go nut that trong xay dung nong thon moi o quang son
Nhà văn hóa xóm Lân Tây, xã Quang Sơn mới được đầu tư xây dựng với tổng kinh phí trên 400 triệu đồng.

Ông Lê Xuân Thủy, Bí thư Đảng ủy xã Quang Sơn, cho biết: Năm 2011, khi bắt đầu XDNTM, xã Quang Sơn còn gặp nhiều khó khăn do hệ thống cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất xuống cấp, nhân dân chủ yếu làm nông nghiệp nên xuất phát điểm kinh tế thấp, dịch vụ thương mại chưa phát triển do mạng lưới giao thông không thuận lợi, trình độ dân trí không đồng đều. Đó là những “nút thắt” khiến Đảng ủy, chính quyền xã luôn trăn trở làm thế nào để tìm ra hướng đi hiệu quả khi thực hiện chương trình XDNTM. Trên cơ sở nghiên cứu thực tế của xã và tham khảo kinh nghiệm của nhiều địa phương, Đảng bộ xã Quang Sơn đã tập trung xây dựng các nghị quyết, kế hoạch cụ thể, phù hợp với từng giai đoạn để thực hiện các tiêu chí. Cụ thể, Đảng bộ xã đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về “Thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia XDNTM”. Dựa vào mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Nghị quyết và các nhóm chính của 19 tiêu chí XDNTM, Ban Thường vụ Đảng ủy xã đã ra quyết định thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện chương trình XDNTM và ban hành quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên…

Nhờ xác định được mục tiêu rõ ràng, nhiệm vụ cụ thể, Đảng bộ xã Quang Sơn đã huy động được sự vào cuộc của hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân để từng bước tháo gỡ những khó khăn, hoàn thành các tiêu chí của chương trình XDNTM. Trong đó, phong trào hiến đất làm đường giao thông là một trong những nét nổi bật. Từ năm 2011 đến nay, toàn xã có gần 130 hộ tham gia hiến đất với tổng diện tích trên 30.000m2 đất để mở rộng các tuyến đường. Nếu như trước năm 2011, đường giao thông ở xã hầu như là đường đất thì đến nay gần 70% tuyến đường trục xã và trên 60% tuyến đường trục xóm, liên xóm đã được trải nhựa hoặc bê tông.

Quá trình thực hiện tiêu chí giao thông và những tiêu chí khác, cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể từ xã đến xóm ở Quang Sơn đều đề cao việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, công khai, minh bạch trên cơ sở “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, giám sát”, tích cực tổ chức những hội nghị xin ý kiến tham gia, đóng góp của nhân dân. Cụ thể như với tiêu chí giao thông, người dân được chủ động chọn nhà thầu và cử ra Ban Giám sát công trình nhằm giám sát, đảm bảo chất lượng và tiến độ từng công trình, tuyến đường.

Ông Nguyễn Chí Đức, Bí thư Chi bộ xóm Lân Tây, cho biết: Việc làm tốt công tác dân vận, đảm bảo sự dân chủ là khâu then chốt giúp tiến độ xây dựng NTM được đẩy nhanh hơn. Đối với Chi bộ xóm Lân Tây, sau khi có nghị quyết của Đảng bộ xã, dựa vào tình hình thực tế ở xóm, đối với mỗi tiêu chí cần thực hiện, Chi bộ đều tổ chức họp và ra nghị quyết riêng, đồng thời phân công nhiệm vụ cụ thể cho 10 đảng viên trong Chi bộ thực hiện việc cùng với Ban Công tác Mặt trận xóm tuyên truyền, vận động nhân dân giúp họ hiểu được ý nghĩa và mục đích của việc tham gia XDNTM. Qua đó nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để nếu có vướng mắc, các đảng viên sẽ báo cáo tại cuộc họp Chi bộ định kỳ vào mỗi tháng và cùng với Chi bộ tìm hướng giải quyết hiệu quả.

Với mục tiêu XDNTM để nâng cao thu nhập, đảm bảo ổn định đời sống cho nhân dân, Đảng ủy xã Quang Sơn đã tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế cho nhân dân bằng cách chỉ đạo chính quyền địa phương và các hội, đoàn thể vận động bà con tích cực chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, cải tạo vườn tạp, đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, góp phần tăng năng suất và giá trị sản phẩm nông nghiệp. Từ cách làm này, nhiều giống lúa lai, chè lai đã được người dân đưa vào trồng thay thế những giống cây trồng cũ, đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn hẳn. Nếu như năm 2012, sản lượng lúa đạt 565 tấn, sản lượng chè búp tươi đạt 488 tấn thì năm 2016 sản lượng lúa đạt 1.443 tấn, sản lượng chè búp tươi đạt 1.263 tấn, thu nhập bình quân đầu người đạt 30 triệu đồng/năm (tăng gấp đôi so với năm 2012).

Có thể thấy, với những chủ trương đúng đắn, sát thực của Đảng ủy và sự chỉ đạo hiệu quả của chính quyền xã Quang Sơn đã tạo nền tảng quan trọng đưa việc thực hiện chương trình XDNTM ở địa phương ngày càng đi vào chiều sâu, nhận được sự ủng hộ tích cực từ phía nhân dân. Đó cũng chính là nguồn “nội lực” quan trọng giúp xã Quang Sơn từng bước hoàn thiện 5 tiêu chí còn lại để về đích NTM trong năm 2017 theo đúng dự kiến.