Ông Hà Văn Sáng, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Tuyên Quang cho biết, dự án đường cao tốc Tuyên Quang-Phú Thọ kết nối với đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai có tổng chiều dài 40,2km; tổng mức đầu tư 3.712,97 tỷ đồng và được phân kỳ thành 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1, thực hiện từ năm 2021 đến 2023, tổng mức đầu tư 3.253 tỷ đồng, quy mô nền đường rộng 17m, mặt đường rộng 11m gồm 2 làn xe, phần đất giữa 2 làn xe rộng 5m để xây dựng hoàn chỉnh mặt đường và giải phân cách giữa trong giai đoạn 2.

Giai đoạn 2, thực hiện sau năm 2025, tổng mức đầu tư 459,97 tỷ đồng, đầu tư hoàn chỉnh 4 làn xe quy mô nền đường rộng 17m, mặt đường rộng 14m. Vận tốc thiết kế của tuyến đường là 80km/giờ.

Tuy nhiên, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo chủ đầu tư, các cơ quan chuyên môn rà soát, xem xét và có ý kiến cho khai thác thử nghiệm tuyến đường với vận tốc tối đa là 90km/giờ.

Ngày 24/12, khánh thành cao tốc Tuyên Quang-Phú Thọ
Dự án sẽ tạo kết nối giao thông, phát triển liên vùng.
Ông Sáng cho biết thêm, việc đầu tư mở rộng dự án theo quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh với vận tốc thiết kế 120km/giờ, nền đường rộng 24,75m, mặt đường rộng 23,25m, hiện chưa có chủ trương đầu tư chính thức. Do vậy, việc mở rộng tuyến đường theo quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh sẽ được thực hiện trong giai đoạn tiếp theo khi bố trí đủ nguồn lực và được cấp có thẩm quyền cho phép triển khai.

Mới đây, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Tuyên Quang Nguyễn Văn Sơn đã đi kiểm tra thi công Dự án đường cao tốc Tuyên Quang-Phú Thọ kết nối với đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai và công tác chuẩn bị cho Lễ khánh thành.
Tại hiện trường, đồng chí Nguyễn Văn Sơn yêu cầu chủ đầu tư đôn đốc các nhà thầu tranh thủ tối đa thời gian, thời tiết thuận lợi để hoàn thiện các hạng mục cuối cùng bảo đảm chất lượng. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị liên quan chuẩn bị tốt các điều kiện tổ chức lễ khánh thành bảo đảm chu đáo, trang trọng, an toàn, tiết kiệm, phù hợp điều kiện thực tế của tỉnh và thống nhất, thông suốt với các điểm cầu trong cả nước...

Qua đó, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, góp phần cổ vũ, động viên các cấp, các ngành, nhân dân, phát huy tinh thần đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường thi đua xây dựng tỉnh Tuyên Quang phát triển.

Lễ khánh thành cũng là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2024) và Chào năm mới 2024. Dự án là một trong những công trình trọng điểm quốc gia có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển kinh tế-xã hội, tăng cường bảo đảm quốc phòng-an ninh với các tỉnh phía bắc nói chung và các tỉnh Tuyên Quang, Hà Giang, Phú Thọ nói riêng; đồng thời đẩy mạnh kết nối giao thông, phát triển liên vùng./.