Tin 24h ngày 19/6/2024

Công an TP Hà Nội ra quân diễn tập cùng dàn siêu mô tô Honda Goldwing 1800cc để thực hiện nhiệm vụ đón Tổng thống Nga Vladimir Putin sang thăm Việt Nam.

Theo lộ trình, đội dẫn đoàn xuất phát từ sân bay Nội Bài đi qua đường Võ Nguyên Giáp, cầu Nhật Tân rồi tiến vào trung tâm thành phố.

Đội dẫn đoàn triển khai theo hình mũi tên gồm 3 xe đi trước, 4 xe đi sau. Tốp 3 xe trước làm nhiệm vụ mở đường, dừng các xe đi qua giao lộ. Còn các xe sau sẽ "khóa đuôi", không cho các phương tiện khác xâm nhập vào đoàn.

Thời gian qua, hình ảnh CSGT đi mô tô phân khối lớn trên đường phố, đảm nhận việc dẫn đoàn lãnh đạo Đảng, Nhà nước, khách quốc tế đến thăm và làm việc tại Việt Nam đã gây ấn tượng mạnh mẽ vì sự hiện đại, chuyên nghiệp.

Thống kê trung bình mỗi năm, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội tổ chức khoảng hơn 500 phương án đón dẫn đoàn phục vụ cho các đoàn khách, nguyên thủ quốc tế đến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Với bề dày kinh nghiệm, lực lượng Cảnh sát giao thông Thủ đô quyết tâm sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, xây dựng hình ảnh đẹp và chuyên nghiệp trong mắt bạn bè quốc tế.

* Thay đổi mức đóng các loại bảo hiểm khi bỏ lương cơ sở từ 1/7/2024

Chú thích ảnh
Thực hiện thủ tục làm bảo hiểm thất nghiệp. Ảnh: XC

Theo dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi mới nhất, khi bỏ lương cơ sở, Chính phủ sẽ áp dụng một mức tham chiếu thay thế cho lương cơ sở để tính toán mức đóng các loại bảo hiểm.

Kể từ ngày 1/7, khi thực hiện chính sách cải cách tiền lương, mức lương cơ sở (1,8 triệu đồng/tháng hiện hành) sẽ bị bãi bỏ. Từ đó, cách tính mức đóng các loại bảo hiểm như bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp (BHTNLĐ-BNN) thay đổi theo.

Hiện mức đóng BHYT hằng tháng của người tham gia BHYT hộ gia đình được quy định như sau: "Người thứ nhất đóng bằng 4,5% mức lương cơ sở; người thứ hai, thứ ba, thứ tư đóng lần lượt bằng 70%, 60%, 50% mức đóng của người thứ nhất; từ người thứ năm trở đi đóng bằng 40% mức đóng của người thứ nhất".

Đối với nhóm được Nhà nước hỗ trợ mức đóng BHYT, phần còn lại phải đóng được tính căn cứ vào mức đóng của người thứ nhất trong bảng trên.

Ví dụ, hộ cận nghèo được Nhà nước hỗ trợ 70% mức đóng BHYT. Do đó, người thuộc hộ cận nghèo đóng bằng 30% mức đóng của người thứ nhất, mức đóng 1 năm là 291.600 đồng.

Ngoài ra, mức đóng BHYT hằng tháng của học sinh, sinh viên cũng được tính bằng 4,5% mức lương cơ sở. Trong đó, ngân sách nhà nước hỗ trợ 30%, người tham gia đóng 70%.

Đối với người lao động, mức lương tháng làm căn cứ đóng BHXH bắt buộc, BHTNLĐ-BNN, BHYT cao nhất là 20 tháng lương cơ sở (hiện là 36 triệu đồng).

Đối với người tham gia BHXH tự nguyện, mức đóng sẽ do người tham gia tự chọn. Tuy nhiên, mức đóng tối đa cũng được quy định là 20 lần mức lương cơ sở (hiện là 36 triệu đồng).

Tính theo mức tham chiếu

Tất cả các mức đóng trên đều căn cứ vào lương cơ sở để tính toán. Do đó, từ ngày 1/7, khi bãi bỏ lương cơ sở, Chính phủ sẽ hướng dẫn sử dụng mức tham chiếu để tính toán thay cho lương cơ sở dự thảo Luật BHXH (sửa đổi), cơ quan soạn thảo dành riêng Điều 8 để quy định về mức tham chiếu này.

Theo đó, mức tham chiếu dùng để tính mức đóng, mức hưởng một số chế độ BHXH. Mức tham chiếu được áp dụng bằng mức lương cơ sở cho đến khi mức lương cơ sở bị bãi bỏ. Từ thời điểm mức lương cơ sở bị bãi bỏ, mức tham chiếu không thấp hơn mức lương cơ sở.

Ngoài ra, mức tham chiếu còn được điều chỉnh trên cơ sở mức tăng của chỉ số giá tiêu dùng, tăng trưởng kinh tế, phù hợp với khả năng của ngân sách nhà nước và quỹ BHXH.

Mức tiền lương tháng đóng BH thất nghiệp cao nhất cũng tăng

Riêng đối với BHTN, theo quy định hiện hành, mức tiền lương tháng đóng BHTN cao nhất bằng 20 lần mức lương tối thiểu vùng, không liên quan đến lương cơ sở.

Tuy nhiên, theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, lương tối thiểu vùng có thể được điều chỉnh tăng từ ngày 1/7. Do đó, mức tiền lương tháng đóng BHTN cao nhất cũng sẽ tăng theo khi mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh tăng.

* Kỷ luật Thượng tọa Thích Chân Quang không được thuyết giảng trong 2 năm

Hôm nay (19/6), Thượng tọa Thích Phước Nguyên, Phó Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự, Chánh Văn phòng 2 Trung ương Giáo hội (TƯGH) đã kết luận của Ban Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) về việc xử lý kỷ luật đối với Thượng tọa Thích Chân Quang, Trụ trì Thiền tôn Phật Quang, xã Tân Hải, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Theo thông báo, vừa qua, Văn phòng Trung ương GHPGVN nhận được các văn bản và đơn thưa của cộng đồng Phật tử, Nhân dân cũng như những thông tin trên phương tiện thông tin đại chúng, báo chí và mạng xã hội phản ánh về nội dung những bài giảng pháp của Thượng tọa Thích Chân Quang, Trụ trì Thiền tôn Phật Quang, xã Tân Hải, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gây hoang mang trong xã hội, phản ứng của cộng đồng làm suy giảm niềm tin Phật pháp và ảnh hưởng đến uy tín của Giáo hội.

Vào ngày 18/6/2024, tại Văn phòng 2 Trung ương GHPGVN, Thiền viện Quảng Đức, quận 3, TP Hồ Chí Minh, lãnh đạo Ban Thường trực Hội đồng Trị sự, lãnh đạo các Ban: Hoằng pháp, Pháp chế, Kiểm soát, Thông tin Truyền thông Trung ương GHPGVN và Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã họp, xem xét sự việc với sự tham dự của Thượng tọa Thích Chân Quang.

Sau khi thẩm tra báo cáo của Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về các nội dung thuyết giảng của Thượng tọa Thích Chân Quang, đánh giá nội dung của các video thuyết giảng của Thượng tọa Thích Chân Quang và ý kiến các đại biểu dự họp, Ban Thường trực Hội đồng Trị sự khẳng định một số nội dung thuyết giảng về giáo lý nhân quả của Thượng tọa Thích Chân Quang không đúng chánh pháp, gây hoang mang trong xã hội. Ban Thường trực Hội đồng Trị sự quyết định kỷ luật Thượng tọa Thích Chân Quang:

- Không được thuyết giảng dưới mọi hình thức, không chủ trì tổ chức các sự kiện tập trung đông người tại Thiền tôn Phật Quang và các địa điểm khác trong thời gian 02 năm.

- Thiền tôn Phật Quang và Thượng tọa Thích Chân Quang phải thu hồi tất cả các Phái Quy y Tam bảo có nội dung tự sửa 1 trong 5 giới không đúng với Ngũ giới do Đức Phật chế trong giới luật Phật giáo. Gỡ bỏ tất cả các bài giảng có nội dung gây hoang mang xã hội.

- Thượng tọa Thích Chân Quang và Ban quản lý Thiền tôn Phật Quang phải chấn chỉnh sinh hoạt của các đạo tràng, chúng thanh niên Phật Quang tại các tỉnh, thành phố. Không đưa các bài giảng của Thượng tọa Thích Chân Quang lên các nền tảng mạng xã hội trong thời gian Thượng tọa Thích Chân Quang nhập thất sám hối tại Thiền tôn Phật Quang.

- Giao cho Ban Tăng sự Trung ương, Ban Pháp chế Trung ương, Ban Kiểm soát Trung ương GHPGVN và Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giám sát việc thi hành kỷ luật trong thời gian hai năm. Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có trách nhiệm hướng dẫn và tạo điều kiện thuận lợi cho các Tăng, Ni đang tu tập tại Thiền tôn Phật Quang được ổn định theo đúng Hiến chương Giáo hội Phật giáo Việt Nam và pháp luật Nhà nước.

Trước đó, Ban Tôn giáo Chính phủ đã đề nghị Ban Tôn giáo (Sở Nội vụ) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm việc với Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhằm thẩm tra, rà soát, xác minh về những phát ngôn, thuyết giảng của Thượng tọa Thích Chân Quang bị dư luận phản ánh.

Cụ thể là những phát ngôn trong một số clip lan truyền trên mạng xã hội không đúng với giáo lý, giáo luật, truyền thống văn hóa của Phật giáo và lịch sử của dân tộc Việt Nam; sửa đổi giới cấm trong chứng điệp quy y Tam bảo của Phật giáo…

Ban Tôn giáo Chính phủ đề nghị rà soát, thẩm tra và xác minh, trong trường hợp nếu có vi phạm thì xử lý nghiêm minh.

* Nguyên nhân vụ cháy làm 3 người thiệt mạng ở Bắc Giang

Chiều 18/6, Công an tỉnh Bắc Giang thông tin kết quả điều tra ban đầu vụ cháy ngôi nhà 2 tầng tại số nhà 43, đường Hoàng Hoa Thám, phường Đa Mai, TP Bắc Giang, khiến 3 người tử vong.

Cơ quan công an cho biết, kết quả khám nghiệm hiện trường xác định nguồn lửa xuất phát từ khu phòng chứa đồ cạnh cầu thang và nhà vệ sinh ở tầng 1, có nhiều vật dụng là đồ nhựa. Nguyên nhân gây cháy là do đường dây điện chuyển nguồn cho điều hòa nhiệt độ ở tầng 2 bị quá tải, gây chập cháy ở phòng chứa đồ cạnh cầu thang ở tầng 1.

Khi cháy, các thành viên trong gia đình đều đang ngủ nên không phát hiện kịp thời, khói và nhiệt từ tầng 1 bốc lên tầng 2 gây ngạt thở các nạn nhân dẫn đến tử vong.

Trước đó, hồi 3 giờ 41 phút ngày 16/6, vụ hỏa hoạn xảy ra tại số nhà 43, đường Hoàng Hoa Thám, phường Đa Mai, thành phố Bắc Giang do chị Đ.T.H (SN 1981 làm chủ hộ). Ngay sau khi nhận được tin báo, Công an thành phố và lực lượng Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH, Công an tỉnh Bắc Giang đến hiện trường triển khai các biện pháp cứu nạn, cứu hộ và chữa cháy. Đến 4 giờ 30 phút cùng ngày 16/6, đám cháy được dập tắt hoàn toàn.

Vụ cháy làm 3 nạn nhân tử vong, gồm: Chị Đ.T.H (Chủ nhà), cháu L.A.N (SN 2006, con trai chủ nhà) và anh N.V.N (SN 1977). Vụ hỏa hoạn gây thiệt hại về tài sản, gồm: 1 xe đạp điện và 1 máy giặt ở tầng 1; giường, tủ ở phòng ngủ tầng 2.

Qua vụ việc trên, Công an thành phố khuyến cáo: Các hộ gia đình tự kiểm tra hệ thống điện sinh hoạt, kịp thời thay thế hệ thống điện đã cũ nát, đảm bảo an toàn không gây quá tải dẫn đến chập cháy trong quá trình sử dụng các thiết bị; quản lý tốt các nguồn nhiệt không để sự cố cháy nổ xảy ra.

* Thảm sát ở vùng quê Quảng Ngãi: 2 vợ chồng chết, 2 con nhỏ bị thương

Hiện trường vụ việc. (Ảnh:T.H)
Hiện trường vụ việc. (Ảnh:T.H)

Theo thông tin ban đầu, khoảng 6h ngày 19/6, tại thôn 4 (xã Nghĩa Dõng, TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi) xảy ra vụ án mạng kinh hoàng. Hai vợ chồng bị giết tại chỗ, 2 con nhỏ đang cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi.

Nạn nhân được xác định là ông L.H.T. (50 tuổi, hành nghề sửa xe) và vợ là bà P.T.P. (42 tuổi, cùng trú thôn 4, xã Nghĩa Dõng). Thi thể người vợ được phát hiện ở trong nhà, còn thi thể người chồng được phát hiện ở phía ngoài vườn (trên người còn dính một con dao).

Hai con của vợ chồng ông T. là cháu L.H.N.Y. (6 tuổi), L.H.C.N. (4 tuổi) bị kẻ sát nhân đâm bị thương nặng, được người phát hiện và đưa đi cấp cứu.

Lãnh đạo TP Quảng Ngãi cho biết, cơ quan chức năng bước đầu đã bắt được nghi phạm gây ra vụ thảm sát là Lê Đình Thuyết (57 tuổi, quê tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

Sau khi gây án, hung thủ lẩn trốn sau vườn nhà nạn nhân và bị lực lượng chức năng cùng người dân bắt giữ.

Hiện công an đang phong tỏa hiện trường để điều tra nguyên nhân, làm rõ vụ việc.

* Thời tiết ngày 19/6: Nắng nóng gay gắt khắp Bắc Bộ, Trung Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 19/6, khu vực trung du, đồng bằng Bắc Bộ, Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 36-39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Ngày mai 20/6, khu vực đồng bằng Bắc Bộ, Hòa Bình và Trung Bộ tiếp tục có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 36-39 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 40-45%. Khu vực vùng núi, trung du Bắc Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 50-55%.

Dự báo thời tiết các khu vực trên cả nước:

Thủ đô Hà Nội có mây, ngày nắng nóng gay gắt, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 27-30 độ C. Nhiệt độ cao nhất 35-38 độ C.

Phía Tây Bắc Bộ có mây, ngày nắng, có nơi có nắng nóng; riêng Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, riêng khu Tây Bắc có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 26-29 độ C; riêng khu Tây Bắc 23-25 độ C, có nơi dưới 23 độ C. Nhiệt độ cao nhất 33-35 độ C, có nơi trên 35 độ C; riêng Hòa Bình 36-38 độ C, Điện Biên-Lai Châu 29-32 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ có mây, ngày nắng, có nơi nắng nóng; trung du và đồng bằng có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, riêng khu vực vùng núi có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 27-30 độ C, riêng khu vực vùng núi 25-28 độ C. Nhiệt độ cao nhất 32-35 độ C, có nơi trên 35 độ C; riêng vùng đồng bằng và trung du 36-38 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế có mây, ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 28-31 độ C. Nhiệt độ cao nhất 36-39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Bình Thuận có mây, ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, phía Bắc có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 26-29 độ C. Nhiệt độ cao nhất 35-38 độ C, phía Bắc có nơi trên 39 độ C.

Khu vực Tây Nguyên có mây, ngày nắng, chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 21-24 độ C. Nhiệt độ cao nhất 30-33 độ C, có nơi trên 33 độ C.

Nam Bộ có mây, ngày nắng, chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 25-28 độ C. Nhiệt độ cao nhất 32-35 độ C.

* Giá xăng ngày mai dự báo tiếp tục tăng

Đại diện nhiều doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu dự báo, giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai 20/6 có thể tiếp tục tăng, với mức tăng không đáng kể.

Giá xăng dầu trong nước đang chịu tác động của giá xăng dầu thế giới và thị trường Singapore. Trên thị trường thế giới, giá dầu tuần qua ghi nhận tuần tăng mạnh sau 3 tuần giảm liên tiếp.

Tính chung tuần, cả 2 loại dầu chuẩn là dầu Brent và dầu WTI đều tăng khoảng 4%. Đây là mức tăng hàng tuần cao nhất kể từ tháng 4.

Sang tuần này, giá dầu thế giới tiếp đà tăng cao. Ngày 18/6, giá xăng dầu thế giới tiếp tục leo dốc hơn 1% sau khi đã tăng 2% vào phiên giao dịch đầu tuần, lên mức cao nhất trong vòng 6 tuần.

Ở đầu phiên 19/6, giá dầu thế giới tiếp tục đi lên do triển vọng nhu cầu tăng cao. Giá dầu Brent đã vượt mức 85 USD/thùng, giá dầu WTI hướng mốc 82 USD/thùng.

Trước diễn biến của giá dầu thế giới, ông Hoàng Trung Dũng, Tổng Giám đốc Công ty CP Phát triển phụ gia và sản phẩm dầu mỏ (APP) dự báo, nếu cơ quan điều hành không sử dụng quỹ bình ổn giá xăng dầu thì giá xăng trong nước có thể tăng 180 - 220 đồng/lít. Còn giá dầu dự kiến tăng 120 - 150 đồng/lít,kg tùy loại.

Trường hợp liên bộ Tài chính - Công Thương chi quỹ thì giá xăng có khả năng tăng ít hơn hoặc giữ nguyên.

Trong khi đó, mô hình dự báo giá xăng dầu của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) dự báo giá xăng bán lẻ trong kỳ điều hành ngày 20/6 cơ bản ổn định, tăng không đáng kể, đưa giá xăng E5 RON92 lên mức 21.313 đồng/lít và giá xăng RON95 lên mức 22.298 đồng/lít.

Mô hình của VPI dự báo giá dầu bán lẻ kỳ này cũng chung xu hướng tăng 1,42 - 3,68% đưa giá dầu lên mức 20.363 đồng/lít (diesel), 20.253 đồng/lít (dầu hỏa) và 17.120 đồng/kg (dầu mazut).

Hiện giá xăng dầu bán lẻ trong nước đang được áp dụng theo sự điều chỉnh giá từ ngày 13/6. Cụ thể, giá xăng E5 RON92 tăng 169 đồng/lít so với giá cơ sở, không cao hơn 21.310 đồng/lít. Giá xăng RON95 tăng 258 đồng/lít, không cao hơn 22.235 đồng/lít.

Giá dầu diesel tăng 218 đồng/lít, không cao hơn 19.640 đồng/lít. Giá dầu hỏa tăng 302 đồng/lít, không cao hơn 19.859 đồng/lít. Riêng giá dầu mazut giảm 396 đồng/kg, không cao hơn 16.889 đồng/kg.

Tương tự kỳ điều hành trước, liên Bộ Công Thương - Tài chính tiếp tục không trích lập, không chi sử dụng quỹ bình ổn giá xăng dầu đối với tất cả các mặt hàng.

* Saudi Arabia: Ít nhất 550 người tử vong do nắng nóng trong lễ hội hành hương Hajj

Nhà chức trách Saudi Arabia ngày 18/6 cho biết ít nhất 550 người đã tử vong trong quá trình tham gia lễ hành hương Hajj ở thánh địa Mecca.

Theo hai nhà ngoại giao Arab đang điều phối các hoạt động hỗ trợ người hành hương, trong số các nạn nhân nói trên có 323 người là công dân Ai Cập. Hầu hết các ca tử vong ở nhóm người hành hương Ai Cập đều do sốc nhiệt, chỉ có một trường hợp bị tử vong vì đa chấn thương sau khi bị chèn ép trong đám đông.

Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng đã ghi nhận ít nhất 60 công dân Jordan tử vong trong mùa hành hương năm nay, tăng gần 20 người với con số được Chính phủ Jordan công bố một ngày trước đó.

Nhà chức trách Saudi Arabia ước tính khoảng 1,8 triệu người hành hương đến Mecca tham gia lễ Hajj năm nay, trong đó có 1,6 triệu người đến từ nước ngoài. Hajj là một trong những cuộc hành hương lớn nhất trên thế giới, và là trụ cột thứ 5 của Hồi giáo. Lễ hành hương này được xem là bổn phận tôn giáo mà người Hồi giáo trưởng thành phải thực hiện ít nhất một lần trong đời, nếu có đủ điều kiện sức khỏe và tài chính. Việc này nhằm minh chứng cho sự đoàn kết của người Hồi giáo, và thể hiện lòng quy phục của họ trước Thượng đế.

Các sự cố như giẫm đạp, cháy lều, nắng nóng và nhiều yếu tố khác đã khiến hàng trăm người thiệt mạng khi hành hương tới Mecca trong 30 năm qua. Trong khi đó, các báo cáo khoa học cho thấy hoạt động này cũng đang chịu nhiều ảnh hưởng từ biến đổi khí hậu. Nhiệt độ suốt nhiều mùa hành hương đều trên 40 độ C. Tuy nhiên, mùa hành hương năm nay tại thành phố Mecca diễn ra dưới thời tiết còn khắc nghiệt hơn, lên đến 47 độ C vào ngày 16/6 và vượt 50 độ C vào ngày 17/6. Nhiệt độ ở Đại Thánh đường Mecca vào ngày 17/6 là 51,8 độ C.