Chuẩn bị hành trang cho con vào lớp 1
Các bậc phụ huynh không nên ép trẻ học trước chương trình, tránh gây áp lực không cần thiết lên con trẻ

Giống như hầu hết các phụ huynh khác, chị Trần Tú Hoài ở phường Trưng Vương, thành phố Thái Nguyên không tránh khỏi lo lắng khi con gái chuẩn bị vào lớp 1. Tranh thủ kì nghỉ hè ngoài việc cùng con chuẩn bị sách vở, đồ dùng học tập, chị còn thường xuyên trò chuyện với con, giúp con bước đầu hình dung về môi trường học tập mới. Chị Hoài chia sẻ: "Cũng cố gắng chuẩn bị cho con tâm lý tốt nhất, vì bước sang môi trường học tập mới rất lạ lẫm với các con. Điều quan trọng nhất với các con là biết tự chăm sóc bản thân".

Thay vì vui chơi cả ngày như khi học mầm non, thì từ đầu hè, bé Khánh Chi đã được mẹ rèn cho thói quen ngồi vào bàn học vào mỗi buổi tối để làm quen với chữ và số, học cách cầm bút viết, tô màu, rèn luyện sự tập trung trước khi bước vào năm học, dù thao tác còn vụng về nhưng bé rất hào hứng.

Chị Trương Thị Thanh Hóa, phường Đồng Bẩm, TP Thái Nguyên cũng chia sẻ việc: "Chuẩn bị cho con về tâm lý, thường xuyên cho con đến trường nơi con sẽ vào lớp 1 để quen môi trường học tập; thứ 2 là tôi chuẩn bị các đồ dùng học tập cần thiết cho lớp 1, hướng dẫn con bọc sách vở...".

Chuẩn bị hành trang cho con vào lớp 1
Các bậc phụ huynh hãy là người bạn động hành của trẻ để các em tự tin, mạnh dạn hơn và háo hức mong chờ ngày bước vào môi trường mới

Giai đoạn lớp 1 được coi là bước ngoặt quan trọng với các con. Sự thay đổi về môi trường, thời gian và đối tượng tiếp xúc sẽ ảnh hưởng tới tâm lý của trẻ. Để giúp trẻ thích nghi với sự thay đổi, bố mẹ hãy đồng hành và sẵn sàng lắng nghe, quan tâm đến tâm lý, cảm xúc của con. Luyện cho con các kỹ năng cần thiết tự phục vụ, bảo vệ bản thân và giao tiếp trong tập thể để con ghi nhớ.

Chỉ còn chưa đầy 2 tuần nữa các con sẽ được đến trường học tập, cùng với các bậc phụ huynh hiện công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, chất lượng giáo viên cũng như việc ổn định tâm lí cho trẻ lớp 1 đã được các nhà trường quan tâm và thực hiện khẩn trương.

Bà Phạm Thị Linh, Hiệu trưởng trường Tiểu học Thống Nhất, thành phố Thái Nguyên cho biết: "Để chuẩn bị cho các con vào lớp 1, năm nay nhà trường đã chuẩn bị tốt về cơ sở vật chất, các cô giáo viên lớp 1 chắc về chuyên môn, hiểu tâm lý và nhu cầu của các con cần bổ sung cái gì".

Cô Lê Thị Dung, giáo viên trường Tiểu học Thống Nhất, thành phố Thái Nguyên: "Các phụ huynh không phải quá áp lực về việc các con phải biết tất cả các số, các chữ hay đọc thông viết thạo, mà chuẩn bị cho các con một tâm lý thoải mái, hào hứng để bước vào lớp 1".

Các bậc phụ huynh cũng cần xác định tâm lý cho mình, không nên ép trẻ học trước chương trình, tránh gây áp lực không cần thiết lên con trẻ mà hãy là người bạn động hành của trẻ để các em tự tin, mạnh dạn hơn và háo hức mong chờ ngày bước vào môi trường mới./.