Cần sớm giải quyết nguyện vọng chính đáng của nhân dân (Bản tin CMR 5 10)
Mương tưới tiêu chung với mương thoát nước thải của tuyến đường khiến người dân tại 2 xóm Khánh Hòa và Nhân Hòa, xã Thịnh Đức, TP. Thái Nguyên gặp nhiều khó khăn trong sản xuất

Cả gia đình ông Phạm Văn Quân, xóm Khánh Hòa, xã Thịnh Đức chỉ trông vào hơn 1 mẫu ruộng. Song gần 10 năm nay, khoảng 1/5 diện tích đất canh tác này buộc phải để không. Ông Phạm Văn Quân cho biết về thực trạng: “Mưa xuống, bẩn, ô nhiễm, cấy lúa không lên, bị sâu và giảm năng suất rất nhiều”.

Không chỉ gia đình ông Quân, gần 150ha đất nông nghiệp trên địa bàn 2 xóm Khánh Hòa và Nhân Hòa, xã Thịnh Đức đều gặp phải tình trạng này. Nguyên nhân được người dân địa phương phản ánh là do tuyến kênh dẫn nước tưới tiêu từ kênh Hồ Núi Cốc phục vụ sản xuất nông nghiệp đã bị vùi lấp và điều chỉnh công năng trong quá trình thi công nâng cấp, mở rộng tuyến đường tỉnh lộ 267 từ năm 2011.

Anh Nguyễn Thanh Hiếu, Trưởng xóm Khánh Hòa chia sẻ: “Mỗi khi đến vụ cấy, xóm lại huy động bà con ra nạo vét nhưng mà mương nước chung với bên thoát nước thải nên công việc nạo vét rất khó khăn”.

Trên tuyến kênh dài hơn 1km phục vụ nước tưới tiêu cho đất nông nghiệp 2 xóm Khánh Hòa và Nhân Hòa, xã Thịnh Đức, thành phố Thái Nguyên, hiện chỉ còn khoảng 80m mương được giữ nguyên hiện trạng như cũ, tức là tách biệt với đường thoát nước thải sinh hoạt nằm ngay bên cạnh. Thực tế này đã khiến tuyến mương không phát huy công năng và luôn trong tình trạng ô nhiễm.

Cần sớm giải quyết nguyện vọng chính đáng của nhân dân (Bản tin CMR 5 10)
Gần 150ha đất nông nghiệp trên địa bàn 2 xóm đều bị thiếu nước tưới và nước bị ô nhiễm.

Ông Nguyễn Minh Huế, Bí thư Chi bộ xóm Khánh Hòa đề nghị: “Đề nghị các cấp có thẩm quyền tạo điều kiện cho bà con có một tuyến kênh mương dẫn nước sản xuất riêng, không chung với mương thoát nước thải của tuyến đường 267”.

Sau nhiều năm kiến nghị và mới đây nhất là tại buổi tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV, thực trạng này đã được ông Nguyễn Văn Tuệ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Thái Nguyên trả lời, làm rõ: “Tiếp thu nội dung này, chúng tôi sẽ giao cho Phòng Kinh tế hạ tầng thành phố phối hợp với UBND xã kiểm tra rõ hệ thống tưới tiêu của địa phương”.

Với chủ trương đã được đưa ra, rất mong các cơ quan chức năng sớm triển khai, nhằm đảm bảo sản xuất nông nghiệp và vấn đề vệ sinh môi trường cho người dân nơi đây./.