mua lon khong anh huong den dap chinh ho nui coc
Đến thời điểm này, đập hồ Núi Cốc vẫn đảm bảo an toàn

Chiều 23-6, theo quan sát của phóng viên thấy mực nước hồ Núi Cốc thấp, thời tiết đẹp, không có biến động. Các nhân viên của Công ty TNHH Một thành viên Khai thác thủy lợi Thái Nguyên vẫn đang túc trực theo dõi diễn biến mực nước hồ. Mực nước tại hồ lúc 7 giờ sáng ngày 22/6 là 40,50m, còn 7 giờ sáng ngày 23/6 là 40,53m và lúc 15 giờ là 40,54m. Như vậy là không có sự biến động lớn. Trận mưa diễn ra sáng 23-6 chỉ là mưa cục bộ ở khu vực T.P Thái Nguyên và huyện Đồng Hỷ nên không ảnh hưởng gì đến mực nước của hồ Núi Cốc. Do lưu vực của hồ chủ yếu nằm ở hai huyện Đại Từ và Định Hóa nên nếu hai huyện này có mưa lớn trên diện rộng thì mực nước hồ mới bị ảnh hưởng.

Trong những ngày có mưa lớn, Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn tỉnh thực hiện trực ban 24/24 giờ, thông tin tình hình thời tiết, thủy văn; đồng thời, chủ động tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các giải pháp kịp thời nhằm ứng phó với các tình huống thiên tai xảy ra. Đối với công trình hồ Núi Cốc, Công ty thường xuyên theo dõi lượng mưa và có báo cáo mực nước 1 lần mỗi ngày.

Như vậy, đến thời điểm này, hồ Núi Cốc vẫn đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, để tránh tâm lý chủ quan, bị động, các địa phương ở vùng hạ du hồ Núi Cốc như T.P Thái Nguyên, T.P Sông Công, T.X Phổ Yên và huyện Phú Bình cần tăng cường công tác tuyên truyền cho người dân nắm bắt tình hình, chủ động ứng phó với mưa lũ; đồng thời chuẩn bị lực lượng, sẵn sàng tiến hành di dân khi có tình huống xấu xảy ra.