Chủ động phòng, chống rét cho đàn vật nuôi
Để bảo vệ đàn trâu trong những ngày giá rét, gia đình ông Dương Đình Tài, ở thị trấn Hương Sơn, huyện Phú Bình không chăn thả trâu và cung cấp đầy đủ rơm khô, cỏ, nước uống.

Để bảo vệ đàn trâu trong những ngày giá rét, gia đình ông Dương Đình Tài, ở thị trấn Hương Sơn, huyện Phú Bình không chăn thả trâu và cung cấp đầy đủ rơm khô, cỏ, nước uống. Đồng thời, chủ động gia cố, che chắn chuồng trại. Ông Dương Đình Tài chia sẻ: "Về mùa đông, chuồng trại chăn nuôi phải kín đáo để vật nuôi không bị rét, cùng với đó gia đình cũng trồng cỏ để cho ăn thêm".

Chủ động phòng, chống rét cho đàn vật nuôi
Đối với gia đình anh Nông Văn Tiệp, ở xã Lâu Thượng, huyện Võ Nhai, đã chuẩn bị một lượng lớn cỏ ủ để làm thức ăn cho đàn trâu trong những ngày nhiệt độ xuống thấp.

Đối với gia đình anh Nông Văn Tiệp, ở xã Lâu Thượng, huyện Võ Nhai, 8 con trâu không chỉ là nguồn sức kéo phục vụ sản xuất mà còn là tài sản giá trị lớn của gia đình. Vì vậy, những ngày này, ngoài che chắn chuồng trại kín đáo nhằm tránh gió rét, anh cũng chuẩn bị một lượng lớn cỏ ủ để làm thức ăn cho đàn trâu trong những ngày nhiệt độ xuống thấp. Anh Nông Văn Tiệp cho biết thêm: "Mùa hè cỏ rất nhiều và khi ủ chua đến thời điểm này là được 5-6 tháng, cỏ chua nhiều chất dinh dưỡng, tốt cho tiêu hóa của trâu, bò".

Với trên 1.000 con trâu bò, hiện nay, chăn nuôi gia súc được xác định là thế mạnh của Võ Nhai trong chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp, giải quyết việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân. Chính vì vậy, công tác bảo vệ an toàn cho đàn vật nuôi trong mùa giá rét được chú trọng.

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Võ Nhai cho hay: "Phòng Nông nghiệp huyện, Trung tâm dịch vụ cũng ban hành nhiều văn bản hướng dẫn kỹ thuật trực tiếp cho các hộ chăn nuôi trâu, bò; các biện pháp về phòng, chống đói rét như: chủ động tích trữ thức ăn khô và các loại thức ăn tươi bổ sung".

Toàn tỉnh hiện có gần 100.000 con trâu, bò. Để kịp thời ứng phó với những diễn biến bất thường của khí hậu, thời tiết, ngày 3/12, Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thuỷ sản tỉnh đã ban hành Công văn đề nghị UBND các huyện, thành, thị chủ động tuyên truyền, triển khai các biện pháp phòng, chống đói rét, dịch bệnh cho gia súc, gia cầm.

Ông Đỗ Đình Trung, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi Thú y và Thủy sản tỉnh Thái Nguyên thông tin thêm: "Đối với chính quyền địa phương cần tăng cường sát sao đối với các hộ chăn nuôi, đặc biệt là các hộ miền núi, vùng sâu, vùng xa là không thực hiện việc chăn thả khi nhiệt độ xuống dưới 12 độ C, chuồng gia cố chắc chắn, tăng cường cho ăn thức ăn rơm rạ, đặc biệt là thức ăn ủ men chua".

Những ngày này, thời tiết đang rét đậm và dự báo trong những ngày tới có thể sang rét hại, vì vậy, bà con cần chủ động chống rét cho đàn vật nuôi nhằm hạn chế thiệt hại và tuân thủ các khuyến cáo của cơ quan chức năng.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, mùa đông năm nay, nhiệt độ sẽ thấp hơn từ 0,5-1 độ C so với trung bình nhiều năm. Do vậy, cùng với sự tuyên truyền của cơ quan chức năng, bà con cũng cần chủ động theo dõi tình hình thời tiết, dịch bệnh để có biện pháp ứng phó; tránh để xảy ra tình trạng vật nuôi bị chết do đói, rét, gây thiệt hại về kinh tế./.