* Trong tuần qua, bên cạnh diễn biến cuộc xung đột vũ trang Nga-Ukraine, dư luận thế giới quan tâm nhiều đến sự kiện Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump bị kết tội hình sự; Xung đột Hamas - Israel: Israel tiến sâu vào lãnh thổ Rafah; Diễn đàn Shangri La khởi động; nắng nóng thiêu cháy Nam Á và Hội nghị thượng đỉnh Hàn-Trung-Nhật,...

- Ngày 30/5, một bồi thẩm đoàn gồm 12 thành viên tại Tòa án Tối cao Manhattan đã tuyên ông Donald Trump phạm tất cả 34 tội danh trong trong vụ án chi tiền bịt miệng ngôi sao phim người lớn Stormy Daniels trước thềm cuộc bầu cử năm 2016.

Chú thích ảnh
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump rời Tòa án hình sự Manhattan ở New York, sau phiên xét xử ngày 30/5/2024. Ảnh: AFP/TTXVN

Với phán quyết này, ông Trump đã trở thành cựu tổng thống đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ bị tuyên phạm tội hình sự, có thể đối mặt với bản án từ 16 tháng tới 4 năm tù.

Về phía ông Trump, cựu tổng thống Mỹ ngày 31/5 tuyên bố sẽ kháng cáo bản án khẳng định ông có tội. Tuy nhiên, ông sẽ phải đợi cho đến sau phiên tòa tuyên án ngày 11/7 mới có thể thực hiện bước đi này. Phát biểu tại sảnh Tháp Trump ở quận Manhattan, cựu Tổng thống Trump lặp lại cáo buộc phiên tòa “rất không công bằng” nhằm mục đích cản trở nỗ lực trở lại Nhà Trắng của ông.

Cùng ngày, Tổng thống Joe Biden đã lên tiếng chỉ trích người tiền nhiệm Trump vì cho rằng hệ thống tư pháp Mỹ bị thao túng. Ông Biden nhấn mạnh phán quyết đối với cựu Tổng thống Trump trong vụ chi tiền “bịt miệng” để che giấu tội lỗi đã chứng tỏ “không ai được phép đứng trên luật pháp”.

Hiện điều mà dư luận quan tâm là phán quyết của toà án sẽ ảnh hưởng như thế nào đến cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới. Do Hiến pháp Mỹ chỉ đề ra 3 tiêu chí đối với một ứng cử viên tổng thống, gồm đối tượng là công dân Mỹ sinh ra trên lãnh thổ Mỹ, trên 35 tuổi và sinh sống tại Mỹ ít nhất 14 năm, không có quy định nào cấm một công dân phạm tội hình sự tham gia bầu cử, tranh cử, cho nên, việc việc tuyên án sẽ không ngăn ông Trump vận động tranh cử, thậm chí là nhậm chức tổng thống nếu ông thắng cử. Dẫu vậy, một phán quyết có tội có thể khiến ông Trump mất đi một số phiếu bầu.

Theo kết quả thăm dò, hai ứng cử viên Biden và Trump vẫn đang ở trong cuộc chạy đua sít sao. Cụ thể, 41% cử tri nhấn mạnh sẽ bỏ phiếu cho đương kim Tổng thống Mỹ nếu cuộc bầu cử diễn ra ngay tại thời điểm hiện nay, trong khi 39% cam kết sẽ lựa chọn cựu Tổng thống Trump.

- Trong tuần qua, “thùng thuốc súng” Trung Đông lại tiếp tục chờ chực nổ khi Israel tiến sâu thêm vào lãnh thổ Rafah và lực lượng Houthi tại Yemen tấn công các tàu trên Biển Đỏ sau 3 tháng im ắng.

Chú thích ảnh
Xe quân sự Israel di chuyển dọc biên giới với Dải Gaza, ngày 29/5/2024. Ảnh: THX/TTXVN

Ngày 28/5, nhiều xe tăng của Israel tiến vào trung tâm thành phố Rafah bất chấp sự phản đối của quốc tế sau vụ không kích khiến hàng chục người thương vong tại thành phố ở phía Nam Dải Gaza này.

Trước đó 2 ngày, quân đội Israel cũng tiến hành không kích vào Rafah khiến ít nhất 45 dân thường thiệt mạng. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu thừa nhận vụ việc này là “sự cố thảm họa”, đồng thời cho biết giới chức trách đang điều tra và sẽ đưa ra kết luận về vụ việc.

Ngày 29/5, Cố vấn an ninh quốc gia Israel Tzachi Hanegbi tuyên bố: "Giao tranh ở Dải Gaza sẽ còn diễn ra trong ít nhất 7 tháng nữa". Điều này cho thấy Israel vẫn chưa sẵn sàng kết thúc giao tranh theo đề nghị của Hamas, như một phần của thỏa thuận trao đổi con tin.

Về phía Hamas, Ngày 30/5, Hamas tuyên bố rằng lực lượng này đã thông báo cho các nhà trung gian hòa giải về việc sẵn sàng đạt được một “thỏa thuận đầy đủ”, bao gồm một thỏa thuận trao đổi con tin-tù nhân toàn diện, nếu Israel dừng cuộc chiến ở Dải Gaza.

Trong khi đó, quan hệ giữa Ai Cập và Israel tiếp tục căng thẳng, sau vụ một binh sĩ Ai Cập bị phía Israel bắn chết ở khu vực biên giới Gaza ngày 27/5. Không chỉ vậy, Israel còn tuyên bố giành quyền kiểm soát chiến lược Hành lang Philadelphi - vốn dĩ là một địa điểm nhạy cảm trong quan hệ Tel Aviv và Cairo.

Trên Biển Đỏ, lực lượng Houthi ở Yemen tiếp tục tấn công loạt tàu hàng và tàu quân sự của Mỹ sau một vài tháng gián đoạn. Để đáp trả, lực lượng Mỹ, Anh tiến hành không kích qua đêm khiến ít nhất 16 người thiệt mạng theo truyền thông Houthi. Trên nền tảng mạng xã hội X, quan chức Houthi Mohammed Al-Bukhaiti cảnh báo lực lượng Houthi sẽ đáp trả hành động leo thang bằng các hoạt động quân sự.

- Từ ngày 31/5 đến ngày 2/6, Đối thoại Shangri-La lần thứ 21 diễn ra tại Khách sạn Shangri-La ở Singapore, với sự tham dự của khoảng 550 đại biểu đến từ 40 quốc gia trên thế giới để cùng thảo luận về những thách thức an ninh nghiêm trọng mà khu vực và thế giới đang phải đối mặt và cùng nhau đưa ra những cách tiếp cận mới.

Đoàn Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến dẫn đầu tham dự hội nghị.

Chú thích ảnh
Hơn 550 đại biểu từ 40 quốc gia tham dự Đối thoại Shangri-La 2024. Ảnh: Lê Dương - P/v TTXVN tại Singapore

Đối thoại Shangri-La năm nay dự kiến chứng kiến nhiều phiên thảo luận "nóng", trong bối cảnh khu vực và thế giới có nhiều biến động với diễn biến phức tạp, khó lường của các cuộc xung đột, cạnh tranh.

Tại Đối thoại lần này, các đại biểu thảo luận nội dung xoay quanh các chủ đề “Sự răn đe và trấn an ở châu Á-Thái Bình Dương”; “Hợp tác quốc phòng và an ninh các nước nhỏ”; “Myanmar: Cơ hội ngoại giao trong bối cảnh tầm nhìn khác nhau về hòa bình”; vai trò, quan điểm của Mỹ và Trung Quốc đối với an ninh khu vực; quản lý khủng hoảng; thực thi luật hàng hải và xây dựng lòng tin; chiến tranh mạng; hợp tác an ninh và hợp tác trong hoạt động nhân đạo… cùng các cuộc gặp song phương. Tâm điểm cuộc gặp mặt song phương năm nay là cuộc gặp của bộ trưởng quốc phòng hai nước Mỹ và Trung Quốc. Đây là cuộc gặp mặt trực tiếp đầu tiên giữa bộ trưởng quốc phòng của hai nước sau 18 tháng. Tại cuộc hội đàm hiếm hoi, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Đổng Quân và người đồng cấp Lloyd Austin đạt được sự nhất trí về tầm quan trọng của việc liên lạc quân sự giữa hai nước. Tại hội đàm, hai bên cũng thảo luận về các cuộc xung đột ở Ukraine và Dải Gaza.

* Trong tuần qua, từ ngày 27/5 - 2/6, trong nước diễn ra một số sự kiện nổi bật, thu hút sự quan tâm của dư luận: Tuần thứ hai kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV; Thủ tướng chủ trì Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5; kinh tế 5 tháng tăng trưởng tích cực; Huy động nguồn lực thi công đường dây 500 kV mạch 3; Bốn ngân hàng thương mại sẽ bán vàng trực tiếp từ ngày 3/6; cân nhắc phương án rút bảo hiểm xã hội một lần; tập trung giám sát, chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024; Những việc làm ý nghĩa vào Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6; vụ việc trẻ mầm non tử vong nghi do bị để quên trên xe ô tô...

- Tuần từ 27/5-2/6 là tuần làm việc thứ 2 Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Chú thích ảnh
Phiên họp tại hội trường Quốc hội. Ảnh: TTXVN

Quốc hội đã thảo luận nhiều nội dung quan trọng như: Đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2023; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước những tháng đầu năm 2024; kết quả thực hiện các mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới năm 2023; công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2023... Đặc biệt, trong tuần, Quốc hội thảo luận về một số dự thảo Luật như: Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi); dự thảo Luật Tổ chức Tòa án nhân dân (sửa đổi); dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi); dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp.

Quốc hội cũng thảo luận về dự kiến Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2025; dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024. Ngoài ra, Quốc hội thảo luận về Dự thảo Nghị quyết thí điểm bổ sung các cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An; dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 19/2020/QH14 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Đà Nẵng; cho ý kiến về phê chuẩn quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2022...

Một trong những vấn đề được dư luận, cử tri đặc biệt quan tâm tại Nghị trường Quốc hội tuần qua là Quốc hội xem xét quy định chính sách đặc thù, phân quyền mạnh mẽ cho chính quyền Thành phố Hà Nội trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) sau hơn 10 năm thực thi, đặt ra trách nhiệm cao hơn đối với chính quyền thành phố trong xây dựng, bảo vệ, phát triển Thủ đô, giúp chính quyền thành phố chủ động hơn về tổ chức bộ máy, biên chế để có thể đảm đương một cách hiệu quả vai trò, nhiệm vụ hết sức đặc thù là Thủ đô của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Dự thảo Luật Thủ đô xác định rõ các chính sách đặc thù cho phép UBND Thành phố Hà Nội được điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung đô thị, quy hoạch chung xây dựng khu chức năng, quy hoạch chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật của thành phố; phê duyệt dự án xây dựng các công trình tại bãi sông, bãi nổi ở các tuyến sông có đê và sử dụng không gian ngầm của Thành phố.

Tuần qua, Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ triển khai phương án bán vàng trực tiếp cho 4 ngân hàng thương mại Nhà nước là VietinBank, Vietcombank, Agribank, BIDV từ ngày 3/6, với mức giá căn cứ theo giá vàng thế giới, nhằm điều hành giảm giá chênh lệch trong nước và quốc tế so với hiện nay, tạo điều kiện cho các ngân hàng này bán vàng trực tiếp tới người dân. Theo đại diện các ngân hàng, đây là chủ trương đúng đắn của Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng sẽ triển khai đồng bộ việc công bố danh sách các điểm bán vàng miếng trên website của ngân hàng; hoàn thiện thủ tục thiết lập quan hệ giao dịch mua, bán vàng miếng với Ngân hàng Nhà nước.

Việc bán vàng trực tiếp tới người dân sẽ được thực hiện bắt đầu ngay từ thứ Hai (ngày 3/6), trước hết tại mạng lưới phân phối TP Hồ Chí Minh và Hà Nội. Thực hiện chủ trương bình ổn thị trường vàng của Chính phủ, các ngân hàng thương mại Nhà nước không đặt ra mục tiêu lợi nhuận, mà sẽ cung ứng với mức giá phù hợp trên cơ sở giá mua từ Ngân hàng Nhà nước

Về vấn đề này, tại phiên thảo luận ở nghị trường Quốc hội, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái cho biết, thị trường thế giới có xu hướng tăng và trong nước cũng biến động tăng theo. Tuy nhiên, chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới đối với vàng miếng SJC tăng cao. Từ tháng 6/2022, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo rất sát sao Ngân hàng Nhà nước thực hiện các giải pháp bình ổn thị trường vàng, tăng cường thanh tra, kiểm tra, kiểm soát. Để tiếp tục giám sát, quản lý chặt thị trường vàng, Ngân hàng Nhà nước cần rà soát, đánh giá thực chất về hoạt động của thị trường vàng để có những giải pháp xử lý theo quy định, đưa thị trường vàng tiến sát thị trường thế giới.

- Trong tuần qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Kế hoạch kiểm tra của các đoàn lãnh đạo Bộ và Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Cụ thể, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tổ chức 4 đoàn kiểm tra việc tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại các địa phương về công tác chuẩn bị điểm thi, khu vực in sao đề thi, chấm thi; chỉ đạo, hướng dẫn địa phương tổ chức kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, khách quan, đúng Quy chế thi; tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh; phòng ngừa, phát hiện, kịp thời chỉ đạo xử lý sai phạm (nếu có).

Bốn đoàn kiểm tra tại khu vực các tỉnh phía Bắc, các tỉnh phía Nam, các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên, Đông Nam Bộ và các tỉnh miền núi phía Bắc. Các đoàn kiểm tra sẽ chủ động lựa chọn, kiểm tra từ 2 đến 3 địa phương trong từng khu vực trong thời gian từ ngày 8 -17/6/2024. Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 thực hiện nhiệm vụ kiểm tra công tác coi thi và chấm thi tại các địa phương trong cả nước. Ban Chỉ đạo cấp tỉnh chuẩn bị báo cáo về công tác chuẩn bị và tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại địa phương, đảm bảo an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

- Trong tuần qua tại tỉnh Thái Bình xảy ra vụ tai nạn đáng tiếc tại trường mầm non Hồng Nhung 2 (xã Phú Xuân, TP Thái Bình) làm một bé trai trẻ mầm non tử vong do bị bỏ quên trên xe đưa đón của trường học.

Chú thích ảnh
Chiếc xe ô tô chở cháu bé bị bỏ quên. Ảnh: TTXVN

Nhận được thông tin, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có công văn yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Bình báo cáo sự việc, phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành những công việc cần thiết để xử lý vụ việc theo đúng quy định của pháp luật và động viên, chia sẻ, hỗ trợ gia đình cháu bé; thực hiện các giải pháp để đảm bảo ổn định việc chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ em của Trường Mầm non Hồng Nhung 2 và các cơ sở giáo dục mầm non khác trên địa bàn.

Liên quan đến vụ việc, ngày 30/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an thành phố Thái Bình) đã ra quyết định khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam bị can 3 tháng đối với Phương Quỳnh Anh (sinh năm 1986, trú xã Vũ Phúc, thành phố Thái Bình) là nhân viên đưa đón học sinh của Trường Mầm non Hồng Nhung cơ sở 2 để tiếp tục điều tra về tội "Vô ý làm chết người" quy định tại khoản 1, Điều 128 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Ngày 31/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra tỉnh Thái Bình tiếp tục khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Văn Lâm (sinh năm 1965, trú phường Quang Trung, Thành phố Thái Bình) là lái xe đưa đón của Trường Mầm non Hồng Nhung cơ sở 2 để điều tra về tội "Vô ý làm chết người" quy định tại Điều 128 Bộ luật Hình sự năm 2015; khởi tố bị can và ra Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với hai giáo viên phụ trách lớp có học sinh tử vong là Đoàn Thị Nhâm (sinh năm 1998, trú tại tổ 4, phường Trần Lãm, Thành phố Thái Bình) và Nguyễn Thị Phương (sinh năm 1966, trú tại thôn Đại Lai 2, xã Phú Xuân, Thành phố Thái Bình) về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" quy định tại Điều 360 Bộ luật Hình sự năm 2015.

* Trong tuần Thainguyentv.vn cập nhật các hoạt động, sự kiện nổi bật trong tỉnh trong chương trình Thời sự, các bản tin, chuyên mục, chuyên đề... với nhiều tin đáng chú ý: Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy lần thứ 70: Đồng ý chủ trương điều chỉnh 4 dự án đầu tư tại TP. Phổ Yên; Quan tâm, chăm lo giáo dục và bảo vệ trẻ em; Dấu ấn một kỳ Hội khỏe Phù Đổng thành công rực rỡ;...

- Ngày 30/5, đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy lần thứ 70, khóa XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 để thảo luận, cho ý kiến vào các nội dung về phát triển kinh tế - xã hội, công tác xây dựng Đảng và công tác tổ chức cán bộ.

Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy lần thứ 70, khóa XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025
Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy lần thứ 70, khóa XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025

Tại hội nghị các đại biểu thảo luận, cho ý kiến vào chủ trương điều chỉnh 4 dự án đầu tư tại TP. Phổ Yên gồm: Dự án Mani Ha Noi Việt Nam tại tổ dân phố Vàng, phường Tân Hương; chủ trương điều chỉnh Cụm công nghiệp Tân Phú 1; chủ trương đầu tư Khu đô thị Nam Tiến 2 và Khu đô thị Đông Cao - Tân Phú. Trong quá trình triển khai thực hiện, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo, triển khai thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục, bảo đảm công khai, minh bạch, tuân thủ đầy đủ, chặt chẽ, chính xác các quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, thường xuyên chỉ đạo kiểm tra, đôn đốc, giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng, đất đai, đấu giá, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, bảo vệ môi trường và các quy định khác có liên quan.

- Nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã đến thăm, tặng quà và kiểm tra công tác chăm sóc thiếu niên, nhi đồng tại nhiều địa phương.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh tặng quà thiếu nhi trường Mầm non Văn Lăng, huyện Đồng Hỷ
Đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh thăm, tặng quà các cháu thiếu nhi Trường Mầm non Văn Lăng, huyện Đồng Hỷ

Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự tham gia tích cực của các ngành, đoàn thể, sự chăm lo của gia đình, cộng đồng và toàn xã hội, công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã đạt được nhiều kết quả tích cực: 100% trẻ 5 tuổi được đến trường; 100% trẻ em dưới 6 tuổi được cấp phát thẻ bảo hiểm y tế; trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ các mũi vắc-xin; 100% trẻ em rơi vào hoàn cảnh đặc biệt được quan tâm chăm sóc. Hằng năm, có hàng nghìn trẻ em được hỗ trợ về kinh tế, tinh thần và khám chữa bệnh miễn phí. Thăm, tặng quà cùng nhiều hoạt động ý nghĩa, sôi nổi nhân ngày quốc tế thiếu nhi đã thể hiện sự quan tâm của các cấp, ngành đối với sự nghiệp chăm sóc, giáo dục, bồi dưỡng thế hệ măng non của đất nước. Đồng thời giúp các em sẽ có 1 mùa hè bổ ích, vui tươi, ý nghĩa, an toàn.

Bế mạc Hội khỏe phù đổng toàn quốc lần thứ X, khu vực II
Ban tổ chức đã trao tổng số 558 huy chương cho các vận động viên có thành tích cao.

- Diễn ra từ ngày 25 - 31/5, Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X - năm 2024 khu vực II - Thái Nguyên đã thành công tốt đẹp.

Gần 2.700 vận động viên đến từ 12 tỉnh, thành tranh tài 11 môn ở 131 nội dung thi đấu với tinh thần sôi nổi, đoàn kết, trung thực, HKPĐ toàn quốc lần thứ X năm 2024 - Khu vực II đã để lại nhiều dấu ấn mang đậm sắc thái học đường trong lòng các đoàn tham gia khi tới miền đất xứ Trà Thái Nguyên. Hội khỏe lần này cho thấy, chất lượng giáo dục thể chất trong trường học của 12 tỉnh phía bắc không ngừng được nâng cao. Bên cạnh Hà Nội, Hải Phòng là những đơn vị khẳng định vị trí top đầu cả nước về giáo dục - đào tạo toàn diện thì Thái Nguyên và các tỉnh trong khu vực cũng có sự vươn lên bứt phá ngoạn mục. Điều này cho thấy sự quan tâm, đầu tư của ngành Giáo dục, của gia đình và cộng đồng trong giáo dục thể chất cho thế hệ trẻ./.