giam sat viec trien khai thuc hien luat to chuc chinh quyen dia phuong tai huyen phu binh
Toàn cảnh Hội nghị

Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 ban hành ngày 19/6/2015, có hiệu lực từ ngày 1/1/2016. UBND huyện Phú Bình đã phối hợp với Thường trực HĐND huyện tổ chức triển khai thi hành Luật và các văn bản hướng dẫn thi hành kịp thời, đồng bộ, hiệu quả, tiết kiệm, bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, tổ chức có liên quan; kiến nghị và giải quyết kịp thời các vướng mắc, phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện. Cùng với đó cơ cấu tổ chức và hoạt động của HĐND, Thường trực HĐND, các ban HĐND và các tổ Đại biểu HĐND cấp huyện và UBND cấp huyện, cấp xã đã thực hiện theo đúng quy định và có hiệu quả hơn; sau khi Luật có hiệu lực thi hành, tình hình kinh tế - xã hội của huyện tiếp tục phát triển, đạt nhiều kết quả nổi bật.

Tại Hội nghị, lãnh đạo huyện, Thị trấn Hương Sơn, xã Nga My đã giải trình làm rõ một số kết quả đạt được cũng như khó khăn, vướng mắc trong thực hiện Luật tổ chức chính quyền địa phương, từ đó đề xuất, kiến nghị nội dung liên quan đến số lượng, chất lượng biên chế hành chính, sự nghiệp cấp huyện và xã; tăng thêm một Phó Chủ tịch UBND đối với xã loại 2; cán bộ chuyên trách làm công tác HĐND cấp xã có phụ cấp riêng; xem xét ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành Luật đồng bộ, chi tiết hơn;…

Đại diện các sở, ngành, thành viên đoàn giám sát đã trao đổi và trả lời một số nội dung thuộc thẩm quyền. Đối với các ý kiến, kiến nghị còn lại, đồng chí Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội chuyên trách tỉnh đã tiếp thu và sẽ tổng hợp trong báo cáo trình lên kỳ họp Quốc hội tới đây.

Phát biểu kết luận buổi giám sát, đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đã yêu cầu trong thời gian tới, huyện Phú Bình tiếp tục quán triệt triển khai thực hiện tốt Luật tổ chức chính quyền địa phương; đề cao trách nhiệm của tập thể, cá nhân; đổi mới phong cách làm việc, nâng cao chất lượng hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền địa phương, góp phần vào thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội ở địa phương. Đối với các ý kiến, kiến nghị tại Hội nghị liên quan đến hoạt động của HĐND cấp huyện và xã, đoàn giám sát sẽ tổng hợp, trình kỳ họp HĐND tỉnh sắp tới.