Công bố số liệu thống kê kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2021 - đã psts 29.6
Ông La Hồng Ninh, Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh Thái Nguyên phát biểu tại buổi họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2021 của tỉnh Thái Nguyên.

Trong mức tăng chung của tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh 6 tháng đầu năm, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 4,29%; khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 6,78%, khu vực dịch vụ và thuế sản phẩm tăng 6,81. Tuy nhiên, với mức tăng ước tính 6,5%, Thái Nguyên sẽ phải tiếp tục nỗ lực hơn nữa trong 6 tháng cuối năm để GRDP đạt mức tăng 7% theo kế hoạch.

Ông La Hồng Ninh, Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh Thái Nguyên cho biết: "Quy mô nền kinh tế của chúng ta lớn, chúng ta đang có được 6,5%. Để đạt được mục tiêu đề ra tăng trưởng cả năm 7%, 6 tháng cuối năm, chúng ta phải đạt được tốc độ tăng trưởng 7,44%, trong đó, khu vực nông nghiệp tăng 4%, khu vực dịch vụ tăng 6,5%, khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 8,53%. Chúng ta phải đặt trọng tâm vào phát triển công nghiệp, công nghiệp sẽ đóng góp lớn nhất cho tốc độ tăng trưởng chung".

Theo kết quả được công bố, cơ cấu kinh tế của tỉnh có sự chuyển dịch theo hướng tích cực, khu vực công nghiệp và xây dựng chiếm tỷ trọng lớn với 56,34%, khu vực dịch vụ và thuế sản phẩm chiếm 31,31%, khu vực nông, lâm nghiệp, thủy sản 12,35%... So với cùng kỳ, các ngành kinh tế của tỉnh đều đạt mức tăng trưởng khá cao: ngành công nghiệp tăng 7,02%; dịch vụ tăng 7,14%... Trong lĩnh vực xuất - nhập khẩu tổng giá trị hàng hóa xuất khẩu ước đạt 13,4 tỷ đô la Mỹ, tăng 13,5% so với cùng kỳ; giá trị hàng hóa nhập khẩu tăng 13,9% so với cùng kỳ… 8 dự án FDI được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư nâng tổng số dự án FDI còn hiệu lực trên địa bàn tỉnh lên 169 dự án với tổng vốn đăng ký 8,7 tỷ đô la Mỹ, tăng 5% so với cùng kỳ, đã cho thấy sức hấp dẫn của môi trường đầu tư tại Thái Nguyên ngày càng gia tăng… Giá trị sản xuất ngành nông, lâm nghiệp, thủy sản ước đạt 7.525 tỷ đồng, tăng 4,4% so cùng kỳ; giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt gần 362.000 tỷ đồng, tăng 8,65% so với cùng kỳ…

Cũng tại buổi họp báo, các đại biểu đã đề nghị lãnh đạo Cục Thống kê làm rõ về kết quả tổng vốn đầu tư phát triển trên địa bàn.

Ông La Hồng Ninh, Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh Thái Nguyên nhấn mạnh: "Trong 6 tháng đầu năm, vốn đầu tư toàn xã hội thực hiện được 17.400 tỷ đồng, cả năm nay, vốn đầu tư toàn xã hội dự báo trên 42.000 tỷ đồng. Nếu so với yêu cầu đề ra, tăng trưởng chung của cả nhiệm kỳ vẫn đang ở mức khiêm tốn. Để đạt tốc độ tăng trưởng chung của cả nhiệm kỳ là bình quân 8%, yêu cầu đòi hỏi của cả giai đoạn này khoảng 300.000 tỷ đồng vốn đầu tư, nghĩa là bình quân mỗi năm là khoảng 60.000 tỷ đồng. Tính toán của năm nay chỉ đạt khoảng trên 40.000 tỷ đồng đang là khiêm tốn, đòi hỏi có sự đẩy mạnh thu hút đầu tư hơn nữa trong thời gian tới và những năm tới thì chúng ta mới đạt được những mục tiêu đề ra".

Bên cạnh sự nỗ lực và những kết quả tích cực trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, tỉnh Thái Nguyên đã duy trì ổn định hoạt động thu - chi ngân sách, các hoạt động văn hóa, y tế, giáo dục – đào tạo… Tình hình chính trị, an ninh trật tự, an toàn xã hội được đảm bảo. Đời sống văn hóa, tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao. Những kết quả này là căn cứ quan trọng để các cơ quan báo chí tích cực đẩy mạnh tuyên truyền phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên trong thời gian tới./.