* UBND tỉnh Thái Nguyên họp phiên toàn thể lần thứ 4, nhiệm kỳ 2016-2021

Phát biểu khai mạc Phiên họp, đồng chí Vũ Hồng Bắc, Chủ tịch UBND tỉnh nhận định, trong 9 tháng năm 2016, tình hình phát triển KT-XH của tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực, rõ nét. Nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu của năm 2016 đến nay đã cơ bản đạt so với kế hoạch như : Giá trị sản xuất công nghiệp đạt 360 nghìn tỷ đồng, tăng 30,5% so với cùng kỳ và bằng 82,12% kế hoạch cả năm; Giá trị xuất khẩu đạt 13,84 tỷ USD, bằng 66% kế hoạch cả năm; Thu ngân sách nhà nước trong cân đối đạt trên 6.690 tỷ đồng, bằng 102,9% dự toán cả năm, tăng trên 19,7% so với cùng kỳ; Giải quyết việc làm cho 23,96 nghìn người đạt 95,86% kế hoạch cả năm…

Tại phiên họp, các đại biểu đã được nghe Dự thảo Quy hoạch phát triển Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thái Nguyên, giai đoạn 2016-2020, tầm nhìn đến năm 2030. Theo dự thảo quy hoạch, đến năm 2020, cùng với việc nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo theo yêu cầu đổi mới căn bản giáo dục và đạo tạo trên tinh thần Nghị quyết 29 của BCH TƯ Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX; hệ thống giáo dục của tỉnh cần phải toàn tỉnh cần bổ sung gần 4.000 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên so với hiện nay; bổ sung xây mới trên 4.100 phòng học để thay thế các phòng học đã xuống cấp, phòng học tạm và gần 3.400 phòng học chức năng khác; với tổng kinh phí đầu tư xây dựng là 3.256 tỷ đồng.

diem su kien tuan tu ngay 10 10 den 16 10 2016
Đồng chí Vũ Hồng Bắc phát biểu tại phiên họp

Sau khi nghe ý kiến tại phiên họp trao đổi về nội dung này, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý, việc xây dựng quy chế hỗ trợ cần đảm bảo giảm thiểu tình trạng nợ đọng trong xây dựng cơ bản, tránh việc huy động xây dựng quá sức đóng góp của nhân dân trong chương trình mục tiêu quốc giá xây dựng nông thôn mới. Theo dự thảo thì ngân sách tỉnh hỗ trợ cho các xã xây dựng nông thôn mới sẽ ưu tiên hỗ trợ cho xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2016-2020 bình quân 4 tỷ /xã. Hỗ trợ các xã nông thôn mới điển hình tiên tiến tối thiểu 2 tỷ triệu/ xã/ năm. Hỗ trợ cho xã còn lại tối thiểu 400 triệu đồng/ xã/ năm. Và các xã đã đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2011-2015 tối thiểu 300 triệu đồng/ xã /năm.

Nhân dịp này, UBND tỉnh cũng đã tổ chức gặp mặt, chia tay đồng chí Dương Ngọc Long, nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh về nghỉ hưu.

* Thái Nguyên: Phát động Tháng cao điểm 'Vì người

Trong những năm qua, cuộc vận động "Ngày vì người nghèo" và các chương trình an sinh xã hội được triển khai sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, các dân tộc, tôn giáo, được sự đồng tình hưởng ứng tham gia tích cực của các tổ chức, đơn vị doanh nghiệp, các nhà hảo tâm. Quỹ "Vì người nghèo" tập trung hỗ trợ xây dựng và sữa chữa nhà ở cho hộ nghèo, hỗ trợ về vốn sản xuất, khám chữa bệnh, hỗ trợ học sinh nghèo học tập.

diem su kien tuan tu ngay 10 10 den 16 10 2016
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh ủng hộ Quỹ Vì người nghèo

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Xuân Hòa nhấn mạnh, thực hiện xóa đói, giảm nghèo là một trong những chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước ta, là sự nghiệp cách mạng của toàn Đảng, toàn dân. Việc thực hiện những chương trình, dự án Quốc gia về xóa đói, giảm nghèo như Chương trình 135, Chương trình 134 và Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” của UB MTTQ tỉnh phát động đã huy động được đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Những nỗ lực trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo của toàn Đảng, toàn dân trong những năm qua đã có tác dụng quan trọng, củng cố và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, nâng cao niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.

Tại chương trình, đồng chí Nguyễn Đức Minh, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh đã phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” từ ngày 17/10 đến 18/11 kêu gọi các cơ quan, đơn vị, đồng bào, chiến sĩ, các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân phát huy truyền thống đoàn kết tương thân tương ái của dân tộc tham gia ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” năm 2016 và các chương trình an sinh xã hội.

Phát động tháng cao điểm "Vì người nghèo", các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong tỉnh đã quyên góp ủng hộ Quỹ vì người nghèo với tổng số tiền trên 1,6 tỷ đồng.

* Lãnh đạo tỉnh chúc mừng Ngày truyền thống các Ban Xây dựng Đảng

Nhân kỷ niệm Ngày truyền thống các Ban Xây dựng Đảng, Đoàn do đồng chí Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã đến thăm và tặng hoa chúc mừng các Ban. Cùng đi với đoàn có đồng chí Nguyễn Khắc Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; đồng chí Hà Thị Bích Hồng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, cùng đại diện lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng HĐND tỉnh.

diem su kien tuan tu ngay 10 10 den 16 10 2016
Lãnh đạo tỉnh chúc mừng Ngày truyền thống các Ban Xây dựng Đảng

Phát biểu chúc mừng, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy ghi nhận và biểu dương những đóng góp quan trọng của đội ngũ cán bộ, công chức các Ban Xây dựng Đảng trong thời gian qua. Đồng thời, đồng chí đề nghị, trong thời gian tới, đội ngũ cán bộ, công chức các Ban Đảng cần tiếp tục phát huy truyền thống của từng ngành, từng lĩnh vực để đổi mới và nâng cao chất lượng công tác tham mưu, giúp việc. Mỗi cán bộ, công chức phải nêu cao tinh thần học hỏi, ý thức trách nhiệm, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

* Trao giải Cuộc thi Báo chí “Đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX vào cuộc sống”

Cuộc thi được tổ chức nhằm tuyên truyền sâu rộng trong toàn Đảng bộ tỉnh về nội dung Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ tỉnh thứ XIX; tuyên truyền việc triển khai thực hiện Nghị quyết ở các cấp, các ngành trên các lĩnh vực khác nhau để đưa Nghị quyết đi vào cuộc sống, trọng tâm là các giải pháp nhằm hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2015 - 2020.

diem su kien tuan tu ngay 10 10 den 16 10 2016
Đồng chí Lê Văn Tuấn - Trưởng BTC Cuộc thi trao giải A cho tác giả Ngọc Sơn, đơn vị Báo Thái Nguyên với tác phẩm "Phát triển Công nghiệp: Sự cần thiết điều chỉnh cơ cấu nội ngành"...

Hầu hết các tác phẩm tham dự đã bám sát mục đích, yêu cầu, thể lệ Cuộc thi; phản ánh chân thực việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, Nghị quyết Đại hội lần thứ XIX Đảng bộ tỉnh thông qua thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, công tác xây dựng Đảng…ở địa phương, đơn vị; nêu gương kịp thời các tập thể, cá nhân điển hình trong lao động sản xuất, học tập, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị...Một số tác phẩm không chỉ phản ánh những thành tựu, kết quả đạt được mà còn đề cập tới mặt hạn chế ở một số lĩnh vực, từ đó có những kiến nghị, giải pháp, đề xuất giúp cấp ủy, chính quyền, địa phương quan tâm, khắc phục…Ban Tổ chức cũng đánh giá, chất lượng các tác phẩm dự thi được đầu tư công phu, chất lương được nâng cao, trong đó có nhiều tác phẩm được thể hiện sinh động.

Tại hội nghị, Ban Tổ chức Cuộc thi đã trao giải cho các tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm xuất sắc tham dự Cuộc thi với 01 giải A, 09 giải B, 13 giải C và 23 giải Khuyến khích. Đài PT – TH Thái Nguyên vinh dự đạt 03 giải B, 04 giải C và 05 giải Khuyến khích ở thể loại truyền hình; 01 giải B, 02 giải C và 02 giải Khuyến khích ở thể loại phát thanh.

* Phiên họp thứ 4, HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIII

Tại phiên họp, các đại biểu đã tiến hành thảo luận, cho ý kiến vào Dự thảo quy định về tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của HĐND tỉnh Thái Nguyên; Dự thảo quy chế hoạt động; Dự thảo nội quy kỳ họp; Dự thảo quy chế làm việc của Thường trực HĐND tỉnh; Kế hoạch chuẩn bị tổ chức Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIII, nhiệm kỳ 2016 – 2021. Trong đó, dự thảo quy định về tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của HĐND tỉnh là nội dung mới, lần đầu tiên được đưa ra để HĐND tỉnh thảo luận quyết định. Dự thảo gồm 5 chương, 21 điều quy định quy chế tiếp nhận, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị và theo dõi, đôn đốc, giám sát việc giải quyết của Thường trực HĐND tỉnh và các đại biểu HĐND tỉnh.

* Thái Nguyên: Tôn vinh các doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu

Ghi nhận và biểu dương những đóng góp của các Hội, Hiệp hội Doanh nghiệp của tỉnh nói chung và cá nhân các doanh nghiệp, doanh nhân nói riêng, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Hồng Bắc khẳng định thời gian tới tỉnh sẽ tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp. Đồng chí mong muốn các doanh nghiệp, doanh nhân tiếp tục đồng tâm hiệp lực, năng động, sáng tạo, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn để duy trì và phát triển sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, tích cực đóng góp nhiều hơn nữa cho tỉnh nhà, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu nhiệm vụ năm 2016 và quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của Thái Nguyên đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

diem su kien tuan tu ngay 10 10 den 16 10 2016
Đồng chí Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tặng hoa cho đại diện các Hội, Hiệp hội Doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh

Tại lễ kỷ niệm, đại diện lãnh đạo Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã đánh giá cao sự phát triển của đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân Thái Nguyên với những đóng góp quan trọng trong sự phát triển kinh tế đất nước. Với những đóng góp này, thời gian qua, nhiều tập thể doanh nghiệp và doanh nhân đã được vinh doanh với những phần thưởng cao quý mà Nhà nước, Chính phủ và Tỉnh trao tặng.

* Lập biên bản vi phạm tuyên tuyền mê tín dị đoan trái phép

Tại thời điểm kiểm tra lúc 9 giờ 30 phút ngày 11/10, các cơ quan chức năng TP Thái Nguyên phát hiện tại số nhà 359, tổ 4, phường Tân Lập, TP Thái Nguyên có khoảng 40 người đang được Tường tuyên truyền mê tín dị đoan. Sau khi được các lực lượng chức năng yêu cầu, Tường và số người tụ tập tại đây giải tán và chấm dứt hoạt động, thì số người này nhanh chóng tách thành 2 nhóm nhỏ để rời khỏi số nhà 359.

diem su kien tuan tu ngay 10 10 den 16 10 2016
Lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra và lập biên bản vi phạm

Phát hiện điểm nghi vấn, lực lượng chức năng đã theo dõi và phát hiện Lương Văn Tường đã chỉ đạo tách thành nhóm nhỏ tập trung tại số nhà 14, tổ 1, phường Tân Lập và số nhà 1389A, tổ 28, phường Phú Xá để tiếp tục hoạt động tuyên truyền mê tín dị đoan.

Các lượng chức năng cũng đã tiến hành kiểm tra tại 2 địa điểm trên và lập biên bản vi phạm trong đó nêu rõ: Lương Văn Tường và các thân tín tự đứng ra tuyên truyền mê tín dị đoan là trái pháp luật. Tại thời điểm kiểm tra, Tường cũng như những người này không xuất trình được bất cứ loại giấy tờ nào mà đoàn công tác yêu cầu. Đoàn công tác tiếp tục yêu cầu Tường và các thân tín phải chấm dứt hoạt động liên quan đến tổ chức tự xưng Hội thánh của Đức chúa trời, không tập trung đông người gây mất an ninh trật tự, tuyên tuyền mê tín dị đoan./.

* Định Hóa: Bắt giữ đối tượng chém người trọng thương để cướp tài sản

Vào hồi 22 giờ đêm 9/10, anh Lê Văn Bình (sinh năm 1985), làm nghề lái xe dịch vụ, trú tại xóm Trung Kiên, xã Trung Hội (Định Hóa) nhận được điện thoại của khách hàng đề nghị đến khu vực dốc Danh, xóm Tân Vinh, xã Trung Lương để đón khách. Sau đó, anh Bình điều khiển chiếc xe ô tô hiệu Fotuner (loại 7 chỗ ngồi) mang biển kiểm soát 20A-16045 đến địa điểm nói trên thì gặp 1 thanh niên đang đứng đợi. Thanh niên này lên xe rồi bảo anh Bình chờ người nhà ra để đưa đến bệnh viện. Lợi dụng lúc anh Bình không chú ý, thanh niên này bất ngờ rút dao đâm nhiều nhát vào đầu, cổ và tay anh Bình. Hai bên giằng co nhau một lúc thì anh Bình đạp được cửa xe ô tô xông ra ngoài rồi chạy đến một nhà dân kêu cứu. Sau đó, anh Bình được đưa đi cấp cứu trong tình trạng bị thương nghiêm trọng, mất nhiều máu.

diem su kien tuan tu ngay 10 10 den 16 10 2016
Công an huyện Định Hóa lấy lời khai của đối tượng phạm tội

Ngay khi nhận được tin báo về vụ việc trên, Công an huyện đã thành lập tổ công tác đến hiện trường để điều tra tiến hành xác minh, làm rõ các đối tượng gây án. Đến 12 giờ 30 phút ngày 10/10, lực lượng chức năng đã bắt được ba đối tượng tình nghi là: Nguyễn Duy Trường, sinh năm 1996, trú tại xóm Nà Kiếm, xã nghĩa Tá, huyện chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn; Nguyễn Quang Tuân, sinh năm 1995, trú tại xóm Văn Lương, xã Trung Lương, huyện Định Hóa; Mai Thanh Điệp, sinh năm 1995, trú tại Làng Hà, xã Trung Hội, huyện Định Hóa.