duc keu goi eu va anh som ky hiep dinh thuong mai tu do

Thủ tướng Đức Angela Merkel. (Ảnh: Hoài Thanh/TTXVN)

Anh và Liên minh châu Âu (EU) cần ký kết một thỏa thuận thương mại tự do càng sớm càng tốt sau khi Anh rời khỏi EU (Brexit). Đây là tuyên bố được Thủ tướng Đức Angela Merkel đưa ra ngày 17/10, chỉ vài giờ sau khi lãnh đạo 27 nước thành viên EU nhất trí thông qua thỏa thuận Brexit mới với Chính phủ Thủ tướng Anh Boris Johnson.

Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, phát biểu tại một cuộc họp báo, Thủ tướng Merkel cho rằng thỏa thuận vừa đạt được giữa Anh và EU đã tạo điều kiện cho một tiến trình Brexit có trật tự và thời gian chuyển tiếp đến cuối năm 2020.

Do đó, cả EU và Anh cần tranh thủ dành thời gian để cùng đi đến sự nhất trí chung về một hiệp định thương mại tự do. Thủ tướng Đức khẳng định chính quyền London hiện tại có một sự khác biệt cơ bản so với thời điểm bà Theresa May giữ chức Thủ tướng Anh. Chính vì vậy, EU cần phải nhanh chóng sắp xếp và xúc tiến nhanh các cuộc đàm phán về một thỏa thuận thương mại tự do với Anh.

Ngoài ra, Thủ tướng Merkel cũng khẳng định các nhà lãnh đạo EU sẽ không can thiệp hay tác động vào cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện Anh vào ngày 19/10 tới, đồng thời nhấn mạnh cần phải đặt niềm tin vào quyết định "sáng suốt" của Quốc hội Anh.

Tuyên bố của Thủ tướng Merkel được đưa ra ngay sau khi EU vừa thông qua thỏa thuận Brexit mới với chính phủ của Thủ tướng Boris Johnson. Tuy nhiên, thỏa thuận Brexit mới này vẫn cần phải được Quốc hội Anh bỏ phiếu thông qua trong phiên họp bất thường vào ngày 19/10 tới. Thủ tướng Johnson cho biết ông sẽ nỗ lực hết mình để đảm bảo thỏa thuận Brexit mới này nhận được đa số phiếu ủng hộ./.

Anh Đức (TTXVN/Vietnam+)