Có hay không việc lãng phí thiết bị trường học tại Trường Tiểu học số 2, Văn Lăng, Đồng Hỷ, Thái Nguyên
35 bộ máy tính được Sở Giáo dục và Đào tạo đầu tư chưa 1 lần được sử dụng vì thiếu giáo viên

Trường tiểu học số 2 Văn Lăng, huyện Đồng Hỷ hiện có 364 học sinh với 16 lớp tại 3 điểm trường gồm: Điểm trường Trung tâm, điểm trường Liên Phương và Bản Tèn. Tại điểm trường trung tâm hiện có 127 học sinh ở 5 lớp học.

Những năm qua, việc dạy và học của nhà trường luôn được Ban giám hiệu quan tâm, chất lượng giáo dục 2 mặt ngày nâng cao. Với những khó khăn hiện tại, nhà trường cũng được quan tâm, đầu tư nhiều cơ sở vật chất nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu học tập của học sinh.

Qua tìm hiểu, năm học 2020-2021, nhà trường được đầu tư 120 bộ bàn ghế mới, nhà trường đã chuyển cho 2 điểm trường Liên Phương và Bản Tèn, mỗi điểm trưởng 20 bộ, số còn lại, nhà trường đang để trong kho, sẵn sàng đưa vào sử dụng khi 6 phòng học 2 tầng xây xong.

Bà Đinh Thị Thủy, Hiệu trưởng Trường tiểu học Văn Lăng 2, huyện Đồng Hỷ cho biết: “Ở khu trung tâm chúng tôi cũng đang sử dụng những bàn ghế cũ nhưng còn dùng tốt. Những hình ảnh các đồng chí đã nhìn thấy các em được học trong lớp học khang trang. Về bàn ghế mới chưa sử dụng là do chúng tôi chờ 6 phòng học mới hoàn thiện”.

Về hệ thống máy chiếu, hiện trường có 10 bộ, tuy nhiên, theo giải thích của Hiệu trưởng thì có nguyên nhân khiến máy chiếu không thể lắp cố định tại các phòng học mà mỗi lần giáo viên lên lớp mới mang theo.

Bà Đinh Thị Thủy, Hiệu trưởng Trường tiểu học Văn Lăng 2, huyện Đồng Hỷ thông tin thêm: “Do 5 lớp học ở trung tâm đang xuống cấp, bị dột và tường yếu, chúng tôi không thể lắp thanh sắt lên vì sợ ảnh hưởng đến sự an toàn. Giải pháp khắc phục là chúng tôi để máy chiếu trên tủ và giáo viên sử dụng chân di động”.

Mặc dù vậy, qua tìm hiểu thì việc sử dụng hệ thống máy chiếu phục vụ bài giảng ở đây còn chưa nhiều, điều này nhà trường cũng cần rút kinh nghiệm để phát huy hết các công dụng của thiết bị, tránh lãng phí các nguồn lực đã được đầu tư.

Giáo viên Đỗ Thị Hồng Hải, Trường tiểu học Văn Lăng 2, huyện Đồng Hỷ cho biết: “Giáo viên vẫn sử dụng máy chiếu trong những tiết học mà khi soạn bài thấy cần thiết phải có. Khi dạy bằng Powerpoit sẽ dùng đến. Khi đó học sinh thích thú học hơn”.

Bà Đinh Thị Thủy, Hiệu trưởng Trường tiểu học Văn Lăng 2, huyện Đồng Hỷ giải thích: “Đối với giáo viên đầu năm học vì học sinh mới đến trường còn bỡ ngỡ nên giáo viên chưa chuẩn bị trước máy tính dẫn đến việc còn lúng túng”.

Có hay không việc lãng phí thiết bị trường học tại Trường Tiểu học số 2, Văn Lăng, Đồng Hỷ, Thái Nguyên
80 bộ bàn ghế mới lưu kho vì đang chờ 6 phòng học mới hoàn thiện

Còn hệ thống máy tính đã được Sở Giáo dục và Đào tạo đầu tư cho nhà trường. Với 35 máy hiện đại nhưng chưa 1 lần được sử dụng. Để bảo quản, thỉnh thoảng giáo viên phụ trách bật lên cho nóng máy, còn lại bỏ không. Thậm chí, có những máy vẫn nguyên đai, nguyên kiện trong tủ. Lý do là chưa có giáo viên dạy tin học.

Theo Ban giám hiệu nhà trường, do đây là môn học tự chọn, nguồn kinh phí thuê giáo viên phải là xã hội hóa nên đã gây khó khăn cho nhà trường khi địa bàn này, đời sống của người dân còn rất khó khăn. Bởi thế sự lãng phí về dàn thiết bị này vẫn đang hiển hiện diễn ra khiến phụ huynh trăn trở.

Bà Đinh Thị Thủy, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Văn Lăng 2, huyện Đồng Hỷ cho biết thêm: “Chúng tôi đang tìm giáo viên 9 môn trong đó có thể kiêm nhiệm thêm môn công nghệ thông tin. để đảm bảo dạy được môn tin học chúng tôi đề nghị có biên chế giáo viên cho môn tin học. Chúng tôi ở khu vực vùng cao nên việc xã hội hóa rất khó khăn”.

Để phát huy hiệu quả các thiết bị trường học, tránh những lãng phí về nguồn lực đầu tư cho giáo dục, bên cạnh việc cần xem xét lại tính khả thi khi đưa thiết bị về cơ sở của ngành chủ quản thì mỗi nhà trường, giáo viên cần nâng cao tinh thần trách nhiệm, chủ động học hỏi, sáng tạo trong xây dựng bài giảng, đổi mới phương pháp dạy học nhằm đem lại luồng gió mới cho các em học sinh vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn như Văn Lăng, Đồng Hỷ, Thái Nguyên.