Giữ gìn độc đáo lễ hội cầu  mùa
Lễ hội cầu mùa được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia

Vào ngày diễn ra nghi thức cầu mùa, người dân trong làng cùng nhau chuẩn bị lễ vật dâng lên thổ công, thổ địa, anh hùng Dương Tư Minh và đặt lên bàn thờ chính. Khi tiếng trống vang lên, chủ tế bắt đầu làm lễ, mong mưa thuận gió hòa. Tiếng vang từ chiếc trống được coi như chiếc cầu nối trời- đất, âm – dương, gửi gắm và truyền tải ước vọng của bà con đến các thần linh. Tiếng trống vang thấu trời để ngọc hoàng giao cho thổ công phù hộ người dân nơi đó bốn mùa bình an.

Ông Trần Văn Hải, Bí thư Chi bộ xóm Đồng Tâm, xã Tức Tranh, huyện Phú Lương, Trưởng ban Tổ chức Lễ hội cầu mùa cho biết: "Toàn bộ dân làng tự nguyện dâng lễ để báo cáo, cảm tạ Sơn thần, Thổ địa đã phù hộ cho người dân có cuộc sống ấm lo. Ngày lễ này có ý nghĩa mong muốn cho một năm mưa thuận gió hoà, gia đình an khang thịnh vượng."

Kết thúc lễ cúng là lúc diễn ra điệu múa Tắc Xình độc đáo, đó chính là điểm nhấn của lễ hội cầu mùa. Âm hưởng tiếng trống đất của đồng bào Sán Chay ở Đồng Tâm với âm tắc và âm xình tức âm cao và âm trầm vang lên giữa cánh rừng chò. Từng bước nhảy, lời hát được thực hiện trên nền nhạc mang đậm hơi thở của núi rừng. Điệu múa thắp lên niềm tin, khát vọng chinh phục thiên nhiên của người dân lao động. Điệu múa tắc xình còn nối dài cùng với các trò chơi dân gian với sự tham gia của đông đảo người dân trong xóm Đồng Tâm và các xóm lân cận.

Chị Hoàng Thị Hoà, xóm Đồng Tâm, xã Tức Tranh, huyện Phú Lương cho biết: "Sau 2 năm ảnh hưởng của Covid-19 mọi người dân trong xóm đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng và chú đáo cho ngày hội hôm nay."

Chị Huang Li Qiong, Giảng viên trường ĐH Khoa học, ĐH Thái Nguyên chia sẻ: "Lần đầu tiên tôi được tham dự lễ hội Cầu mùa của người dân nơi đây. Tôi cảm nhận rõ về nét văn hoá rất phóng phú của địa phương, cho tôi hiểu được phong tục, tập quán, di sản văn hoá cần được lưu truyền của người dân nơi đây."

Lễ hội cầu mùa của đồng bào dân tộc Sán Chay mang tính nhân văn cao cả, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, là cầu nối tâm linh giữa đất trời và con người. Được duy trì qua nhiều thế hệ, điệu múa Tắc Xình hay các làn điệu dân ca trong Lễ hội Cầu mùa là những giá trị văn hoá độc đáo, đáng trân trọng có sức sống lâu dài trong tâm trí người dân nơi đây.