Facebook Zalo youtube Tiktok

Điểm sự kiện từ ngày 27/11 đến ngày 03/12/2023

Thế giới
Từ ngày 27/11 đến ngày 03/12/2023, Thainguyentv.vn đã đăng tải đậm nét nhiều tin tức, sự kiện trên các lĩnh vực: Chính trị - Kinh tế - Văn hóa - Xã hội... diễn ra trên thế giới, trong nước và trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Mời quý độc giả cùng chúng tôi xin điểm lại nội dung chính của những sự kiện đã đăng tải trong tuần.
aa

* Tuần qua, thế giới tiếp tục dành sự quan tâm đến thông tin về xung đột tại Dải Gaza; Nga-Ukraine; Israel mở rộng phạm vi sơ tán ở Gaza; Tuyết rơi dày gây đình trệ giao thông ở châu Âu; Nhật Bản kêu gọi cảnh giác trước nguy cơ gia tăng số người bị gấu tấn công; Indonesia: Núi lửa Marapi trên đảo Sumatra phun tro bụi cao 3 km;…

- Quân đội Israel ngày 3/12 đã ra lệnh sơ tán đối với nhiều khu vực trong và xung quanh thành phố Khan Younis - thành phố lớn thứ hai của Gaza - trong bối cảnh nước này mở rộng các cuộc tấn công xuống phía Nam của vùng đất này.

Chú thích ảnh
Tòa nhà bị phá hủy sau vụ oanh tạc của Israel xuống thành phố Khan Younis, miền Nam Dải Gaza ngày 1/12/2023. Ảnh: AFP/TTXVN

Người dân Palestine cho biết, quân đội Israel đã thả truyền đơn yêu cầu họ di chuyển về phía Nam, tới Rafah hoặc tới khu vực ven biển ở phía Tây Nam của Gaza. Nội dung tờ rơi nêu rõ: “Thành phố Khan Younis là một khu vực chiến đấu nguy hiểm”.

Báo cáo từ các giám sát viên của Liên hợp quốc cho biết diện tích khu vực người dân được yêu cầu rời đi theo lệnh sơ tán mới nhất của Israel chiếm khoảng 1/4 lãnh thổ Gaza. Trước khi xảy ra xung đột, khu vực này là nơi sinh sống của gần 800.000 người.

Israel đã thực hiện các cuộc không kích dữ dội vào đêm 2/12 và kéo dài tới ngày hôm sau tại khu vực Khan Younis và thành phố Rafah ở Nam Gaza cũng như khu vực phía Bắc - vốn là trọng tâm của chiến dịch trên không và trên bộ của Israel. Khan Younis và Rafah hiện là khu vực tập trung dân thường sơ tán từ phía Bắc Gaza kể từ khi xảy ra xung đột.

Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Anh xác nhận việc thực hiện các chuyến bay giám sát ở Gaza để xác định vị trí các con tin bị Hamas bắt giữ kể từ cuộc tấn công của lực lượng này vào Israel ngày 7/10. Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Anh nêu rõ: “Để hỗ trợ hoạt động giải cứu con tin đang diễn ra, Bộ Quốc phòng Anh sẽ thực hiện các chuyến bay giám sát trên Đông Địa Trung Hải, bao gồm cả hoạt động trong không phận Israel và Gaza”.

Tuyên bố cho biết thêm các máy bay giám sát là loại máy bay không người lái, không được trang bị vũ khí, không có vai trò chiến đấu và sẽ chỉ có nhiệm vụ xác định vị trí con tin. Chỉ những thông tin liên quan đến giải cứu con tin mới được chuyển đến các cơ quan có trách nhiệm giải cứu con tin.

Theo chính quyền Israel, Hamas đã bắt giữ khoảng 240 người Israel và con tin nước ngoài trong vụ xung đột ngày 7/10. Đến nay, khoảng 110 người đã được trả tự do trong thời gian diễn ra thỏa thuận ngừng bắn ở Dải Gaza kéo dài một tuần, kết thúc vào ngày 1/12 vừa qua. Việc hai bên tiếp tục giao tranh khiến triển vọng về việc giải phóng cho khoảng 130 con tin còn lại trở nên khó khăn hơn.

- Theo dữ liệu của Cơ quan thông kế châu Âu (Eurostat), Mỹ đã kiếm được tổng cộng 66,7 tỷ euro (72,65 tỷ USD) kể từ tháng 2/2022 từ việc cung cấp khí đốt cho các nước châu Âu.

Chú thích ảnh
Một cơ sở lọc dầu của Mỹ ở Vịnh Galveston, bang Texas. Ảnh: AFP/TTXVN

Bên cạnh đó, nếu không có các biện pháp trừng phạt Nga, Mỹ sẽ thu được ít hơn 52 tỷ euro. Theo cơ quan trên, Liên minh châu Âu (EU) đã mua từ các nhà cung cấp Mỹ khoảng 61 tỷ m3 khí đốt trị giá 66,7 tỷ euro trong giai đoạn từ tháng 2/2022 đến tháng 9/2023. Trung bình, EU mua 3,1 tỷ m3 khí đốt trị giá 3,3 tỷ euro mỗi tháng.

Năm 2021, trước khi áp dụng các lệnh trừng phạt, Nga cung cấp cho EU 1,25 tỷ m3 khí đốt mỗi tháng trị giá 725 triệu euro. Các nhà phân tích của Eurostat lưu ý rằng châu Âu đã trả cho Mỹ nhiều hơn 52,2 tỷ euro so với số tiền họ lẽ ra phải trả cho người Nga cho cùng một khối lượng nhiên liệu.

Cần lưu ý rằng giới chức Nga đã nhiều lần báo cáo về những hậu quả tiêu cực của việc các công ty châu Âu chuyển sang sử dụng khí đốt của Mỹ. Theo họ, khi phá bỏ hợp đồng dài hạn với Nga, châu Âu đã phạm sai lầm lớn.

- Hàng trăm chuyến bay đến và đi từ sân bay Amsterdam Schiphol (Hà Lan) trong ngày 3/12 đã bị hủy do dự báo sẽ có tuyết rơi dày vào buổi chiều. Theo thông báo từ trang thông tin của sân bay, có khoảng gần 150 chuyến bay đến và đi của sân bay này đã bị hủy. Hãng hàng không Hà Lan KLM, khách hàng chính của sân bay, cho biết họ đã hủy 65 chuyến bay châu Âu vào buổi chiều và buổi tối.

Chú thích ảnh
Tuyết bao phủ dày đặc tại Lengenwang, miền Nam nước Đức. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Cùng ngày, các quan chức Anh cho biết tuyết rơi dày ở miền Bắc đã buộc những người lái xe phải tìm nơi trú ẩn hoặc qua đêm trong ô tô của họ và khiến hơn 2.500 khách hàng bị mất điện.

Tuyết rơi dày đã khiến một số xe tải bị lật, đường cao tốc bị tắc nghẽn, các tài xế phải mất nhiều giờ để hoàn thành các chuyến đi ngắn. Các công ty về dịch vụ cứu hộ cho biết đã làm việc suốt đêm để đưa các tài xế ra khỏi những chiếc ô tô bị mắc kẹt trong tuyết dày.

Cơ quan khí tượng của Anh (Met Office) cảnh báo thời tiết băng tuyết xảy ra ở các vùng Trung du, phía Bắc nước Anh, phần lớn miền Bắc và miền Trung xứ Wales và miền Đông Scotland từ tối 3 - 4/12.

Trong khi đó tại Đức, các chuyến bay đã được nối lại tại sân bay Munich vào 3/12, một ngày sau khi bị đình chỉ do tuyết rơi nhưng tình trạng gián đoạn giao thông đường sắt vẫn diễn ra ở miền Nam nước này.

Trang thông tin của sân bay Munich thông báo các chuyến bay đã tiếp tục nối lại từ 6h00 sáng giờ địa phương (tức 12h00 giờ Việt Nam). Tuy nhiên, sân bay lớn thứ hai của Đức cũng lưu ý khách hàng rằng một số “gián đoạn giao thông hàng không” sẽ tiếp tục và hành khách nên kiểm tra kỹ với hãng hàng không trước khi đến sân bay. Tình trạng tuyết rơi dày khiến 760 chuyến tại sân bay Munich bị ảnh hưởng.

Theo cơ quan thời tiết của Đức, lượng tuyết dày hơn 40 cm rơi trong đêm hôm trước đã làm tê liệt giao thông đường sắt ở Munich và các khu vực phụ cận. Nhà ga chính của Munich phải đóng cửa trong cả ngày 2/12, các chuyến tàu đường dài bị dừng và giao thông công cộng của thành phố bị đình chỉ.

Hãng điều hành đường sắt Deutsche Bahn cho biết các dịch vụ sẽ hoạt động trở lại vào ngày 3/12 song sẽ có sẽ có sự gián đoạn cho đến ngày 4/12, đặc biệt là các tuyến đến Áo và Thụy Sĩ vì thời tiết đã làm hư hại cơ sở hạ tầng.

* Trong tuần, Thainguyentv.vn đăng tải nhiều thông tin thời sự trong nước được dư luận xã hội quan tâm: Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam; Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng kết thúc rất thành công chuyến thăm chính thức Nhật Bản; Chủ tịch Quốc hội Campuchia thăm chính thức Việt Nam;…

- Sau 3 ngày làm việc nghiêm túc, hiệu quả, sáng 3/12, Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam đã chính thức bế mạc.

Chú thích ảnh
Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến và Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chúc mừng Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khoá XIII. Ảnh: TTXVN

Đại hội vinh dự được đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; các vị khách quốc tế, đại diện Ban, Bộ, ngành, đoàn thể, cơ quan Trung ương, tỉnh, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương; cán bộ công đoàn nhiều thời kỳ đã dự phiên trọng thể và hoạt động của Đại hội, tạo sự cổ vũ, động viên to lớn đối với giai cấp công nhân, tổ chức Công đoàn Việt Nam.

Tại Đại hội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã phát biểu chỉ đạo, khẳng định rõ vị trí, vai trò của giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn Việt Nam, biểu dương đóng góp to lớn của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động và Công đoàn trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc hơn 90 năm qua và nhiệm kỳ 2018 - 2023. Tổng Bí thư nhấn mạnh những yêu cầu, nhiệm vụ mới đặt ra cho giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn những năm tới; trách nhiệm của các cấp, ngành và toàn xã hội quan tâm chăm lo, xây dựng, phát huy vai trò, sứ mệnh của giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế.

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khóa XIII Nguyễn Đình Khang nhấn mạnh: Đại hội đã phát huy dân chủ bầu Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khoá XIII gồm 168 ủy viên, là những người có phẩm chất đạo đức, năng lực, tâm huyết với giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn để gánh vác trọng trách do Đảng, công nhân, viên chức, người lao động giao phó. Ban Chấp hành đã họp phiên thứ nhất bầu Đoàn Chủ tịch, Thường trực Đoàn Chủ tịch, Ủy ban kiểm tra và Chủ nhiệm ủy ban kiểm tra. Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã ra mắt và nhận nhiệm vụ trước Đại hội.

Đại hội biểu thị quyết tâm của tổ chức Công đoàn thực hiện thành công mục tiêu đổi mới tổ chức và hoạt động; xây dựng Công đoàn Việt Nam vững mạnh toàn diện, tập trung thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu của tình hình mới, trọng tâm là đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động; tích cực, chủ động tham gia quản lý nhà nước, quản lý kinh tế - xã hội…

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khóa XIII Nguyễn Đình Khang khẳng định, Ban Chấp hành khóa XIII được Đại hội tin tưởng bầu sẽ đoàn kết, rèn luyện bản lĩnh, nâng tầm trí tuệ, phẩm chất đạo đức, quyết tâm cùng với đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động cả nước thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đại hội.

“Thành công của Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XIII cổ vũ mạnh mẽ cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động cả nước tranh thủ thời cơ, vượt qua thách thức, tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động công đoàn, tạo nên sức mạnh mới của giai cấp công nhân, tổ chức Công đoàn Việt Nam, góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế”, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khóa XIII Nguyễn Đình Khang nhấn mạnh.

- Theo Đặc phái viên TTXVN, khoảng 19h45 tối 30/11, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã về tới Sân bay quốc tế Nội Bài, kết thúc rất thành công chuyến thăm chính thức Nhật Bản từ ngày 27 - 30/11 theo lời mời của Nhà nước Nhật Bản.

Chú thích ảnh
Cán bộ, nhân viên Tổng Lãnh sự quán và cộng đồng người Việt Nam tại Fukuoka tiễn Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân tại Sân bay quốc tế Fukuoka, chiều 30/11. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Trong chuyến thăm, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio và Phu nhân chủ trì lễ đón và chiêu đãi trọng thể Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân. Hai nhà lãnh đạo cũng đã dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao hai nước hội đàm, đánh giá những thành quả đạt được trong 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và đề ra những phương hướng hợp tác mạnh mẽ hơn trong thời gian tới. Sau hội đàm, hai nhà Lãnh đạo cùng ra Tuyên bố chung về việc nâng cấp quan hệ Việt Nam - Nhật Bản lên Đối tác Chiến lược toàn diện vì hoà bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới; cùng chứng kiến việc ký kết các văn bản hợp tác giữa bộ, ngành hai nước. Phát biểu tại họp báo chung, hai nhà Lãnh đạo khẳng định mong muốn của hai nước cùng thúc đẩy quan hệ hợp tác trên mọi lĩnh vực lên tầm cao mới và mở rộng sang những lĩnh vực hợp tác mới.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân đã hội kiến Nhà Vua và Hoàng hậu Nhật Bản; dự lễ Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản; tiếp tiếp lãnh đạo một số chính Đảng và một số chính trị gia Nhật Bản. Chủ tịch nước đã có các cuộc hội kiến Chủ tịch Thượng viện, Chủ tịch Hạ viện Nhật Bản. Đặc biệt, Chủ tịch nước đã đến thăm và phát biểu diễn văn chính sách tại Quốc hội Nhật Bản, cơ quan lập pháp có lịch sử lâu đời nhất ở châu Á.

Trong bài phát biểu, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã truyền tải thông điệp tới lãnh đạo, nghị sĩ và đông đảo người dân Nhật Bản về một đất nước Việt Nam đổi mới, mở cửa, yêu chuộng hòa bình, khát vọng phát triển; về chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa, là bạn, là đối tác tin cậy, thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế. Chủ tịch nước cũng điểm lại chặng đường 50 năm quan hệ hữu nghị, hợp tác Việt Nam - Nhật Bản và khẳng định quan hệ hai nước là “Lương duyên trời định”; đồng thời chia sẻ tầm nhìn và định hướng lớn để triển khai hiệu quả Quan hệ đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới, quyết tâm cùng Nhật Bản xây dựng quan hệ hai nước thực sự là: “Bạn bè chân thành, đối tác tin cậy, hợp tác chiến lược, tương lai bền vững”.

Tại Thủ đô Tokyo, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã dành thời gian gặp gỡ, nói chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật bản; gặp đại diện các thế hệ người Việt Nam tại Nhật Bản có nhiều đóng góp cho quan hệ hai nước; tiếp Liên minh nghị sĩ hữu nghị Nhật Bản-Việt Nam và dự chương trình giao lưu võ thuật Vovinam Việt Nam và võ đạo Nhật Bản. Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân đã có cuộc gặp gỡ thân mật, cùng ăn sáng với các gia đình Nhật Bản đã có thời gian đón tiếp thanh niên Việt Nam qua các chương trình giao lưu thanh niên Việt Nam - Nhật Bản.

Thăm tỉnh Fukuoka, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã tiếp Thống đốc, Chủ tịch Hội đồng Fukuoka và Lãnh đạo các tỉnh khu vực Kyushu; gặp gỡ cán bộ, nhân viên Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka và cộng đồng người Việt Nam tại khu vực Kyushu; tiếp lãnh đạo Hiệp hội Hữu nghị Kyushu - Việt Nam; tiếp Lãnh đạo Hiệp hội chuyên gia Nhật - Việt. Trước khi kết thúc chuyến thăm, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Đoàn đã tới tham quan Trường Đại học Kyushu, Trung tâm nghiên cứu và phát triển công nghệ pin nhiên liệu Hydrogen và có buổi nói chuyện với các du học sinh Việt Nam tiêu biểu đang theo học tại trường.

- Dubai - nơi tổ chức Hội nghị COP28 những ngày cuối tháng 11, đầu tháng 12 trở thành tâm điểm của thế giới, với hơn 90.000 đại biểu, trong đó có hơn 140 Nguyên thủ, nhà Lãnh đạo các quốc gia đã hội tụ. Thế giới mong chờ hội nghị sẽ có một kết quả tốt đẹp, vì sự phát triển thịnh vượng của cả nhân loại và sự mát lành của mẹ thiên nhiên - ngôi nhà chung Trái Đất.

Chú thích ảnh
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Hành động khí hậu thế giới. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Tham dự các hội nghị, sự kiện tại COP28, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ quan ngại vì biến đổi khí hậu đang diễn ra hằng ngày, hằng giờ và tiến gần đến giới hạn đỏ. Biến đổi khí hậu tác động toàn cầu, tới toàn dân và trên mọi mặt đời sống xã hội. Trong khi đó, khoảng cách giữa cam kết và hành động chống biến đổi khí hậu vẫn còn xa. Vì vậy, mỗi quốc gia phải có trách nhiệm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chống biến đổi khí hậu, đặc biệt phải đảm bảo công bằng, công lý trong vấn đề mang tính toàn cầu, toàn dân này.

Là một nước đang phát triển, nền kinh tế đang chuyển đổi, xuất phát điểm thấp, quy mô nền kinh tế còn khiêm tốn, độ mở lớn, sức chống chịu với các cú sốc chưa cao, vẫn còn không ít khó khăn, thách thức, song với phương châm “đã nói là làm, đã cam kết phải thực hiện”, ngay sau khi cam kết tại COP26 ở Glasgow, Việt Nam đã bắt tay ngay vào thực hiện các cam kết bằng những việc cụ thể, thiết thực. Trong đó, Việt Nam đã xây dựng và tổ chức thực hiện: Chiến lược biến đổi khí hậu, Chiến lược tăng trưởng xanh, Quy hoạch điện VIII, Kế hoạch thực hiện và Kế hoạch huy động nguồn lực thực hiện JETP, Kế hoạch phát triển 1 triệu ha lúa chất lượng cao, phát thải thấp…

Những cam kết và hành động của Việt Nam trong ứng phó với biến đổi khí hậu được lãnh đạo các nước, các tổ chức quốc tế ghi nhận, đánh giá cao; bày tỏ sự ủng hộ, chung tay cùng Việt Nam thực hiện mục tiêu chuyển đổi xanh, phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, chống biến đổi khí hậu.

Thủ tướng Chính phủ đề cập đến 12 biện pháp cụ thể mà Việt Nam đã triển khai kể từ COP26 đến nay và tất cả lãnh đạo cấp cao các nước, các tổ chức quốc tế trong các tiếp xúc cũng như tại các hội nghị, tọa đàm đều nêu Việt Nam như là một hình mẫu của việc triển khai các cam kết. Việt Nam thực sự được các nước coi là một hình mẫu trong ứng phó với biến đổi khí hậu.

* Trong tuần Thainguyentv.vn cập nhật các sự kiện trong tỉnh trong các chương trình Thời sự, các bản tin, chuyên mục, chuyên đề... với nhiều tin đáng chú ý: Tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV; Hội nghị thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; Khai mạc kỳ thi tuyển công chức;...

- Sáng 30/11, Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH và các Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề sau Kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XV.

Tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV
Toàn cảnh buổi tiếp xúc cử tri

Tại buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề của Đoàn ĐBQH tỉnh với Khối các cơ quan tỉnh và TP. Thái Nguyên sau Kỳ họp thứ Sáu, Quốc hội khóa XV, nhiều ý kiến, kiến nghị đã được gửi đến Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên, xoay quanh một số vấn đề như: Rà soát, sửa đổi thời gian thực hiện các quy trình, thủ tục triển khai dự án đầu tư công, giải quyết khó khăn về nguồn cung, giá cả của các vật liệu xây dựng, công tác tái định cư; giảm bớt thủ tục khi thực hiện công tác đánh giá tác động môi trường các dự án… Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng vui mừng thông tin kiến nghị của cử tri tỉnh Thái Nguyên liên quan đến việc hỗ trợ bảo hiểm y tế cho người dân vùng ATK cách mạng và người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại địa bàn các xã khu vực II, khu vực III, thôn đặc biệt khó khăn thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã được đáp ứng với việc Chính phủ đã ban hành Nghị định số 75, trong đó bổ sung các đối tượng này vào nhóm được ngân sách nhà nước đóng và hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế. Đồng chí cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Quy hoạch tỉnh Thái Nguyên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; khuyến khích, động viên, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trên địa bàn đẩy mạnh sản xuất, tiêu thụ sản phẩm; tiếp tục huy động các nguồn lực và triển khai có hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia để giải quyết việc làm, giảm nghèo, an sinh xã hội trên địa bàn.

- Giải quyết dứt điểm, kịp thời, có hiệu quả những kiến nghị chính đáng của hội viên nông dân, đoàn viên thanh niên là chỉ đạo chung của đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tại 2 cuộc đối thoại với hội viên nông dân và lực lượng đoàn viên thanh niên vừa diễn ra trong tuần qua.

Chủ tịch UBND tỉnh đối thoại với thanh niên
Đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại Hội nghị Đối thoại với thanh niên năm 2023.

Lắng nghe, chia sẻ những ý kiến, kiến nghị thể hiện tâm tư, nguyện vọng, đồng thời trực tiếp trả lời và chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương giải đáp rõ từng nội dung cán bộ, hội viên nông dân, đoàn viên thanh niên đề đạt tại các cuộc đối thoại, Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu ngay sau các Hội nghị đối thoại, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và Giám đốc các sở, ngành của tỉnh nghiêm túc thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, giải quyết dứt điểm, kịp thời, có hiệu quả những kiến nghị chính đáng được nêu trong các cuộc đối thoại cũng như các ý kiến khác đã được gửi đến các cơ quan chức năng. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định quan điểm: Lãnh đạo tỉnh luôn khuyến khích, tạo điều kiện cho các hội viên nông dân phát triển kinh tế, khuyến khích nhiều mô hình thanh niên khởi nghiệp thành công, góp phần phát triển các thành phần kinh tế, nhất là khu vực kinh tế tư nhân, trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

- Cũng trong tuần qua, Festival nông sản, OCOP, làng nghề gắn kết du lịch - Thái Nguyên 2023 đã được khai mạc tại Quảng trường Võ Nguyên Giáp. TP Thái Nguyên.

Festival có quy mô 120 gian hàng (trong đó tỉnh Thái Nguyên có gần 40 gian hàng), với hàng trăm sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm OCOP đặc trưng, tiêu biểu của các doanh nghiệp, HTX, làng nghề uy tín của hơn 40 tỉnh, thành phố trong cả nước và trên địa bàn tỉnh. Đây là hoạt động nhằm tôn vinh các sản phẩm tiêu biểu, chất lượng, nâng cao uy tín với người tiêu dùng, hướng đến phát triển, mở rộng mạng lưới tiêu thụ trên thị trường./.

Tin mới hơn

Tin 24h ngày 26/7/2024

Đại diện chính quyền và các bộ, ngành của Iran cũng như nhiều phái đoàn ngoại giao quốc tế tại quốc gia Trung Đông này đã đến viếng, chia buồn và ghi sổ tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Thế giới ghi nhận ngày 22/7 là ngày nóng nhất trong lịch sử

Theo dữ liệu sơ bộ từ cơ quan giám sát của Liên minh châu Âu (EU), thứ hai (ngày 22/7) được ghi nhận là ngày nóng nhất trong lịch sử.

Tin 24h 22/7/2024

Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước công bố sáu luật được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 7.

Tin 24h ngày 17/7/2024

Liên quan vụ người Việt bị thiệt mạng tại Bangkok, Thái Lan, tại buổi họp báo được tổ chức tối 16/7, Trung tướng Thiti Saengsawang, Tư lệnh Cảnh sát Thủ đô Bangkok cho biết quá trình điều tra sơ bộ bước đầu xác nhận các nạn nhân không tự sát mà đã bị sát hại.

Tin 24h ngày 15/7/2024

Theo quy định mới của Luật BHXH sửa đổi 2024, người lao động thuộc khối quân đội, công an nhân dân có thể về hưu trước tuổi trong trường hợp nào, mức lương được tính ra sao?

Tin bài khác

Điểm sự kiện từ ngày 08/7 đến ngày 14/7/2024

Điểm sự kiện từ ngày 08/7 đến ngày 14/7/2024

Từ ngày 08/7 đến ngày 14/7/2024, Thainguyentv.vn đã đăng tải đậm nét nhiều tin tức, sự kiện trên các lĩnh vực: Chính trị - Kinh tế - Văn hóa - Xã hội... diễn ra trên thế giới, trong nước và trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Mời quý độc giả cùng chúng tôi xin điểm lại nội dung chính của những sự kiện đã đăng tải trong tuần.
Tin 24h 14/7/2024

Tin 24h 14/7/2024

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng tây bắc, mỗi giờ đi được 10-15km. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7, giật cấp 9.
Tin 24h ngày 13/7/2024

Tin 24h ngày 13/7/2024

Liên quan đến vụ sạt lở đất nghiêm trọng tại Km11 trên Quốc lộ 34, thuộc thôn Tả Mò, xã Yên Định, huyện Bắc Mê (Hà Giang), đến nay cơ quan chức năng của tỉnh Hà Giang đã xác định được danh tính 10 người tử vong
Tin 24h ngày 12/7/2024

Tin 24h ngày 12/7/2024

Luật Trật tự, ATGT vừa được Quốc hội thông qua ngày 27/6, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 bổ sung thêm một số quy định mới mà lái xe cần lưu ý.
Tin 24h ngày 10/7/2024

Tin 24h ngày 10/7/2024

Thông tin từ hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm cho thấy hiện nay một số dịch bệnh lưu hành trong nước như sốt xuất huyết, tay chân miệng, sởi đang có xu hướng gia tăng.
Xem thêm

Đọc nhiều

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Có rất nhiều cách luận biển số tại Việt Nam, trong đó dựa trên phát âm và giá trị là hai cách phổ biến nhất. Quan niệm xấu, đẹp về biển số tại Việt Nam có ...
Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Vì sinh mệnh chính trị của Đảng, vì sự nghiệp đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, các cấp ủy đảng từ Trung ương ...
[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

Trong 3 ngày qua, Thái Nguyên phát hiện 11 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, gồm 3 trường hợp tại huyện Đồng Hỷ (ngày 31/10, cách ly từ khi trở về Thái Nguyên), 8 trường ...
Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona gây ra,cùng với cả nước, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ ...
Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên công bố 99 ca nhiễm Covid-19 mới, cập nhật sáng 30/11. Tổng số ca mắc Covid-19 lũy tích từ 01/01/2021 đến nay: 410 ca

Clip ngắn

Xem trên
[Photo] Thái Nguyên treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

[Photo] Thái Nguyên treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trước ngày diễn ra Quốc tang, nhiều cơ quan, tổ chức và khu dân cư trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã treo cờ rủ để tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Tang ...
[Megastory] Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Những dấu ấn trong lòng nhân dân Thái Nguyên

[Megastory] Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Những dấu ấn trong lòng nhân dân Thái Nguyên

Sinh thời, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho cơ sở với những chỉ đạo, gợi mở giúp địa phương phát triển bền vững, đời sống người dân ...
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với Thái Nguyên

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với Thái Nguyên

Từ năm 2009 đến 2023, Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Thái Nguyên vinh dự 3 lần được đón đồng chí Nguyễn Phú Trọng, trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương ...
Đồng chí Trịnh Việt Hùng được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh uỷ Thái Nguyên

Đồng chí Trịnh Việt Hùng được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh uỷ Thái Nguyên

Sáng 17/7, Tỉnh uỷ Thái Nguyên tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị chuẩn y đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, ...
"Quả ngọt" sau hơn nửa nhiệm kỳ: Dấu ấn quan trọng của quyết sách đúng đắn

"Quả ngọt" sau hơn nửa nhiệm kỳ: Dấu ấn quan trọng của quyết sách đúng đắn

Sau hơn ba năm thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX; Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025, dưới sự ...
[Infographic] TP Thái Nguyên: Đầu tư 200 tỷ đồng xây dựng cảnh quan phía sau Quảng trường Võ Nguyên Giáp

[Infographic] TP Thái Nguyên: Đầu tư 200 tỷ đồng xây dựng cảnh quan phía sau Quảng trường Võ Nguyên Giáp

Nhằm hoàn thiện không gian cây xanh, cảnh quan, tạo nét mỹ quan đô thị, TP Thái Nguyên quyết định đầu tư 200 tỷ đồng triển khai thực hiện Dự án xây dựng cảnh quan ...
[Photo] Mùa sen về trên vùng đất đệ nhất danh Trà

[Photo] Mùa sen về trên vùng đất đệ nhất danh Trà

Nhắc đến trà Thái Nguyên nhiều người đam mê ẩm thực trà đã khá quen thuộc với các dòng sản phẩm như: Trà đinh, trà tôm nõn, trà móc câu…Vài năm gần đây có một ...

Chương trình phát thanh

Thời sự Chuyên mục Phát thanh giao thông Tiếng dân tộc