Nhiều nông dân thành triệu phú

Sau 2 lần vay vốn từ nguồn Quỹ HTND, đến nay, anh Nguyễn Đăng Tập (xã Yên Đồng) đã xây dựng thành công mô hình nuôi ếch thương phẩm với 40 bể và hơn 10 vạn con ếch. Trung bình mỗi năm, trang trại của anh xuất bán gần 20 tấn ếch thương phẩm, thu lãi về trên dưới 100 triệu đồng.

doc dao hoi nong dan len mang xa hoi goi von cho hoi vien
Quỹ Hỗ trợ nông dân đang tiếp sức cho bà con ở xã Yên Đồng, huyện Yên Mô (Ninh Bình) đầu tư chăn nuôi vươn lên làm giàu. Ảnh: Hải Đăng

Anh Tập cho biết, thời gian đầu, gia đình anh gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí có thời gian anh phải đi vay lãi ngoài để đầu tư làm ăn nhưng do lãi suất quá cao và sản xuất gặp rủi ro nên làm ăn không hiệu quả. "Sau này được Hội Nông dân hỗ trợ cho vay vốn từ nguồn Quỹ HTND và hướng dẫn làm ăn nên tôi dã mạnh dạn đầu tư vào nuôi ếch và đến giờ đã có thu nhập khá và ổn định" - anh Tập nói.

Ông Phạm Thúc Kinh - Chủ tịch Hội Nông dân xã Yên Đồng cho hay: Cái hay của Quỹ HTND là bà con vay không phải thế chấp và phí quản lý lại rất ưu đãi nên nông dân, nhất là các hộ khó khăn sẽ được "tiếp lửa", có cơ hội rất lớn để phát triển sản xuất, làm giàu hiệu quả.

Theo ông Kinh, đến nay Hội Nông dân xã đã đứng ra tín chấp, ủy thác cho bà con vay vốn để phát triển kinh tế với tổng số vốn hơn 50 tỷ đồng. Nhờ đồng vốn ưu đãi đã giúp bà con xây dựng rất nhiều mô hình đạt hiệu quả kinh tế cao cụ thể như: Anh Phạm Đăng Tập vay 55 triệu đồng thực hiện mô hình nuôi ếch Thái Lan; anh Phạm Như Bồn vay vốn để thực hiện mô hình nuôi cá trắm đen thương phẩm; hộ ông Phạm Trọng Nguyễn vay vốn để thực hiện mô hình chuối - cá... đều cho thu nhập cao hàng chục triệu đồng đến hàng trăm triệu đồng/năm/mô hình.

doc dao hoi nong dan len mang xa hoi goi von cho hoi vien

Dùng mạng xã hội "tiếp sức" cho hội viên

Đặc biệt, để việc tuyên truyền cho nguồn Quỹ HTND ý nghĩa này phát triển và thu hút thêm nguồn vốn từ con em xa quê, lãnh đạo Hội Nông dân xã còn chủ động lập các tài khoản trên các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram... để vừa đăng các bản tin hoạt động của Hội Nông dân xã, nêu mục đích, ý nghĩa của Quỹ HTND đối với sự phát triển kinh tế tại các hộ nông dân vừa kết hợp tuyên truyền và kêu gọi thông qua hình thức viết thư ngỏ cho con em thành đạt tại địa phương, cũng như tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của Quỹ HTND…

Đặc biệt, trong năm 2018 vừa qua, trang Facebook cá nhân của Hội do Chủ tịch Hội Nông dân xã trực tiếp điều tiết thông tin đăng tải và được nhiều bà con ở quê hương xã Yên Đồng trên khắp mọi miền Tổ quốc gửi tiền về ủng hộ nguồn Quỹ HTND gần 60 triệu đồng.

Được biết, hiện nay Hội Nông dân xã Yên Đồng còn cung cấp vốn từ Quỹ HTND cho nông dân sử dụng kết hợp với xây dựng chuỗi giá trị trong chăn nuôi. Cụ thể, theo đề xuất và tham mưu của lãnh đạo Hội Nông dân xã, mới đây, địa phương này này đã thành lập HTX Chăn nuôi và thủy sản Sông Đằng. Theo đó, HTX này được thành lập với với 52 thành viên và vốn điều lệ là 1 tỷ đồng. Các ngành nghề kinh doanh chính của HTX gồm: Chăn nuôi lợn, gia cầm, thỏ, nuôi trồng thủy sản nội địa, trồng cây công nghiệp - nông nghiệp, hoạt động dịch vụ trồng trọt...

Trong đó, ngành chăn nuôi thủy sản, nhất là việc chăn nuôi cá giống, cá thương phẩm liên kết với Trung tâm nghiên cứu thủy sản của tỉnh hiện đang mang lại hiệu quả cao nhất. "Nhờ có sự liên kết chặt chẽ, khoa học giữa các đơn vị và nông dân đến nay mô hình này đã và đang đạt được nhiều kết quả rất tốt. Trong số các hộ nuôi cá thì có đến 20/52 hộ có thu nhập hàng trăm triệu đồng đến hàng tỷ đồng/năm" - ông Kinh nói.

Theo ông Kinh, sắp tới, HTX sẽ phối hợp cùng với Hội Nông dân xã tiếp tục xây dựng thêm các chuỗi giá trị trong chăn nuôi gà, thỏ, ếch để giúp thêm các hội viên làm giàu và cũng nhằm tạo ra thêm nhiều sản phẩm sạch, chất lượng cung cấp cho người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh.

Đánh giá về thành tích của Hội Nông dân Yên Đồng (Yên Mô), ông Hoàng Ngọc Chinh - Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Ninh Bình cho biết, là một trong những điển hình cấp cơ sở, Hội Nông dân xã Yên Đồng rất năng động, sáng tạo trong vận động phát triển nguồn Quỹ HTND. Bên cạnh đó, Hội cũng đã chủ động phối hợp triển khai nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ nông dân từ việc tạo điều kiện vay vốn, xây dựng các mô hình phát triển kinh tế đến việc tổ chức các hoạt động an sinh xã hội đều rất hiệu quả.