cao toc da nang quang ngai bi nut chu dau tu len tieng
Một hầm chui trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa thông tin chính thức về việc xuất hiện vết nứt ở lớp đá cấp phối gia cố xi măng (CTB) dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Trong thông cáo phát đi, đại diện VEC cho biết, trong quá trình thi công, theo khuyến cáo của quy trình thi công và nghiệm thu tại Tiêu chuẩn TCVN 8858:2011 và Quyết định 858 của Bộ GTVT, để hạn chế bản thân lớp cấp phối gia cố xi măng (CTB) bị nứt do co ngót và co nhiệt trong thời kỳ đầu dẫn đến nứt phản ảnh lên mặt đường BTN, chủ đầu tư, tư vấn giám sát, nhà thầu đã đặc biệt quan tâm đến quy trình quản lý chất lượng thi công của lớp vật liệu này.

Nhiều biện pháp giảm thiểu nứt đã được VEC áp dụng trong và sau quá trình thi công lớp CTB như: Giảm hàm lượng xi măng từ 5% xuống đến 4%; tuân thủ chặt chẽ các yêu cầu về khống chế độ ẩm, khống chế thời gian thi công, giảm thiểu và hạn chế tối đa mối nối dọc trong quá trình thi công, kiểm soát chặt chẽ việc thi công tại các mối nối thi công…

cao toc da nang quang ngai bi nut chu dau tu len tieng
Đích thân Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa vào công trường đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi để kiểm tra tiến độ công trình.

“Tuy nhiên, trong quá trình thi công hiện tượng nứt do co ngót và co nhiệt vẫn diễn ra trên bề mặt của lớp CTB, đặc biệt có một số vị trí đã xuất hiện vết nứt phản ảnh lên lớp bê tông nhựa C19. Các vết nứt khảo sát phần lớn tập trung ở gói thầu số 4 và số 6, xảy ra trên chiều dài 20km, chủ yếu là rạn nứt với mức độ nhỏ 0,2-2mm (rạn chân chim) và là những vết nứt ngang trong khoảng cách 6-10m…”, ông Đỗ Chí Chung, Chánh văn phòng VEC cho biết.

Theo ông Chung, mặc dù việc nứt trên bề mặt lớp CTB đã được dự báo trước và theo lý thuyết là không phản ảnh lên lớp bê tông nhựa 16cm phía trên. Tuy nhiên, trước hiện tượng xảy ra, chủ đầu tư sau khi tham khảo ý kiến của tư vấn giám sát (Liên danh Tư vấn Oriental Consultants Global Co., Ltd. (OCG) và Katahira&Engineer International (KEI) của Nhật Bản, Smec International Pty Ltd. (SMEC) của Úc (giám sát đoạn tuyến nguồn vốn JICA từ Đà Nẵng đến Tam Kỳ); Liên danh tư vấn CDM Smith của Mỹ (giám sát đoạn tuyến nguồn vốn WB từ Tam Kỳ đến Quảng Ngãi) đã có báo cáo lên Bộ GTVT về các rủi ro có thể xảy ra cho tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Trong báo cáo của VEC có đề cập đến các yếu tố khách quan không thể kiểm soát được trong quá trình thi công, đó là: Nhiệt độ cao tại khu vực miền Trung trong quá trình thi công lớp CTB (nhiệt độ ngoài trời 45oC, nhiệt độ lớp mặt bê tông có thời điểm lên tới 65-70oC); chênh lệch nhiệt độ lớp mặt CTB và đáy CTB xấp xỉ 40oC (có thời điểm đo nhiệt độ trên mặt lớp CTB là 64-70oC, tại đáy đo được 30-35oC)…

“Với những nguyên nhân khách quan trên, hiện tượng nứt trên bề mặt lớp CTB là không thể tránh khỏi”, đại diện VEC khẳng định.

Ngay khi xuất hiện hiện tượng nứt trên bề mặt lớp CTB, để hạn chế tối đa rủi ro và tăng độ bền vững của công trình, chủ đầu tư đã báo cáo Bộ GTVT và đề xuất các phương án xử lý. Đến nay, Bộ GTVT đã mời các chuyên gia, các giáo sư đầu ngành, các bên liên quan họp, thảo luận và đi kiểm tra hiện trường để có quyết định chính thức về đề xuất của chủ đầu tư trong thời gian sớm nhất nhằm đảm bảo chất lượng và tiến độ dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi./.