19 và nghiên cứu đề ra những giải pháp nhằm nâng cao PCI; đẩy mạnh việc quán triệt, triển khai Nghị quyết số 10 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về phát triển linh tế tư nhân; khuyến khích, tạo điều kiện tốt nhất để cộng đồng doanh nghiệp phát triển. Bên cạnh đó đồng chí cũng mong muốn cộng đồng các doanh nghiệp cần chủ động, tích cực đẩy mạnh hoạt động đầu tư sản xuất kinh doanh, đa dạng hoá các hoạt động đầu tư, tái cơ cấu và chủ động trong việc tham gia các hoạt động phát triển cộng đồng, góp phần xây dựng tỉnh ngày càng phát triển. Đây cũng là những yếu tố để các doanh nghiệp trong tỉnh hội nhập thành công trong cuộc cách mạng công nghệ lần thứ 4.

Tại Hội nghị, các tham luận của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Hiệp Hội doanh nghiệp, Hội Doanh nghiệp cũng đã làm rõ thêm những đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp trong việc chung tay cùng Chính quyền thực hiện hiệu quả Chị thị 19 trong những năm qua. Cộng đồng doanh nghiệp cũng khẳng định tiếp tục đồng hành và quyết tâm đẩy mạnh việc hoạt động sản xuất kinh doanh góp phần thực hiện việc phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Với những đóng góp, đồng hành vì sự phát triển của tỉnh trong thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng đã quyết định khen thưởng cho 16 tập thể, 5 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác triển khai thực hiện Chỉ thị 19. Nhân dịp này, các đồng chí lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên tặng hoa chúc mừng Đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, các Hiệp hội, Hội Doanh nghiệp trên địa bàn.