23 giờ Tổng thống Putin ở Hà Nội
Rạng sáng 20/6, Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin đến sân bay Nội Bài, bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước theo lời mời của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Đây là lần thứ 5 ông Putin đến Việt Nam, trong đó 4 lần tại khuôn khổ chuyến thăm chính thức và cấp nhà nước. Lần còn lại vào năm 2017, khi ông đến Đà Nẵng dự APEC do Việt Nam đăng cai.
23 giờ Tổng thống Putin ở Hà Nội

Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì lễ đón Tổng thống Putin tại Phủ Chủ tịch theo nghi thức cấp nhà nước. Dàn pháo lễ tại Hoàng thành Thăng Long khai hỏa 21 phát đại bác chào mừng, trong lúc đội quân nhạc cử quốc thiều hai nước. Đây là nghi thức chào đón trang trọng nhất dành cho lãnh đạo nước ngoài trong nghi lễ đối ngoại của Việt Nam.

Kết thúc lễ chào cờ, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Putin rời bục, bước tới cúi chào quân kỳ và duyệt đội danh dự Quân đội Nhân dân Việt Nam. Các chiến sĩ đồng thanh hô to "Chúc Tổng thống khỏe!" sau khi kết thúc duyệt đội danh dự. Hai lãnh đạo sau đó di chuyển vào Phủ Chủ tịch, chụp ảnh chung và bắt đầu hội đàm.

23 giờ Tổng thống Putin ở Hà Nội

Kết thúc hội đàm, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Putin chứng kiến lễ trao các văn kiện đã ký kết giữa hai nước và gặp gỡ báo chí. 11 văn kiện được hai bên ký kết, trong đó có bản ghi nhớ giữa Tổng giám đốc Rosatom Alexey Likhachev và Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt về kế hoạch triển khai dự án xây dựng Trung tâm Khoa học và Công nghệ Hạt nhân tại Việt Nam. Các văn kiện khác tập trung vào hợp tác giáo dục đại học, phòng chống dịch bệnh, hợp tác năng lượng, dầu khí...

23 giờ Tổng thống Putin ở Hà Nội

Trong cuộc gặp gỡ báo chí sau hội đàm với Chủ tịch nước Tô Lâm, ông Putin khẳng định phát triển năng lượng nguyên tử hòa bình là lĩnh vực hứa hẹn trong mở rộng hợp tác song phương giữa Việt Nam và Nga.

Ông Putin cho biết một trong các chủ đề trong chương trình nghị sự là dự án xây dựng Trung tâm Khoa học và Công nghệ Hạt nhân tại Việt Nam do Tập đoàn Năng lượng Nguyên tử Quốc gia Liên bang Nga (Rosatom) tiến hành; đào tạo các chuyên gia nguyên tử Việt Nam tại những trường đại học chuyên ngành của Nga.

23 giờ Tổng thống Putin ở Hà Nội

Chiều cùng ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã hội kiến ông Putin tại Văn phòng Chính phủ. Trong cuộc hội kiến, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh hợp tác dầu khí - năng lượng là trụ cột quan trọng của hợp tác kinh tế Việt - Nga. Ông đề nghị Nga có giải pháp kịp thời tháo gỡ khó khăn nhằm nâng cao hiệu quả các dự án hợp tác thăm dò và khai thác dầu khí.

Thủ tướng khẳng định Việt Nam sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của liên doanh Vietsovpetro cũng như các doanh nghiệp dầu khí Nga như Zarubezhneft, Gazprom mở rộng vùng hoạt động ở lãnh thổ Việt Nam.

Hai bên nhất trí mở rộng hợp tác sang lĩnh vực năng lượng mới, năng lượng sạch và tái tạo, như khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG), điện gió ngoài khơi, nhằm đóng góp cho mục tiêu phát triển bền vững.

23 giờ Tổng thống Putin ở Hà Nội

Hội đàm với Tổng thống Vladimir Putin tại trụ sở Trung ương Đảng chiều 20/6, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định Việt Nam luôn trân trọng sự ủng hộ, giúp đỡ của Liên Xô, trong đó có nước Nga trước đây và Liên bang Nga ngày nay, trong cuộc đấu tranh giành độc lập, thống nhất đất nước và trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ đất nước sau này.

Tổng Bí thư cho biết Việt Nam coi quan hệ truyền thống, Đối tác Chiến lược Toàn diện với Nga là một ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại. Việt Nam ủng hộ Nga đóng góp vào công việc chung của cộng đồng quốc tế, cũng như ủng hộ chính sách hướng Đông của Nga, theo thông cáo của Ban Đối ngoại Trung ương Đảng.

Chính sách hướng Đông của Nga được đề ra từ hơn một thập kỷ trước, với trọng tâm là chuyển hướng tăng cường quan hệ với các đối tác châu Á, trên cơ sở xác định thế kỷ 21 là "thế kỷ của châu Á".

23 giờ Tổng thống Putin ở Hà Nội

Sau cuộc hội đàm với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chiều 20/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin tới đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ông sau đó đến viếng, đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Đề cập đến việc tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh được khánh thành ở St. Petersburg năm ngoái, Tổng thống Putin khẳng định nước Nga luôn ghi nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhà yêu nước, nhà chính trị và chính khách kiệt xuất, người luôn kiên định bảo vệ chủ quyền và tự do của tổ quốc.

23 giờ Tổng thống Putin ở Hà Nội
Tại Nhà hát Lớn Hà Nội, nơi đã diễn ra kỳ họp đầu tiên Quốc hội Khóa 1 của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã có cuộc hội kiến với Tổng thống Putin và đoàn đại biểu cấp cao Nga.
23 giờ Tổng thống Putin ở Hà Nội

Tối 20/6, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Chủ tịch nước Tô Lâm cùng ông Putin gặp lãnh đạo Hội hữu nghị Việt - Nga và các thế hệ cựu sinh viên Việt Nam học tại Nga. Cuộc gặp có sự tham gia của gần 400 khách mời là những người từng có nhiều gắn bó với nước Nga.

Cùng ngày, hai bên đã ra Tuyên bố chung về làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện trên cơ sở thành tựu 30 năm thực hiện Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị Việt Nam - Nga.

23 giờ Tổng thống Putin ở Hà Nội

Lúc 23h40, chuyên cơ chở Tổng thống Putin cùng đoàn tuỳ tùng lăn bánh rời sân bay Nội Bài. Chuyến thăm Việt Nam lần này của ông Putin được coi là sự kiện mang tính biểu tượng, trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 30 năm ngày ký kết Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Nga.