Đền ơn đáp nghĩa - Truyền thống cao đẹp
Thành phố Thái Nguyên đã thực hiện tốt các chính sách của Đảng và Nhà nước đối với các gia đình chính sách.

Với số đối tượng người có công trên địa bàn chiếm gần 1/3 số đối tượng người có công của toàn tỉnh, những năm qua, thành phố Thái Nguyên đã thực hiện tốt các chính sách của Đảng và Nhà nước đối với các gia đình chính sách, đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng, đúng chế độ quy định, đồng thời phát huy hiệu quả sức mạnh, nguồn lực của toàn xã hội để thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa.

Bà Nguyễn Thị Tuyết, Phó Chủ tịch UBND thành phố Thái Nguyên cho biết: "Hiện nay thành phố có 5278 người có công trên địa bàn, bên cạnh việc đảm bảo các chế độ chính sách từ thành phố đến cơ sở, thường xuyên quan tâm thăm hỏi tặng quà hỗ trợ khó khăn đối với người có công và thân nhân và công việc này được duy trì rất tốt thường xuyên".

Ông Vũ Đức Tư, Giám đốc Công ty Xây dựng và San nền Thái Nguyên chia sẻ: "Ngoài công việc sản xuất kinh doanh, chúng tôi tham gia vào những công việc từ thiện và đền lớp đáp nghĩa, phụng dưỡng bà mẹ Việt Nam anh hùng, giúp những người nghèo, những cảnh hoàn cảnh thương binh bệnh binh".

Tỉnh Thái Nguyên hiện có hơn 10 nghìn liệt sĩ, hơn 12 nghìn thương binh và người hưởng chính sách như thương binh, 580 Mẹ Việt Nam Anh hùng, hơn 13.500 người hoạt động kháng chiến và con đẻ bị nhiễm chất độc hóa học. Những năm qua, các cấp chính quyền cùng nhân dân trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho các đối tượng chính sách, vận động quỹ đền ơn đáp nghĩa với tổng số tiền hơn 95 tỷ đồng, nỗ lực đảm bảo quyền lợi cho từng đối tượng, từ đó giúp các gia đình chính sách có thêm điều kiện nâng cao chất lượng cuộc sống.

Ông Nguyễn Bá Thành - Nạn nhân chất độc da cam, thị trấn Đu, Phú Lương bày tỏ: "Tôi cũng rất là biết ơn Đảng và Chính phủ đã quan tâm đến những người như tôi. Bản thân cũng như là gia đình rất phấn khởi".

Cựu chiến binh Lê Minh Tiến - Xã Vạn Thọ, Đại Từ vui vẻ: "Nhận được sự quan tâm của Nhà nước, nhất là các chính sách của tỉnh đã quan tâm tạo mọi điều kiện và động viên tinh thần".".

Đền ơn đáp nghĩa - Truyền thống cao đẹp
Hoạt động khám chữa bệnh miễn phí được duy trì thực hiện thường xuyên.

Trong giai đoạn 2006-2022, Thái Nguyên đã thực hiện chi trả chế độ trợ cấp ưu đãi hàng tháng cho hơn 330.000 lượt người có công, thân nhân người có công, thực hiện ưu đãi về giáo dục và đào tạo cho hơn 41.000 lượt người là con của người có công, cùng với đó là các hoạt động khám chữa bệnh miễn phí, thăm viếng mộ liệt sỹ tại các nghĩa trang trên cả nước vẫn được duy trì thực hiện với trách nhiệm và nghĩa vụ lớn lao của cả hệ thống chính trị. Những hoạt động tri ân đầy ý nghĩa này sẽ tiếp tục là tiền đề để tỉnh Thái Nguyên phát huy tốt hơn nữa công tác đền ơn đáp nghĩa trong thời gian tới.

Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh uỷ, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên khẳng định: "Trong thời gian tới tỉnh Thái Nguyên sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt sâu sắc các quan điểm, tư tưởng cũng như đường lối chính sách của Đảng về ưu đãi cho người có công với cách mạng. Chúng tôi đặc biệt xác định việc chăm lo thực hiện chính sách ưu đãi cho người có công với cách mạng là bổn phận, trách nhiệm, là tình cảm, nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội".

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói, ý nghĩa sâu sắc của công tác "đền ơn đáp nghĩa" là sự trân trọng, biết ơn những người có công với độc lập, tự do cho Tổ quốc chứ không phải là sự "gia ơn, làm phúc". Chúng ta làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa không chỉ là thực hiện lời căn dặn của Bác về đạo lý, về giáo dục truyền thống uống nước nhớ nguồn của dân tộc, mà còn góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, chính quyền, từ đó tạo thành khối đoàn kết bền vững, đóng góp vào sự phát triển phồn thịnh của đất nước.