* Nhiều sự kiện thế giới trong tuần qua được dư luận quan tâm như: Diễn biến dịch COVID-19 tới 6 giờ sáng 26/4...; Truyền thông quốc tế nêu bật kinh nghiệm chống dịch của Việt Nam; Thủ tướng Anh Boris Johnson trở lại làm việc từ ngày 27/4; Giá dầu đi lên ba phiên liên tiếp song chưa thoát cảnh lao dốc; Hàn Quốc hỗ trợ các ngành chủ chốt hơn 30 tỷ USD để tránh khủng hoảng; ASEAN cam kết đảm bảo an ninh lương thực trong đại dịch COVID-19; Giá vàng tăng hơn 2% trong tuần nhờ các biện pháp kích thích kinh tế;...

- Tính tới 6 giờ sáng 26/4, thống kê của trang worldometers.info cho thấy trên thế giới đã có 2.911.168 người mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, trong đó 202.873 người tử vong.

Mỹ vẫn có số ca mắc và tử vong cao nhất thế giới. Tính tới 6 giờ sáng 26/4, Mỹ đã ghi nhận 954.610 ca mắc COVID-19, chiếm 32% tổng số ca của toàn thế giới. Trong 24 giờ trước đó, Mỹ có trên 29.000 ca mắc bệnh và trên 1.800 ca tử vong.

Đứng sau Mỹ về tổng số ca mắc COVID-19 lần lượt là ba nước châu Âu gồm Tây Ban Nha (223.759 ca), Italy (195.315 ca) và Pháp (161.488 ca). Cả ba nước này có số ca tử vong chiếm 75% trên tổng số 120.000 ca tử vong của cả Châu Âu.

diem su kien tu ngay 2042020 den ngay 2642020
Nhân viên y tế chuyển bệnh nhân mắc COVID-19 vào bệnh viện ở Wolica, Ba Lan ngày 20/4/2020. Ảnh: PAP/TTXVN

Tại Châu Á:

Ngày 25/4, Hàn Quốc tiếp tục ghi nhận ngày thứ hai không có ca tử vong do mắc COVID-19, trong khi tỷ lệ khỏi bệnh đạt trên 80%. Số liệu thống kê của Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) cho biết trong ngày 25/4, nước này chỉ có 10 ca nhiễm (chủ yếu là từ nước ngoài), nâng số ca nhiễm COVID-19 ở Hàn Quốc đã lên 10.718 người. Số ca tử vong vẫn là 240, trong đó trên 50% là bệnh nhân trên 80 tuổi và có ít nhất một bệnh nền từ trước.

Bộ y tế Israel thông báo số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 đã lên tới 15.298, trong đó 199 trường hợp tử vong. Theo con số thống kê mới nhất, 127 bệnh nhân vẫn trong tình trạng nghiêm trọng, giảm 7,3% trong 24 giờ qua, gồm 99 người bệnh cần hỗ trợ thở máy, giảm 2,9% trong 24 giờ qua. Gần 40% các ca tử vong là ở các viện dưỡng lão. Đến nay đã có ít nhất 6.435 bệnh nhân phục hồi hoàn toàn.

Riêng tại Đông Nam Á, tính tới hết ngày 25/4, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) ghi nhận gần 38.000 ca mắc COVID-19 và 1.381 ca tử vong. Singapore vẫn là nước có số ca mắc cao nhất, còn Indonesia có số người tử vong cao nhất khu vực.

Theo trang thống kê worldometers.info, ba quốc gia Đông Nam Á có nhiều người nhiễm virus SARS-CoV-2 nhất lần lượt là Singapore (12.693 ca), Indonesia (8.607 ca) và Philippines (7.294 ca). Lào và Timor-Leste có số ca mắc COVID-19 thấp nhất, lần lượt là 19 và 24. Các nước như Việt Nam, Myanmar, Campuchia và Brunei có số ca mắc COVID-19 dưới 300.

Về số ca tử vong, Indonesia và Philippines ghi nhận nhiều ca nhất, lần lượt là 720 và 494. Các nước còn lại đều có số ca tử vong dưới 100. Tại Đông Nam Á, Việt Nam, Lào, Campuchia và Timor-Leste chưa ghi nhận ca tử vong nào tính tới nay.

- Nhiều bài viết của truyền thông quốc tế đánh giá cao Việt Nam trong cuộc chiến chống đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Trong chuyên mục tổng quan hằng tuần "Việt Nam trên báo chí nước ngoài" phát đêm 25/4, Đài Sputnik (Nga) đã liệt kê một số bài viết của truyền thông quốc tế đánh giá cao Việt Nam trong cuộc chiến chống đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Theo Sputnik, với việc Việt Nam nới lỏng giãn cách xã hội, suốt tuần lễ không xuất hiện những ca bệnh mới, không ngẫu nhiên khi chủ đề chính trong các bài viết và thông tin về đất nước này trên các phương tiện truyền thông Nga và nước ngoài là phân tích bí quyết thành công của Việt Nam.

Trong đó, tờ Los Angeles Times (Mỹ) nhận định: “Việt Nam là điểm sáng hiếm có và đáng ngạc nhiên trong đại dịch COVID-19.”

Các chuyên gia trên báo Mỹ đánh giá hiệu quả của những bước đi sớm và cương quyết mà Việt Nam triển khai áp dụng như cấm gần như toàn bộ các chuyến đi từ Trung Quốc, đóng cửa trường học vào cuối thángMột; cách ly tập trung hàng chục nghìn người và theo dõi các tiếp xúc của bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 với những người khác.

Trang Marketplace chỉ ra rằng, bộ máy an ninh hùng mạnh ở Việt Nam và hệ thống chính quyền địa phương hiệu quả đã được huy động vào việc đảm bảo cung cấp thông tin ngay lập tức về tình hình dịch bệnh và cách ly ở mọi nơi cần thiết.

Theo bài viết, Việt Nam đã chọn phương thức phù hợp với ngân sách hơn để chống đại dịch, thay vì áp dụng cách xét nghiệm đại trà như Đức và Hàn Quốc tiến hành.

Bài viết đề cập đến những yếu tố góp phần làm nên thành công của Chính phủ Việt Nam, đó là những quy định hướng dẫn y tế gồm kiểm tra nhiệt độ và xét nghiệm, trong đó bộ dụng cụ xét nghiệm nhanh và đáng tin cậy do chính người Việt Nam tạo ra; thực hiện cách ly 14 ngày từ giữa tháng 2 đối với tất cả công dân Việt Nam và người nước ngoài nhập cảnh; phối hợp tuyên truyền nhanh chóng giữa chính quyền và các công dân, qua các phương tiện truyền thông, mạng xã hội và áp-phích về kiến thức vệ sinh phòng chống dịch.

Bài viết cho rằng mô hình chống dịch của Việt Nam đã cung cấp những bài học quan trọng, bởi COVID-19 còn lây lan hoành hành ở các nước đang phát triển.

Trong khi đó, tờ Kommersant (Thương gia) của Nga cũng dành bài viết lớn và công phu nghiên cứu kinh nghiệm thành công của Việt Nam, lưu ý đến quyết định chia 63 địa phương của đất nước thành nhiều khu vực - với xếp loại mối đe dọa SARS-CoV-2 ở mức cao, mức trung bình và thấp, từ đó có những biện pháp tương ứng về giãn cách xã hội khá đa dạng.

Bài viết cũng ghi nhận yếu tố không kém phần quan trọng dẫn đến thành công là vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam trong việc kêu gọi nhân dân đoàn kết và xác định tiêu chí nhận thức độc đáo: coi cuộc chiến chống đại dịch như cuộc đối đầu với giặc ngoại xâm, để lại một lần nữa, như từng có trong lịch sử, "toàn Việt Nam lại trụ vững và chiến thắng".

- Giá dầu thế giới khép lại phiên cuối tuần ngày 24/4 với mức tăng, đánh dấu chuỗi 3 ngày đi lên liên tiếp, song điều đó không đủ để giúp giá “vàng đen” thoát khỏi tuần lao dốc, sau khi giá dầu ngọt nhẹ WTI của Mỹ lần đầu tiên rơi vào vùng âm.

diem su kien tu ngay 2042020 den ngay 2642020
Một cơ sở lọc dầu ở Australia. (Nguồn: BLOOMBERG/TTXVN)

Ngày 20/4 và 21/4 là hai ngày giao dịch “hỗn loạn” nhất trong lịch sử hoạt động của thị trường dầu thế giới khi các nhà đầu tư đứng trước thực trạng cung sẽ vượt cầu trên thị trường dầu trong một thời gian dài sắp tới và nỗ lực cắt giảm sản lượng dầu để khắc phục tình trạng dư cung chưa mang lại hiệu quả.

Thị trường đối mặt với cú sốc lớn ngay trong phiên giao dịch đầu tuần này (ngày 20/4), khi hợp đồng dầu WTI giao tháng 5/2020 (hiện đã hết hạn) giảm xuống dưới 0 USD/thùng lần đầu tiên trong lịch sử và chốt phiên ở mức -37,63 USD/thùng, giữa bối cảnh tình trạng dôi dư nguồn cung tiếp tục trầm trọng do tác động của đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

- Bộ trưởng Nông nghiệp và lâm nghiệp các nước ASEAN vừa ra tuyên bố chung tái khẳng định cam kết đảm bảo an ninh lương thực, an toàn thực phẩm và dinh dưỡng trong khu vực trong đợt bùng phát dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Theo phóng viên TTXVN tại ASEAN ngày 17/4, tuyên bố chung được đưa ra tại Hội nghị Bộ trưởng Nông, lâm nghiệp ASEAN (AMAF), xuất phát từ những quan ngại sâu sắc về tác động tiềm tàng của đại dịch COVID-19 đối với hợp tác ASEAN trong các lĩnh vực thực phẩm, nông nghiệp, lâm nghiệp và sự gián đoạn của chuỗi cung ứng thực phẩm trong khu vực.

Bộ trưởng Tài nguyên và du lịch Brunei, ông Dato Ali Apong - người đang giữ chức Chủ tịch AMAF - khẳng định ASEAN sẽ tiếp tục hợp tác nhằm đảm bảo cung cấp thực phẩm đầy đủ, chất lượng, an toàn và bổ dưỡng, đáp ứng yêu cầu của người dân khu vực trong và sau khi dịch bệnh bùng phát…

Theo tuyên bố chung, các nước thành viên ASEAN hiện đang thảo luận một nghiên cứu tập trung vào các thách thức và giải pháp nhằm giảm gián đoạn các hoạt động trao đổi thương mại thực phẩm và nông nghiệp trước, trong và sau đại dịch COVID-19.

* Một số thông tin trong nước nổi bật được đăng tải trong tuần trên trang Thainguyentv.vn cũng tạo được sự quan tâm lớn, như: Tổng Bí thư, Chủ tịch nước chủ trì Hội nghị cán bộ toàn quốc; Thư của Tổng Bí thư chúc mừng 70 năm thành lập Hội Nhà báo Việt Nam; Thủ tướng chủ trì họp Thường trực Chính phủ về chống dịch COVID-19; Thủ tướng ra chỉ thị phòng, chống COVID-19 trong tình hình mới; Kỳ họp thứ 9 của Quốc hội dự kiến diễn ra trong 17,5 ngày; Thủ tướng yêu cầu thanh tra công tác quản lý về xuất khẩu gạo; Không đưa người lao động ra nước ngoài làm những công việc phổ thông;…

- Ngày 23/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị tổ chức Hội nghị cán bộ toàn quốc về tình hình, nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống dịch COVID-19, ổn định phát triển kinh tế-xã hội và một số nội dung quan trọng khác, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chủ trì Hội nghị.

Trình bày báo cáo tại Hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ hưởng ứng Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, đồng bào, đồng chí, chiến sỹ cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài đã đồng lòng, chung sức, quyết tâm phòng, chống dịch COVID-19.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, liên tục; ban hành nhiều Nghị quyết, Chỉ thị quyết liệt chỉ đạo các cấp, các ngành, cơ quan chức năng, địa phương tập trung triển khai, ứng phó và ngăn chặn dịch lây lan.

Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ đã có quyết sách cụ thể, kịp thời, kích hoạt cơ chế phòng chống dịch lây lan và thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19, chỉ đạo triển khai các biện pháp phòng, chống dịch sớm hơn và mức độ cao hơn khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới.

Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 làm việc tích cực, chủ động. Các cấp ủy, chính quyền địa phương chủ động, tích cực bám sát tình hình diễn biến dịch bệnh, nòng cốt là ngành y tế cùng với các lực lượng quân đội, công an triển khai các biện pháp cụ thể.

Tinh thần chung là chủ động đánh giá đúng tình hình, diễn biến của dịch bệnh, đưa ra các giải pháp quyết liệt, kịp thời, phù hợp với thực lực của đất nước.

Quan điểm xuyên suốt là “chống dịch như chống giặc;” huy động sức mạnh và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cộng đồng xã hội; “lấy phòng dịch làm ưu tiên,” “khóa chặt nguy cơ lây bệnh từ bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để từ bên trong, chữa trị hiệu quả,” “chấp nhận hy sinh lợi ích kinh tế trước mắt để bảo vệ tốt nhất sức khỏe, tính mạng của người dân.”…

diem su kien tu ngay 2042020 den ngay 2642020
Phương tiện và người có trách nhiệm ra-vào thôn Hạ Lôi, Mê Linh, Hà Nội đều được phun khử khuẩn tại các chốt kiểm soát cách ly để phòng, chống COVID-19. (Ảnh: Danh Lam/TTXVN)

Các ý kiến thống nhất cao về định hướng, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thời gian tới, trong đó tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, cải thiện môi trường kinh doanh, xử lý vướng mắc về lao động, đẩy mạnh thông tin truyền thông, chú trọng hơn thị trường trong nước, đồng thời thúc đẩy xuất khẩu... yêu cầu triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết về an sinh xã hội, hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch, bảo đảm kịp thời, đúng đối tượng, không để lợi dụng, trục lợi chính sách; xử lý nghiêm vi phạm…

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh kết quả chúng ta làm được trong phòng chống dịch COVID-19 vừa rồi là rất mừng, qua đây củng cố niềm tin trong dân, tăng thêm uy tín, vị thế Việt Nam trên trường quốc tế, dân tin Đảng, tin chế độ, thể hiện qua nhiều bài thơ, bài hát đi vào lòng người… Kết quả đó là nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, của toàn dân, từ cụ già tới em nhỏ; dân ta có lòng yêu nước nồng nàn, đoàn kết nhân ái, lá lành đùm lá rách, trong khó khăn càng thể hiện rõ tình thương yêu đùm bọc lẫn nhau…

Về công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIII của Đảng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nêu rõ công tác chuẩn bị đại hội có hai vấn đề quan trọng là chuẩn bị văn kiện và chuẩn bị nhân sự. Công tác văn kiện rất quan trọng, nhưng công tác nhân sự phức tạp, khó hơn, nhạy cảm hơn, cần tổng kết rút kinh nghiệm, đề ra định hướng để làm cho tốt, để chuẩn bị nhân sự Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cán bộ chủ chốt, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đề cập 4 nội dung công tác nhân sự, đó là vị trí, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác chuẩn bị nhân sự đại hội; yêu cầu đặt ra cho công tác nhân sự Đại hội XIII; nội dung, phương pháp, cách thức tiến hành; trách nhiệm của chúng ta...

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nêu rõ Đại hội các cấp, các ngành có tốt thì Đại hội toàn quốc mới tốt được. Trong bất cứ giai đoạn cách mạng nào, bất kỳ lĩnh vực, địa phương nào, công tác cán bộ bao giờ cũng đóng vai trò quyết định. Công tác cán bộ đóng vai trò then chốt trong công tác xây dựng Đảng, là mắt xích trọng yếu trong toàn bộ hoạt động của Đảng, quyết định sự thành bại của cách mạng...

- Ngày 24/4, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 19/CT-TTg về tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới.

Chỉ thị nêu rõ:

Dịch COVID-19 đã lan rộng trên toàn thế giới, làm hàng triệu người mắc, hàng trăm ngàn người tử vong, ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hoạt động kinh tế-xã hội trên phạm vi toàn cầu.

Sau ba tuần thực hiện cách ly toàn xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ, cả nước đã phát hiện và xử lý kịp thời các ổ dịch, tiếp tục kiểm soát, hạn chế tốc độ lây nhiễm trong cộng đồng, điều trị khỏi đa số người mắc và chưa có trường hợp tử vong.

Tuy nhiên, dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, nguy cơ bùng phát vẫn ở mức cao, ảnh hưởng xấu đến kinh tế-xã hội, đời sống nhân dân.

Nhằm thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch, đồng thời khởi động lại và tiếp tục phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh và ổn định xã hội, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban Nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm các quan điểm, nguyên tắc, phương châm: Thống nhất nhận thức và hành động, quán triệt sâu sắc quan điểm “chống dịch như chống giặc,” huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và mọi người dân, đề cao kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm của người đứng đầu, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; đồng thời thực hiện mục tiêu tiếp tục phát triển sản xuất kinh doanh, giải quyết việc làm với sự quản lý cụ thể của Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương với các điều kiện cụ thể...

- Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Hội Nhà báo Việt Nam (21/4/1950- 21/4/2020), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã gửi thư chúc mừng Hội Nhà báo Việt Nam.

Trong thư có đoạn viết: "... Với tình cảm thân thiết và tin tưởng, tôi chúc các cấp hội, hội viên, nhà báo cả nước sức khỏe, niềm vui, hạnh phúc, không ngừng đổi mới, sáng tạo, nỗ lực vươn lên, luôn xứng đáng là người chiến sĩ tiên phong trên mặt trận tư tưởng - văn hóa của Đảng..."

diem su kien tu ngay 2042020 den ngay 2642020
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với các nhà báo Thông tấn xã Việt Nam dự Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Nhà báo Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020, sáng 9/8/2015, tại Hà Nội. (Ảnh: Trí Dũng/TTXVN)

- Phiên họp thứ 44, chiều 20/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (sửa đổi).

Nhiều người khi đi lao động hợp pháp có cuộc sống đã khá lên nhưng cũng có những trường hợp đi ra nước ngoài làm những công việc không xứng đáng, ảnh hưởng đến sỹ diện quốc gia, dân tộc.

Tại tờ trình dự án Luật, Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết so với Luật hiện hành, dự án Luật tập trung sửa đổi, bổ sung các loại hợp đồng đi làm việc ở nước ngoài; minh bạch hóa quy định và nâng cao điều kiện đầu tư kinh doanh đối với ngành nghề hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài; tuyển chọn, đào tạo lao động và chuẩn hóa nguồn lao động đi làm việc ở nước ngoài; quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm pháp lý đối với người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng...

Dự án cũng đã quy định khá chi tiết về chi phí đối với người lao động đi làm việc ở nước ngoài và việc bảo đảm trách nhiệm của doanh nghiệp với người lao động.

Trình bày báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh cho biết hồ sơ dự án Luật đã đầy đủ thành phần theo quy định.

Tuy nhiên, một số nội dung sửa đổi, bổ sung chưa được đánh giá tác động một cách đầy đủ, kỹ lưỡng nhằm bảo đảm tính khả thi, Nội dung và chất lượng của hồ sơ cần được quan tâm, tiếp thu, giải trình nghiêm túc, đầy đủ ý kiến thẩm tra sơ bộ của Thường trực Ủy ban về các vấn đề xã hội, ý kiến thẩm tra của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội và tiếp tục lấy ý kiến của doanh nghiệp, người lao động, cơ quan có liên quan để bảo đảm đầy đủ thông tin, cơ sở để đánh giá toàn diện...

* Trong tuần, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên có nhiều tin tức đáng chú ý như: Phiên họp toàn thể UBND tỉnh lần thứ 37: Phòng, chống dịch gắn liền với thúc đẩy sản xuất kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội; Thái Nguyên: Không chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch Covid-19; Học sinh lớp 9 và 12 đi học trở lại từ ngày 27/4/2020; Lấy ý kiến đóng góp vào Dự thảo Báo cáo Chính trị Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, NK 2020-2025; Họp Tổ viên tập Văn kiện Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025; Thái Nguyên đứng đầu cả nước về số lượng địa phương hoàn thành mục tiêu Chương trình 135; Trên 300 tỷ đồng được cơ cấu thời gian trả nợ và tạm thời giữ nguyên nhóm nợ; Thái Nguyên: tổ chức lại hoạt động vận tải hành khách công cộng từ ngày 23/4; Cấp phát tặng gạo miễn phí cho người nghèo; Báo chí - Lực lượng tiên phong trên mặt trận phòng chống dịch bệnh Covid-19​; Hội Nhà báo Việt Nam hành trình về nguồn thăm ATK Định Hóa;…

- Ngày 23/4, UBND tỉnh đã tổ chức phiên họp toàn thể lần thứ 37. Đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp. Tham dự phiên họp có các đồng chí trong BTV tỉnh ủy, lãnh đạo UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh và đại diện các sở,

Tại phiên họp, các đại biểu đã thảo luận, đóng góp ý kiến vào báo cáo tình hình kinh tế - xã hội quý I/2020 và nhiệm vụ trọng tâm quý II/2020.

diem su kien tu ngay 2042020 den ngay 2642020

Đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh

phát biểu tại phiên họp.

Trong quý I, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, chịu tác động, ảnh hưởng lớn từ đại dịch Covid-19, nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, cùng với sự đoàn kết, thống nhất cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp nên dịch bệnh được kiểm soát tốt, các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội, an sinh xã hội, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Trong đó, giá trị sản xuất công nghiệp đạt gần 140 nghìn tỷ đồng, giảm 3,7% so với cùng kỳ; giá trị xuất khẩu đạt 6,55 tỷ đô la Mỹ; thu ngân sách Nhà nước đạt trên 3.500 tỷ đồng, tăng 0,6% so với cùng kỳ; toàn tỉnh có gần 680 dự án đầu tư ngoài ngân sách, sử dụng vốn đầu tư của doanh nghiệp trong nước với tổng vốn đăng ký gần 120 nghìn đô la Mỹ; 150 dự án FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký trên 8,2 tỷ đô la Mỹ, diện tích gieo trồng các cây trồng chính trong vụ xuân đạt trên 43 nghìn hecta; công tác giáo dục và đào tạo tiếp tục được triển khai theo khung kế hoạch năm học 2019-2020 của từng bậc học; các hoạt động an sinh xã hội tiếp tục được triển khai; tình hình an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội được đảm bảo...

Cũng tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận về tình hình thực hiện và đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp đẩy nhanh tiến giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2020. Theo đó, tổng nguồn vốn đầu tư công năm 2020 của Thái Nguyên là trên 3.800 tỷ đồng, giải ngân trên 611 tỷ đồng, bằng 15,8% kế hoạch. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên tiến độ giải ngân của các dự án trên địa bàn bị ảnh hưởng, tuy nhiên so với mặt bằng chung của toàn quốc thì tỷ lệ này vẫn cao. Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp giải ngân vốn bảo đảm tiến độ, kiên quyết cắt giảm, điều chuyển vốn đầu tư của các dự án giải ngân chậm, xử lý nghiêm các trường hợp làm chậm, thiếu trách nhiệm, vi phạm quy định. Ngoài ra, việc thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thúc đẩy sản xuất kinh doanh; việc triển khai các chương trình, Đề án, dự án, công trình trọng điểm trên địa bàn; đề án duy trì và mở rộng chương trình điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025 và một số nội dung quan trọng khác đã được thảo luận tại phiên họp.

Kết luận hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, công tác phòng, chống dịch bước sang giai đoạn chống dịch mới, vì vậy các sở, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp để vừa thực hiện tốt công tác phòng chống dịch, vừa thúc đẩy sản xuất kinh doanh và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn. Trong đó, chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, trang thiết bị, vật tư y tế và phương án cung ứng các mặt hàng thiết yếu phục vụ đời sống, sinh hoạt của nhân dân trong các tình huống có thể xảy ra; tập trung đánh giá tình hình và những ảnh hưởng, tác động của dịch tới từng ngành, lĩnh vực, địa phương để có giải pháp kịp thời, giảm thiểu các tác động, ảnh hưởng, thiệt hại do dịch bệnh; tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm tiến độ giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2020; tăng cường kỷ luật tài chính - ngân sách nhà nước; làm tốt công tác quản lý thu, chi, chống thất thu ngân sách nhà nước. Đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, ưu tiên bố trí ngân sách cho công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Đồng chí cũng đề nghị các sở, ngành tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, kịp thời giải quyết những vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ và bảo đảm chất lượng triển khai thực hiện các dự án đầu tư; triển khai thực hiện tốt phương án sản xuất nông nghiệp năm 2020; huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư cho xây dựng nông thôn mới; chủ động phòng, chống dịch cho cây trồng, vật nuôi; xây dựng các phương án phòng, chống thiên tai trên địa bàn; giải quyết dứt điểm các vụ việc liên quan đến công tác khiếu nại tố cáo; không để khiếu nại đông người, vượt cấp, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của địa phương; công tác an sinh xã hội trên địa bàn, an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội cần tiếp tục được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả.

- Ngày 22/4, UBND tỉnh Thái Nguyên ban hành công văn số 1440/UBND-KGVX về việc tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Theo đó, học sinh lớp 9 và lớp 12 đi học trở lại từ ngày 27/4/2020. Trẻ em các trường mầm non, nhóm trẻ mầm non; học sinh cấp tiểu học, trung học cơ sở (lớp 6, 7, 8), trung học phổ thông (lớp 10, 11); học sinh, sinh viên, học viên các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh đi học trở lại từ ngày 04/5/2020.

Ngày 23/4, Sở Giao thông vận tải tỉnh Thái Nguyên đã ban hành văn bản số 671 “về việc tổ chức lại hoạt động vận tải hành khách công cộng từ ngày 23/4”. Theo đó, tiếp tục tạm dừng các hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt; các tuyến vận tải hành khách cố định nội tỉnh, liên tỉnh, xe hợp đồng, du lịch, xe taxi được hoạt động trở lại từ 00 giờ ngày 23/4/2020 và phải đáp ứng đầy đủ các quy định phòng chống dịch bệnh.

diem su kien tu ngay 2042020 den ngay 2642020
Lực lượng liên ngành làm việc tại các chốt kiểm soát khu vực cửa ngõ ra vào tỉnh

Tiếp tục duy trì các chốt liên ngành tại cửa ngõ ra vào tỉnh đến hết ngày 01/5/2020: Lực lượng chức năng sẽ tiến hành công tác kiểm tra thân nhiệt người ra vào tỉnh, đồng thời sẽ kiểm tra hoạt động của các phương tiện kinh doanh vận tải hành khách của các đơn vị kinh doanh vận tải theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh… Tuyệt đối yêu cầu các xe chở khách không được chở quá 50% sức chứa tối đa của xe, và không chở quá 20 người trên 1 xe. Bố trí hành khách ngồi giãn cách theo đúng quy định, lái phụ xe và khách phải đeo khẩu trang sát khuẩn đầy đủ trước khi lên xuống xe. Và lưu ý các xe liên tỉnh chỉ được vận chuyển hành khách giữa các địa phương có nguy cơ thấp, đồng thời hành trình vận chuyển không được đi qua các địa phương nhóm nguy cơ cao và nhóm nguy cơ.

- Ngày 25/4, đồng chí Lê Văn Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ủy viên Tiểu ban Văn kiện, Tổ trưởng Tổ biên tập Văn kiện Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã chủ trì cuộc họp với các thành viên Tổ biên tập, nhằm bổ sung, chỉnh sửa Báo cáo chính trị Đại hội trước khi trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Trên cơ sở các ý kiến tham gia đóng góp của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào Dự thảo văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020-2025 đã được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tại buổi làm việc, các đại biểu tập trung trao đổi và làm rõ, thống nhất chỉnh sửa bổ sung vào ba nhóm vấn đề gồm: Báo cáo kiểm điểm của Ban Chấp hành khóa XIX; Dự thảo Nghị quyết và Dự thảo chương trình hành động toàn khóa nhiệm kỳ 2020-2025. Đối với dự thảo Chương trình hành động, các thành viên đều cho rằng đây là giải pháp thực hiện đối với các chỉ tiêu chính, nhất là 3 khâu đột phá đã đề ra trong dự thảo Nghị quyết Đại hội cho 5 năm tới. Vì vậy, cần bám sát đề cương, nghiên cứu sắp xếp nội dung hợp lý, rõ rãng nêu bật được nhiệm vụ cụ thể đối với từng lĩnh vực. Đồng thời, đề nghị các ngành liên quan cần xây dựng đề án riêng, chỉ ra các giải pháp, chỉ tiêu cụ thể kèm với chương trình hành động đối với cơ quan, đơn vị mình gửi về Tổ biên tập Văn kiện để bổ sung, chỉnh sửa, hoàn thiện dự thảo Chương trình hành động của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh.

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Tổ trưởng Tổ biên tập Văn kiện Đại hội ghi nhận sự tích cực của các thành viên trong thực hiện nhiệm vụ được phân công. Đồng chí đề nghị, bộ phận tổng hợp tiếp thu các ý kiến phát biểu tại cuộc họp; các sở, ngành liên quan sớm hoàn thiện các nội dung theo yêu cầu của Tổ biên tập. Đồng chí cũng cho rằng quá trình xây dựng Chương trình hành động phải đám bảo có tính chiến lược, khả thi để Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đi vào cuộc sống.

- Năm 2020, Hội Nhà báo Việt Nam kỷ niệm 70 năm thành lập (21/4/1950- 21/4/2020). Thái Nguyên vinh dự và tự hào là nơi khởi nguồn của Hội Nhà báo Việt Nam ra đời tại thôn Roòng Khoa, xã Điềm Mặc, huyện Định Hóa. Có thể nói đây là điều vô cùng tự hào với những người làm báo trên quê hương cách mạng Thái Nguyên.

Truyền thống 70 năm của Hội Nhà báo Việt Nam đã và đang là điểm tựa, tiền đề cho những người làm báo Thái Nguyên tiếp bước trên chặng đường phát triển của mình. Đặc biệt trong bối cảnh hiện nay, đội ngũ những người làm báo đang tham gia với vai trò là một trong những lực lượng tiên phong, là chiến sỹ trên mặt trận phòng, chống và đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

diem su kien tu ngay 2042020 den ngay 2642020

Đài PT-TH Thái Nguyên sản xuất chương trình Dạy học trên truyền hình dành cho người khiếm thính

Mỗi ngày, hàng trăm tin bài, phóng sự của tất cả các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh tập trung cho công tác tuyên truyền phòng, chống dịch. Không chỉ truyền tải công tác điều hành, chỉ đạo của Chính Phủ, chính quyền địa phương tới nhân dân, báo chí còn tích cực phản bác những thông tin sai lệch, lan tỏa tấm lòng nhân ái, gương người tốt việc tốt, những hành động nhường cơm sẻ áo hỗ trợ người khó khăn trong bối cảnh dịch bệnh

Trên mặt trận phòng, chống Covid-19, các nhà báo, phóng viên cũng chính là những chiến sỹ đang đóng góp công sức, cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân sớm đẩy lùi dịch bệnh. Vượt lên trên những rủi ro, trong điều kiện tác nghiệp tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm để đảm bảo dòng chảy thông tin thông suốt - đó chính là vai trò, là trách nhiệm của đội ngũ những người làm báo cách mạng./.