Thiết thực các lớp dạy bơi miễn phí cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn
Lớp học bơi miễn phí do UBND huyện Định Hóa tổ chức

Em Nguyễn Lan Anh ở TDP Vườn Rau, thị trấn Chợ Chu, huyện Định Hóa là một trong số học sinh có hoàn cảnh khó khăn được học lớp bơi miễn phí do UBND huyện Định Hóa tổ chức. Em Nguyễn Lan Anh chia sẻ: "Mùa hè này con được tham gia học bơi miễn phí, con thấy rất là vui".

Tham gia lớp học bơi miễn phí tại huyện Định Hóa có 122 học sinh thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn. Với sự hướng dẫn tận tình của các thầy giáo, huấn luyện viên, trong thời gian học các em học sinh được hướng dẫn các kỹ năng bơi, cách xử lý dưới nước khi bị đuối nước và gặp các tình huống nguy hiểm, bất ngờ.

Thầy giáo Trịnh Đức Lực, Trường THCS Chợ Chu, huyện Định Hóa cho biết: "Các em sẽ được học các kỹ thuật bơi như bơi ếch, bơi trườn sấp và những kỹ thuật nâng cao hơn. Tùy theo năng lực của các em thì trong quá trình hướng dẫn và tập luyện các thầy cô giáo sẽ có những giáo án cụ thể dành riêng cho các em nhưng cơ bản là giúp cho các em tiếp cận được với môn bơi và có những kỹ năng phòng chống đuối nước".

Hưởng ứng Ngày Cao điểm Chiến sỹ tình nguyện “Hỗ trợ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn”, mới đây tại xã Lục Ba, một xã vùng bán ngập Hồ Núi Cốc của huyện Đại Từ. Hội đồng Đội tỉnh cũng đã khai mạc lớp dạy bơi miễn phí và tổ chức tập huấn kỹ năng phòng, chống tai nạn đuối nước cho các em thiếu nhi nơi đây. Tham gia lớp học bơi có hơn 50 em học sinh trong độ tuổi từ 7 -15 tuổi.

Chi sẻ từ em Trần Anh Thư, xã Lục Ba, huyện Đại Từ: "Con chưa được học bơi bao giờ, hôm nay con được học bơi miễn phí con cảm thấy rất vui và hạnh phúc vì được tham gia học bơi để phòng tránh đuối nước".

Bà Trần Thị Hằng, xã Lục Ba, huyện Đại Từ: "Tôi thấy có những lớp mà tổ chức cho các cháu đi học bơi rất ý nghĩa, bởi vì ở xã này là xã ven hồ, sông suối nhiều, các cháu mà không biết bơi thì là hay bị đuối nước".

Thiết thực các lớp dạy bơi miễn phí cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn
Hội đồng Đội tỉnh khai mạc lớp dạy bơi miễn phí tại xã Lục Ba, một xã vùng bán ngập Hồ Núi Cốc của huyện Đại Từ

Trên địa bàn tỉnh có nhiều sông suối chảy qua, bên cạnh đó hệ thông ao hồ khá dạy đặc nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tình trạng đuối nước. Mặt khác nhiều em không biết bơi và chưa được trang bị những kỹ năng cứu đuối, phòng, tránh các nguy cơ, tình huống tai nạn đuối nước xảy ra. Do đó, việc dạy bơi, học bơi để phòng chống đuối nước, bảo vệ tính mạng cho trẻ em là việc làm rất cần thiết.

Chị Phạm Thị Thu Hiền, Phó Bí thư Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Thái Nguyên cho biết: "Tỉnh đoàn cũng đã phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thái Nguyên để tổ chức các hoạt động về tuyên truyền măng non. Trong đó tập trung về tuyên truyển kỹ năng về phòng chống tai nạn thương tích, trong đó có tai nạn đuối nước và cũng đã tổ chức các lớp tập huấn, các diễn đàn về phòng chống tai nạn thương tích đuối nước. Ban Thường vụ các huyện, thành Đoàn và Hội đồng Đội các huyện, thành phố cũng đã chỉ đạo mỗi liên đội cũng như là các xã, phường, thị trấn sẽ tổ chức ít nhất một lớp dạy bơi miễn phí cho các em thiếu nhi, đặc biệt là trong dịp hè".

Dạy bơi miễn phí là câu chuyện không mới nhưng đây là việc làm rất ý nghĩa nhằm góp phần hạn chế thấp nhất tai nạn đuối nước xảy ra cho các em nhỏ. Đây cũng là sân chơi bổ ích, lành mạnh dành cho trẻ em trong dịp hè, bởi các em không chỉ được vui chơi, tập luyện thể dục, thể thao nâng cao sức khỏe mà còn được trang bị các kỹ năng để tự bảo vệ mình./.