Công nhận Lễ hội Đền Lục Giáp, TP Phổ Yên là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia
Lễ công bố Lễ hội đền Lục Giáp là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Đền Lục Giáp còn được gọi là Miếu Vật, nằm bên bờ tả ngạn Sông Công, thuộc phường Đắc Sơn, cách trung tâm TP Phổ Yên 4 km về phía tây. Thế kỷ thứ XII, đây là nơi thờ cúng Phò mã Dương Tự Minh, người đã có công lớn giữ yên bờ cõi phía Bắc nước Đại Việt. Đến thế kỷ XV, Tiến sĩ Đỗ Cận, người làng Thống Thượng (xã Minh Đức ngày nay) đã tôn tạo Miếu trở thành ngôi Đền mang tên Lục Giáp. Đền còn gắn liền với sự kiện tướng quân Lưu Nhân Chú - một danh tướng thời Lê đến vùng Sơn Cốt tuyển mộ nghĩa quân và tổ chức hội Vật. Đền Lục Giáp mở hội chính vào ngày 15 tháng 3 (âm lịch) hàng năm. Năm 1993, Đền được xếp hạng di tích lịch sử cấp Quốc gia.

Trở thành di sản văn hóa phi Vật thể cấp quốc gia, Lễ hội đền Lục giáp không chỉ khơi dậy niềm tự hào về quê hương, giữ gìn bảo tồn và phát huy giá trị di sản của dân tộc, mà còn có ý nghĩa quan trọng trong chiến lược phát triển văn hóa xã hội tại địa phương khi góp phần đẩy mạnh việc giới thiệu, quảng bá hình ảnh quê hương Phổ Yên có bề dày lịch sử, văn hóa lâu đời đến với mọi miền Tổ quốc.

Phát biểu tại lễ công bố, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên khẳng định: Sau mốc son mới này, thành phố Phổ Yên và người dân phường Đắc Sơn cần tiếp tục phát huy tinh thần hào hùng của các bậc tiên tổ, giữ gìn những tập quán cổ truyền tốt đẹp, hoàn thiện cơ sở hạ tầng, dịch vụ; tăng cường công tác truyền thông, quảng bá thông qua công nghệ số để Di tích trở thành một điểm đến tâm linh đặc sắc, có sự kết nối liên hoàn với Quần thể khu Di tích Lý Nam Đế. Đây sẽ là những điểm nhấn quan trọng để TP Phổ Yên phát triển lĩnh vực văn hóa du lịch tâm linh.

Trong khuôn khổ lễ công bố danh hiệu, nghi thức trình diễn Lễ hội đã được tái hiện với quy mô trang trọng mang màu sắc văn hóa đặc sắc./.