Tới dự và phát biểu tại lễ công bố, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nhấn mạnh, các doanh nghiệp đạt Thương hiệu Quốc gia cần nỗ lực nâng cao vị thế tiên phong trên thị trường trong và ngoài nước, để xứng đáng với vai trò đại diện, điển hình cho Thương hiệu Quốc gia Việt Nam.

Chúc mừng và biểu dương 88 doanh nghiệp được công nhận là Thương hiệu Quốc gia, trong đó tới 23 doanh nghiệp đã 5 lần đạt danh hiệu này, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nhấn mạnh, các doanh nghiệp đạt Thương hiệu Quốc gia những năm trước đây, đến nay vẫn giữ được nhịp độ tăng trưởng sản xuất, kinh doanh; gia tăng cao cả về lợi nhuận và doanh thu; giữ vững được thị trường nội địa và xuất khẩu, dù còn phải đối mặt với không ít khó khăn. Điều này chứng tỏ sự phấn đấu bền bỉ và bản lĩnh vững vàng của các doanh nghiệp.

doanh nghiep can nang cao vi the tien phong tren thi truong

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình và Bộ trưởng Công Thương trao chứng nhận cho doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia 2016. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình khẳng định, những thành tựu mà các doanh nghiệp Thương hiệu Quốc gia đã đạt được là nền tảng quan trọng cho sự phát triển kinh tế của đất nước trong những năm tới đây.

Kỳ vọng vào bản lĩnh và năng lực của các doanh nghiệp Thương hiệu Quốc gia, Phó Thủ tướng mong muốn, các doanh nghiệp sẽ tiếp tục theo đuổi giá trị của chương trình là: “Chất lượng – Đổi mới - Sáng tạo – Năng lực tiên phong”, xứng đáng với Thương hiệu mà Nhà nước và Chính phủ đã trao cho; đồng thời, xứng đáng với niềm tin của người tiêu dùng đối với các sản phẩm, dịch vụ mang thương hiệu Việt Nam.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nêu rõ:

“Tôi lưu ý các doanh nghiệp một là, đảm bảo uy tín chất lượng sản phẩm và hoạt động tài chính minh bạch, lành mạnh. Hai là, sản xuất và cung ứng bằng công nghệ tiên tiến, nhưng phải thân thiện môi trường; sử dụng nguyên vật liệu trong nước, thay thế sản phẩm nhập khẩu.

Ba là, không ngừng đổi mới, sáng tạo, cải tiến kỹ thuật để nâng cao năng suất và hiệu quả kinh doanh; sản phẩm và dịch vụ cần chiếm tỷ trọng lớn trên thị trường nội địa và xuất khẩu. Bốn là, nâng cao vị thế tiên phong của doanh nghiệp mình và ngành mình trên thị trường ở trong và ngoài nước, để xứng đáng với vai trò đại diện, điển hình cho Thương hiệu Quốc gia Việt Nam.”

Để chương trình được phát triển hơn nữa, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu đơn vị tổ chức là Hội đồng Thương hiệu Quốc gia, Bộ Công Thương tiếp thu ý kiến từ doanh nghiệp để xây dựng chương trình hiệu quả hơn. Chính phủ sẽ tạo điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh.

Trải qua nhiều vòng xét duyệt, với các tiêu chí nghiêm ngặt từ hơn 1.500 doanh nghiệp tham gia, Hội đồng đã chọn ra 88 doanh nghiệp đạt Thương hiệu Quốc gia. Trong số đó, có tới 70 doanh nghiệp đạt doanh thu từ 1.000 tỷ đồng trở lên, 26 doanh nghiệp doanh thu 5.000 tỷ đồng trở lên. Hầu hết các doanh nghiệp này đều duy trì tốc độ tăng trưởng cao cả về lợi nhuận và doanh thu, giữ vững thị trường nội địa và phát triển thị trường xuất khẩu.

Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam được Thủ tướng phê duyệt từ năm 2003 và giao Bộ Công Thương chủ trì phối hợp với các bộ ngành liên quan thực hiện. Việc lựa chọn các doanh nghiệp có thương hiệu sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia được tiến hành 2 năm một lần bắt đầu từ năm 2008, là chương trình duy nhất của Chính phủ tiến hành với mục đích quảng bá hình ảnh quốc gia, thương hiệu quốc gia trên thị trường trong và ngoài nước./.