Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Thường trực HĐND tỉnh Thái Nguyên
Các Ban và Thườn trực HĐND tỉnh kiểm tra, giám tại đơn vị sản xuất để giải đáp kiến nghị của cử tri

Thực hiện đổi mới trong công tác chuẩn bị kỳ họp, nâng cao chất lượng công tác thẩm tra, tăng tính phản biện của Thường trực HĐND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh, đã giúp các đại biểu HĐND tỉnh có cơ sở quan trọng để xem xét, thảo luận và biểu quyết thông qua trên 310 Nghị quyết về biện pháp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, cũng như đáp ứng yêu cầu phát triển của địa phương.

Ông Song In Soo, Giám đốc công ty TNHH MDA E&C, Hàn Quốc nhận xét: “Kể từ khi Sam Sung đầu tư tại Thái nguyên thì tiềm năng đầu tư của mảnh đất này đã được lan tỏa trong khắp cộng đồng doanh nghiệp doanh nhân Hàn Quốc. Môi trường đầu tư minh bạch và những chính sách ưu đãi đầu tư từ các cấp chính quyền chính là lý do để chúng tôi tìm đến đây và sớm hiện thực hóa các dự án đầu tư tiềm năng tại mảnh đất này”.

Ông Phạm Việt Đức, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thì khẳng định:“Đối với giáo dục ấy thì có những đặc thù. Thế nên phải có nghị quyết của Hội đồng Nhân dân để thông qua để hỗ trợ kinh phí cho các nhà trường, thực hiện cái việc hợp đồng giáo viên và hợp đồng theo các vụ việc để giáo viên đảm bảo việc giảng dạy tại các nhà trường. Cái này là một chính sách ưu việt của tỉnh”.

Nhằm ngày càng đổi mới về phương thức và thực hiện linh hoạt bằng nhiều hình thức giám sát, tại kỳ họp cuối năm, Thường trực HĐND tỉnh xây dựng chương trình giám sát năm sau và trình HĐND tỉnh xem xét, cho ý kiến quyết nghị. Theo đó, bám sát nghị quyết Quốc hội, kế hoạch và định phướng phát triển chung của tỉnh; thu thập thông tin liên quan, Thường trực HĐND tỉnh lựa chọn nội dung, vấn đề, đối tượng, địa điểm, thời gian giám sát, bảo đảm không bị trùng lặp, chồng chéo; không làm ảnh hưởng đến hoạt động của chủ thể chịu sự giám sát.

Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Thường trực HĐND tỉnh Thái Nguyên
Đây là nhiệm kỳ đầu tiên HĐND tỉnh ban hành 7 Nghị quyết về kết quả giám sát chuyên đề, giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri có giá trị pháp lý bắt buộc thực hiện

Đáng chú ý, để đảm bảo các kiến nghị sau giám sát được thực hiện nghiêm túc, đây là nhiệm kỳ đầu tiên HĐND tỉnh thảo luận và ban hành 7 Nghị quyết về kết quả giám sát chuyên đề, giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri, có giá trị pháp lý bắt buộc thực hiện.

Bà Mai Thị Thúy Nga, Trưởng Ban Pháp chế, HĐND tỉnh Thái Nguyên cho biết: “Ban Pháp chế Hội đồng nhân dân tỉnh phối hợp với các ban Hội đồng nhân dân tỉnh và các tổ đại biểu hội đồng nhân dân tỉnh thực hiện khảo sát trực tiếp thực tế tại nơi cử tri có ý kiến kiến nghị; đồng thời cũng làm việc với Ủy ban nhân dân cấp huyện, thành phố, thị xã và các cơ quan chuyên môn của Ủy ban nhân dân tỉnh để làm rõ lý do, khó khăn và lộ trình giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri”.

Đặc biệt, một trong những điểm mới trong hoạt động giám sát của HĐND tỉnh Thái Nguyên nhiệm kỳ 2016-2021 là bên cạnh việc thực hiện phiên giải trình, chất vấn và trả lời chất vấn tại các Kỳ họp của HĐND tỉnh, thì từ đầu nhiệm kỳ đến nay, hoạt động này còn được thực hiện trong các phiên họp thường kỳ của thường trực HĐND tỉnh, với những vấn đề cử tri và dư luận quan tâm, những bất cập liên quan đến trách nhiệm của các cấp, các ngành trong quá trình thực thi pháp luật và thực hiện nghị quyết HĐND tỉnh. Cùng với đó, hoạt động giám sát việc thực hiện các kết luận tại các phiên làm việc được thường trực HĐND tỉnh quan tâm, nhằm đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện của các ngành chức năng, cũng như giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Ông Nguyễn Văn Đa, Tổ 10, phường Trung Thành, thành phố Thái Nguyên chia sẻ: “Tuyến đường Lưu Nhân Chú ở Phố Hương này đã nhiều năm. Nhân dân đi lại, tham gia giao thông rất khó khăn. HĐND tỉnh đã có những kiến nghị với UBND tỉnh sửa chữa con đường này. Chúng tôi đánh giá rất cao vai trò của HĐND tỉnh”.

Nhìn lại gần 1 nhiệm kỳ, phát huy vai trò của thường trực HĐND tỉnh và sự nỗ lực, trách nhiệm của mỗi đại biểu dân cử, hoạt động của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIII đã từng bước được đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả. Đây là tiền đề để HĐND tỉnh khóa mới ngày càng khẳng định vị trí, vai trò của mình là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, qua đó góp phần cùng cả hệ thống chính trị hoàn thành thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020-2025./.