Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ, sáng nay (3/4), một trận động đất lớn với cường độ 7,4 độ richter đã xảy ra ở ngoài khơi bờ biển phía đông đảo Đài Loan (Trung Quốc). Tâm chấn của trận động đất nằm cách thành phố Hoa Liên khoảng 18 km về phía nam.

Trung tâm địa chấn thuộc cơ quan khí tượng Đài Loan cũng cho biết, hòn đảo này có thể phải đối mặt với dư chấn với cường độ từ 6,5 đến 7,0 độ richter trong 3 đến 4 ngày tới.

Đài Loan đã cảnh báo sóng thần. Một số quốc gia lân cận như Nhật Bản, Philippines cũng ngay lập tức ban bố cảnh báo sóng thần.

Nhiều người đang băn khoăn rằng, liệu trận động đất rất mạnh xảy ra sáng nay ở Đài Loan có ảnh hưởng gì tới Việt Nam hay không?

Trả lời vấn đề này, PGS. TS Cao Đình Triều - Viện trưởng Viện Địa Vật lý ứng dụng cho hay, trận động đất xảy ra ở bờ biển phía đông đảo Đài Loan. Với tọa độ được công bố thì khả năng gây sóng thần lớn ở Đài Loan là rất ít. Sóng thần có thể xảy ra nhưng không lớn.

“Các đới hút chìm (đới gây động đất, sóng thần trên biển) ở Đài Loan không ảnh hưởng tới Việt Nam vì bị chắn bởi cung đảo của Philippines nên sóng không lan vào Biển Đông. Ví dụ, nó xảy ra ở mũi phía nam đảo Đài Loan, phần nối với Biển Đông thì có thể tác động đến Việt Nam, còn ở phía đông thì không ảnh hưởng gì.

Bên cạnh đó, theo tính toán, ví dụ động đất 7,4 độ richter xảy ra ở Biển Đông, mà vùng nước nông thì có thể xảy ra sóng thần nhưng sóng thần cũng rất bé (dưới 1m) tại điểm đó. Do đó, động đất ở phía đông Đài Loan không ảnh hưởng tới Việt Nam được”, PGS.TS Triều chia sẻ./.