dai bieu quoc hoi don vi tinh thai nguyen tiep xuc cu tri va doi thoai voi can bo cong doan nguoi lao dong
Toàn cảnh buổi tiếp xúc

Tại buổi tiếp xúc, đại diện Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh thông tin nhanh dự kiến chương trình làm việc của Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV, nhiệm kỳ 2016 - 2021 và công tác chuẩn bị phục vụ kỳ họp của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên. Theo dự kiến, Kỳ họp lần này diễn ra từ ngày 21/10 đến ngày 21/11/2019. Tại kỳ họp, sẽ xem xét thông qua 11 dự án Luật, 1 dự thảo Nghị quyết; cho ý kiến vào 8 dự án Luật; đồng thời, xem xét, quyết định các vấn đề kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước, thực hiện chức năng giám sát và một số nội dung quan trọng khác.

Tại buổi tiếp xúc, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cũng đã báo cáo nhanh kết quả hoạt động của các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh trong 9 tháng năm 2019. Là địa phương đang có bước chuyển mình mạnh mẽ trong thu hút đầu tư, hiện nay, toàn tỉnh Thái Nguyên có trên 215.000 công nhân, viên chức lao động, trong đó có gần 150.000 đoàn viên công đoàn…Từ đầu năm đến nay, Liên đoàn Lao động tỉnh đã tổ chức rất nhiều hoạt động thiết thực, cụ thể, qua đó đã tạo nên sợi dây gắn kết giữa người lao động với tổ chức công đoàn. Trong đó, đã tổ chức được trên 600 cuộc đối thoại tại nơi làm việc giữa người lao động và người sử dụng lao động, góp phần giải quyết ngay những vướng mắc phát sinh từ cơ sở. Đại diện Tổ chức công đoàn trên địa bàn cũng đã tổng hợp, gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên các ý kiến đóng góp xây dựng các dự thảo Luật sẽ được xem xét, quyết nghị tại Kỳ họp tới của Quốc hội; đồng thời phản ánh một số ý kiến, kiến nghị liên quan trực tiếp tới quyền lợi của người lao động. Bên cạnh 32 nhóm ý kiến, đề xuất bằng văn bản, đã có 5 ý kiến phát biểu trực tiếp tại hội nghị về một số vướng mắc trong thực hiện tinh giản biên chế đối với các đơn vị sự nghiệp y tế và giáo dục đào tạo; vấn đề quá tải trường học khu vực các Khu, cụm công nghiệp; giải pháp đảm bảo quyền lợi chăm sóc sức khỏe cho người lao động thông qua bảo hiểm y tế; việc xây dựng các thiết chế văn hóa công đoàn, đáp ứng nhu cầu và đời sống tinh thần của người lao động; vấn đề nhà ở xã hội cho người lao động.

Với tinh thần đổi mới công tác tiếp xúc cử tri, gắn liền với đối thoại trực tiếp với nhân dân theo hướng gần dân, trọng dân, tại buổi tiếp xúc, đối thoại lần này, các ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh tiếp thu, trả lời, làm rõ từng nội dung cụ thể theo thẩm quyền ngay tại buổi tiếp xúc, đối thoại. Đơn cử như vấn đề cơ chế, chính sách đặc thù đối với cán bộ ngành y tế và giáo dục đào tạo khi thực hiện tinh giản biên chế. Đối với việc đảm bảo các điều kiện sinh hoạt, đời sống cho người lao động trên địa bàn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh quan điểm, mục tiêu, giải pháp và những nỗ lực của tỉnh Thái Nguyên thời gian qua đối với công tác này.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, đối thoại, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã ghi nhận những ý kiến tâm huyết và trao đổi thẳng thắn của cử tri; đồng thời yêu cầu các cơ quan chuyên môn cần sớm giải quyết các vấn đề cử tri kiến nghị; đồng thời thông tin bằng văn bản để cử tri và nhân dân được biết; Ủy ban MTTQ và tổ chức công đoàn các cấp cần chủ động theo dõi, thực hiện chức năng giám sát đối với các nội dung liên quan đến việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của các cán bộ công đoàn, người lao động. Đồng chí cũng mong muốn người lao động trên địa bàn chia sẻ với những khó khăn, thách thức của đơn vị, địa phương; đồng thời tiếp tục có những đóng góp cho đơn vị, doanh nghiệp mình, qua đó góp phần xây dựng tỉnh Thái Nguyên ngày càng phát triển. Đối với các ý kiến thuộc thẩm quyền của Trung ương, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp thu, tổng hợp để gửi tới Quốc hội và các cơ quan liên quan nghiên cứu giải quyết.

Trước những đổi mới trong tổ chức tiếp xúc, đối thoại với cử tri, cán bộ công đoàn, người lao động, cùng những chỉ đạo sâu sát của Thường trực Tỉnh ủy, nội dung trả lời rõ ràng, thấu đáo của lãnh đạo UBND tỉnh, cử tri phấn khởi và tin tưởng vào sự phát triển của tỉnh trong thời gian tới./.