Tại Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh Thái Nguyên đã tổng hợp và chuyển đến UBND tỉnh 146 ý kiến, kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh. Nội dung chủ yếu tập trung vào thực hiện chế độ, chính sách đối với người có công, cán bộ cơ sở; nâng cao chất lượng điện; công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên và môi trường; bất cập trong việc thực hiện các dự án đầu tư xây dựng cơ bản, giao thông; nâng cấp, trùng tu di tích lịch sử...Trên cơ sở tham mưu của các sở, ngành, địa phương, UBND tỉnh đã chỉ đạo giải quyết xong 19 ý kiến, 95 ý kiến đang giải quyết và 32 ý kiến đã giải trình, thông tin với cử tri.

Thông qua giám sát, HĐND tỉnh đánh giá: nhìn chung, UBND tỉnh đã nghiêm túc, trách nhiệm trong việc tiếp thu, chỉ đạo giải quyết và trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri. Công tác phối hợp giữa các ngành với UBND cấp huyện được thực hiện khá tốt. Một số ý kiến, kiến nghị được UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết nhanh, dứt điểm, được cử tri đồng tình, đánh giá cao. Tuy nhiên, một số ý kiến, kiến nghị của cử tri giải quyết vẫn còn chậm; một số ý kiến đang trong quá trình giải quyết còn nhiều; một số nội dung trả lời chưa đúng trọng tâm và thực tiễn triển khai...

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đánh giá cao hiệu quả giám sát của HĐND tỉnh đối với UBND tỉnh về kết quả giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới Kỳ họp thứ 8 và Nghị quyết số 12 của HĐND tỉnh. Tiếp thu ý kiến của các đại biểu, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị Văn phòng UBND tỉnh tiếp tục phối hợp với các ngành rà soát, bổ sung và chỉnh sửa báo cáo cho hoàn chỉnh, chất lượng để trình kỳ họp; các ngành, các địa phương cần tập trung giải quyết các vấn đề cử tri nêu, chủ động đề xuất các giải pháp để khắc phục những tồn tại trong quá trình giải quyết.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện tốt Quy chế tiếp nhận, giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri do Đoàn đại biểu Quốc hội, Thường trực HĐND tỉnh chuyển đến; tăng cường trách nhiệm của thủ trưởng các cơ quan, Chủ tịch UBND cấp huyện trong giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri; có lộ trình, tiến độ giải quyết rõ ràng, đặc biệt là nhóm ý kiến đã kiến nghị nhiều lần nhưng chưa được giải quyết, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra kết quả giải quyết các vấn đề cử tri nêu./.