Tới đầu giờ chiều ngày 19/12, các đại cử tri tại 11 bang đã bỏ phiếu và không có bất ngờ nào được ghi nhận.

Theo kết quả của ngày bầu cử chính thức 8/11, ông Donald Trump được 306 phiếu đại cử tri và bà Hillary Clinton được 232 phiếu. Cuộc bỏ phiếu của cử tri đoàn lần này được dự kiến sẽ không có bất ngờ nào xảy ra và chiến thắng cuối cùng vẫn được dự báo dành cho ông Donald Trump.

cac dai cu tri my bo phieu bau tong thong

Ông Donald Trump và bà Hillary Clinton (Ảnh: AFP/Getty).

Trước và trong quá trình bỏ phiếu, nhiều cử tri đã kêu gọi các đại cử tri thay đổi lá phiếu của họ và bỏ phiếu cho bà Hillary Clinton do bà được nhiều hơn ông Donald Trump gần 3 triệu phiếu phổ thông. Nhiều cuộc biểu tình đã được tổ chức tại nhiều thành phố khắp nước Mỹ với hy vọng mong manh sẽ thuyết phục được các đại cử tri thay đổi quyết định của mình.

Để thay đổi được kết quả, ít nhất 37 đại cử tri đã bầu cho ông Donald Trump phải thay đổi quyết định của mình và điều này dường như khó có thể xảy ra. Nếu bà Hillary Clinton đạt được 270 phiếu, bà vẫn có thể trở thành Tổng thống bất chấp kết quả hôm 8/11. Trong trường hợp không ứng cử viên nào đạt được số phiếu cần thiết, Hạ viện sẽ lựa chọn tổng thống thứ 45 trong số 3 ứng viên đạt nhiều phiếu đại cử tri nhất.

cac dai cu tri my bo phieu bau tong thong

Bà Clinton. Ảnh: Fiscal Times.

Nếu đến ngày tuyên thệ nhậm chức của Tổng thống mới (ngày 20/1) mà Hạ viện vẫn chưa chọn ra được Tổng thống thì Phó Tổng thống do Thượng viện bầu ra sẽ làm quyền Tổng thống cho tới khi Hạ viện bầu được.

Ngày 6/1, Quốc hội sẽ chính thức kiểm đếm số phiếu bầu. Phó Tổng thống Joe Biden sẽ chủ trì sự kiện này. Nghị sĩ quốc hội có quyền phản đối phiếu bầu của một đại cử tri hoặc của toàn bang nào đó và nếu được lưỡng viện ủng hộ thì lá phiếu đó sẽ không được tính. Tuy nhiên, kịch bản này chưa từng xảy ra. Quốc hội Mỹ sẽ công bố người chiến thắng cuối cùng và tân Tổng thống sẽ nhậm chức vào ngày 20/1 tới, đồng thời tiếp quản Nhà Trắng từ người tiền nhiệm./.