Dấu ấn sắc màu mỹ thuật Tây Bắc - Việt Bắc
Triển lãm Mỹ thuật Khu vực 3 (Tây Bắc - Việt Bắc) lần thứ 27.

Hơn 200 tác phẩm của 185 tác giả được chọn trưng bày, giới thiệu tại triển lãm được thể hiện trên nhiều chất liệu phong phú như: lụa, sơn dầu, mực nho, sơn mài, khắc gỗ, chất riêng trong mỹ thuật khu vực Tây Bắc, Việt Bắc là những đề tài, dù quen thuộc nhưng thấm đẫm sự ấm cúng, tươi đẹp của các sắc màu văn hóa, của những miền núi rừng tươi đẹp mà thiên nhiên đã ban tặng. Dường như, khoảng lặng trong hơn 2 năm bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 đã khiến nhiều tác giả có sự bùng nổ trong sức sáng tạo.

Họa sĩ Lương Xuân Đoàn, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam đánh giá: "Tôi cũng bất ngờ trước sự khởi sắc mới của 15 tỉnh Tây Bắc - Việt Bắc. Bây giờ không còn quan niệm chuyện vùng sâu vùng xa, mà ngôn ngữ nghệ thuật dùng chung và khả năng nhìn nhận của các họa sĩ của 15 tỉnh đang tootd lên".

Dấu ấn sắc màu mỹ thuật Tây Bắc - Việt Bắc
Đông đảo người yêu hội họa tham dự Triển lãm.

Tại triển lãm mỹ thuật Tây Bắc - Việt Bắc lần thứ 27, Thái Nguyên đã “trình làng” 24 tác phẩm của 21 tác giả; trong đó họa sĩ trẻ Hoàng Minh Đức với bức tranh có tên “Xóm vắng” đã giành giải A. Trên chất liệu sơn dầu, bằng những nét vẽ sắc nét, họa sĩ đã kể 1 câu chuyện về sự bùng nổ cảm xúc trước vẻ đẹp ẩn sâu dưới những lớp trầm tích văn hóa nơi núi rừng Việt Bắc:

Họa sĩ Hoàng Minh Đức, Hội VHNT tỉnh Thái Nguyên cho biết: "Vào một buổi chiều hè, một mình đi vào vùng sâu vùng xa của huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn, tôi có vào 1 làng của người Doa, bất chợt gặp những cụ bà ngồi trước cửa nhà, lúc đó cảm xúc dâng trào".

Tại triển lãm, Thái Nguyên cũng đạt 1 giải khuyến khích với tác phẩm “Xuống chợ” của họa sĩ Lê Quang Thái ở thể loại Mỹ thuật đồ họa. Chung cuộc, ngoài 1 giải A, Ban tổ chức còn trao 1 giải B cho đoàn Vĩnh Phúc, 1 giải C cho tỉnh Bắc Kạn, 10 giải khuyến khích và 2 giải giành cho tác giả trẻ. Đặc biệt, năm nay Hội VHNT tỉnh Thái Nguyên là đơn vị đầu tiên thực hiện Triển lãm online 3D, song song với triển lãm trực quan ở quy mô khu vực, mang lại sự mới lạ, hấp dẫn cho công chúng yêu mỹ thuật.

Ông Nguyễn Đình Thi, Chủ tịch Hội VHNT tỉnh Yên Bái cho biết: "Tạo cơ hội cho họa sĩ cũng như những người yêu thích hội họa không có dịp đến thưởng thức trực tiếp tại Triển lãm thì cũng có cở hội thưởng thức trên Triển lãm online tôi thấy cũng rất hiệu quả".

Triển lãm Mỹ thuật Khu vực III Tây Bắc - Việt Bắc lần thứ 27 là cơ hội để những người theo đuổi đam mê trong lĩnh vực này có cơ hội thể hiện mình trong sân chơi khu vực. Từ sân chơi này, các họa sĩ, nhà điêu khắc sẽ tiếp tục phát huy để khẳng định tài năng và tạo dấu ấn cho mỹ thuật đương đại của Việt Nam. Triển lãm sẽ mở cửa để công chúng tự do đến thưởng lãm tác phẩm nghệ thuật đến hết ngày 16/10/2022.