Tại Hội nghị các đại biểu đã được nghe báo cáo tổng hợp tình hình thực hiện dự án Khu du lịch Hồ Núi Cốc. Đối với các tiểu dự án xây dựng bồi thường giải phóng mặt bằng công trình đường trục nối ĐT 261 đến khu vực Đền Gàn Hồ Núi Cốc huyện Đại Từ, hiện đã có 298/302 hộ thuộc diện bị ảnh hưởng đã nhận tiền đền bù, hỗ trợ, với tổng kinh phí trên 68 tỷ đồng và đã triển khai thi công mở thông tuyến đường ven hồ với chiều dài khoảng 1,8 km.

hoi nghi danh gia tien do thuc hien khu du lich ho nui coc
Toàn cảnh Hội nghị

Đối với Dự án đường trục chính từ thành phố Thái Nguyên vào Khu du lịch Hồ Núi Cốc dài 9,5 km đã được thành phố Thái Nguyên triển khai, thống kê, lập phương án để chi trả trước cho hộ dân nhận tiền đền bù và bàn giao mặt bằng trước thời gian quy định; Dự án ven Hồ Núi Cốc có chiều dài khoảng 42 km, hiện đã được Ban Quản lý Dự án đầu tư các công trình giao thông cắm xong cọc giải phóng mặt bằng với tổng chiều dài 13,5km và đang bàn giao cọc cho các địa phương quản lý.

Đối với Dự án thành phần Khu du lịch Hồ Núi Cốc (khu tâm linh) đến thời điểm này, địa phương đang thực hiện giải phóng mặt bằng. Sau khi nghe báo cáo, các đại biểu đã tham gia ý kiến, đề xuất kiến nghị về một số khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện Dự án như: công tác tái định cư cho người dân trong vùng ảnh hưởng; việc chuyển đổi đất rừng phòng hộ phục vụ dự án; nguồn kinh phí thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng chi trả cho nhân dân trong vùng dự án; hạ tầng giao thông đường ven hồ…

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực cố gắng của các sở, ngành, đơn vị địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án. Đồng thời đề nghị các địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nhân dân đồng thuận thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng; đối với những khó khăn về nguồn vốn đề nghị UBND tỉnh họp bàn phối hợp với doanh nghiệp Xuân Trường thống nhất phương án giải quyết nguồn vốn và báo cáo với Thường trực Tỉnh ủy; với các đề xuất, kiến nghị của các sở, ngành và đơn vị đề nghị tỉnh tổng hợp nội dung nhanh chóng đưa ra giải pháp tháo gỡ quyết tâm hoàn thiện dự án theo đúng tiến độ.

Kết luận hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã giải trình làm rõ một số ý kiến kiến nghị của các sở ngành địa phương, đồng thời giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở ngành, đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án. Đề nghị các địa phương nhanh chóng tháo gỡ vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng để sớm bàn giao cho doanh nghiệp thi công; đề nghị Sở Giao thông tham mưu cho UBND tỉnh hoàn thiện hồ sơ thiết kế để thẩm định trình cấp thẩm quyền phê duyệt. Đồng thời cam kết tỉnh sẽ nhanh chóng họp bàn đưa ra phương án thống nhất giải quyết khó khăn về nguồn vốn đầu tư và báo cáo với Thường trực Tỉnh ủy.