Bác Hồ trong trái tim đồng bào ATK Định Hóa
Phóng viên TNTV trao đổi với ông Ma Đình Bài, xóm Nà Tra, xã Điểm Mặc, huyện Định Hóa.

Hơn 75 năm trôi qua kể từ ngày Bác Hồ cùng Trung ương Đảng, Chính phủ về ATK Định Hóa lãnh đạo kháng chiến. Với đồng bào xóm Nà Tra, xã Điềm Mặc, những hình ảnh, câu chuyện về Bác không bao giờ phai. Người già vẫn thường kể cho con cháu nghe, với niềm tự hào khi đây là vùng đất được vị lãnh tụ vĩ đại chọn làm nơi đặt căn cứ địa kháng chiến.

Ông Ma Đình Bài, xóm Nà Tra, xã Điểm Mặc, huyện Định Hóa chia sẻ: "Đầu tiên Bác về có tên là ông Ké (tức là cụ già) - giữ bí mật tên tuổi để hoạt động cách mạng; tối đến Bác đi làm. Sau đó, tôi được nghe các anh chị nói chuyện là Bác về đây lãnh đạo nhân dân kháng chiến để giành độc lập cho dân tộc".

Bác Hồ trong trái tim đồng bào ATK Định Hóa
Lán Khau Tý - nơi Bác ở và làm việc đầu tiên tại ATK Định Hóa.

Lán Khau Tý - nơi Bác ở và làm việc đầu tiên tại ATK Định Hóa. Căn lán nhỏ, đơn sơ được thiết kế theo mô hình nhà sàn của đồng bào Tày. Mặc dù, Bác chỉ ở lại Khau Tý làm việc không lâu, nhưng hình ảnh của Người giản dị, gần gũi mãi mãi in đậm trong lòng đồng bào nơi đây. Ngay khi Bác chuyển đi được hơn 1 năm, nhiều người dân trong vùng đã tình nguyện sửa chữa và trông coi căn lán Bác ở. Mỗi du khách khi đến với Lán Khau Tý đều được nghe những câu chuyện về tình cảm, sự gắn bó của Bác với người dân nơi đây.

Chị Phạm Thị Giang, hướng dẫn viên Khu di tích Lịch sử – Sinh thái Quốc gia ATK Định Hóa cho hay: "Trong những dịp Tết đến, Bác đã căn dặn các đồng chí lãnh đạo cũng như các đồng chí bảo vệ giúp việc phải đến chúc Tết nhà dân và Người rất quan tâm đến đồng bào nhân dân, đặc biệt là những gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Thời gian ở, làm việc tại ATK Định Hóa, người dân đã "bát cơm sẻ nửa, chăn sui đắp cùng", có thể nhường cả nhà cho các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước ở, làm việc".

Không chỉ riêng Khau Tý, những cái tên như: Tỉn Keo, Khuôn Tát, đèo De… đã trở thành niềm tự hào của đồng bào khi là nơi đùm bọc, chở che cho Bác và Trung ương Đảng trong những ngày gian khó. Tại nơi đó, không chỉ có sự hy sinh, gian khổ mà còn có niềm tin, tình yêu thương của đồng bào dành cho Bác cũng như sự quan tâm, ân cần của Bác đối với đồng bào.

Ông Bùi Huy Toàn, Trưởng Ban Quản lý Khu di tích Lịch sử – Sinh thái ATK Định Hóa cho biết: "Đi đâu làm gì thì Bác đều làm tốt công tác dân vận. Bác cũng có những chỉ đạo cơ quan MTTQ Việt Minh, các Hội Nhà báo, Hội Phụ nữ, thanh niên đều phải tham gia vận động nhân dân để họ tham gia kháng chiến, hiểu rõ được và tuyên truyền về đường lối kháng chiến, ủng hộ kháng chiến và bảo vệ cách mạng an toàn".

ATK Định Hóa hôm nay đã đổi thay từng ngày. Nhưng tình cảm với Bác, với cách mạng vẫn luôn một lòng thủy chung, son sắc, in đậm trong tâm trí đồng bào các dân tộc nơi đây./.